3 câu nói kinh điển của cổ nhân dạy, ai làm được thì sớm muộn cũng công thành danh toại

( PHUNUTODAY ) - Cổ nhân từng dạy: “Thiên hạ mạc nhu nhược vu thủy, nhi công kiên cường giả, mạc chi năng thắng” có nghĩa là thiên hạ không có thứ gì có thể mềm yếu như nước, nhưng khi dùng để tấn công kẻ mạnh thì lại cũng không có gì có thể thắng được nước.

Sức mạnh của sự linh hoạt

Đặc tính của mềm mỏng đó chính là có thể uốn cong được, cũng có thể nén và kéo dãn ra. Chúng ta cũng có thể kiểm soát được những đặc tính bằng cách đạp nhẹ hay là kéo nhẹ. Những đặc tính này chỉ có loại vải mềm thì mới có thể làm được.

Con người cũng vậy, chỉ cần tuân theo đạo lý này thì chắc chắn sẽ biết nhu biết cương, không được quá cứng mà cũng cần phải thiết phải biến hóa linh hoạt.

Lấy nhu khắc cương, dùng yếu thắng mạnh

Trong cuộc sống này, không có thứ gì có thể thay đổi được sự tồn tại của nước, cũng như không thể thay đổi sự kiên cường hay kiên trì của nó. Khi nước va vào đá thì có thể làm cho đá vỡ vụn.

Tuy vậy thì nước thì vốn dĩ vẫn vô cùng nhiều, vẫn sẽ tiếp tục ào lên, qua một thời gian sẽ khiến cho đá do xói mòn mà bị phá hủy. Lấy nhu khắc cương, lấy yếu thắng mạnh, đó mới là chân lý của cuộc sống này.

Cổ nhân từng dạy: “Thiên hạ mạc nhu nhược vu thủy, nhi công kiên cường giả, mạc chi năng thắng” có nghĩa là thiên hạ không có thứ gì có thể mềm yếu như nước, nhưng khi dùng để tấn công kẻ mạnh thì lại cũng không có gì có thể thắng được nước.

Sự kết hợp giữa cương và nhu

Nhược chi thắng cường, nhu chi thắng cương. Thiên hạ mạc bất tri, mạc năng ngôn. Câu này có ý nghĩa là mặc dù ai cũng biết đạo lý lấy nhu khắc cương, lấy yếu thắng mạnh. Thế nhưng thực tế thì ít ai làm được điều đó.

Cái gọi là mềm mỏng đôi khi là cái kim ẩn trong miếng vải bông. Cái gọi là cứng rắn cũng không phải có thể từ chối tất cả sự uyển chuyển trong đó.