3 thứ dù cuộc sống nghèo khổ đến đâu cũng phải giữ chặt, nếu vứt bỏ là phạm luật trời

( PHUNUTODAY ) - Vấn đề quan trọng hàng đầu với các bậc thánh hiền xưa chính là đức hạnh. Họ thường dạy con cái rằng con người ta lập thân, chỉ có đức hạnh là quý báu. chỉ ra tính trọng yếu của việc tu dưỡng đức hạnh, làm nhiều việc thiện, mỹ đức tràn đầy mới có thể hưởng phúc lâu dài.

Thứ nhất là lương tâm

Nếu bạn nói về lương tâm, có thể nhiều người sẽ phớt lờ, chẳng chú ý. Có người hỏi về lương tâm đáng giá bao nhiêu. Nhưng thực tế thì lương tâm và tiền bạc chẳng nên đánh đồng. Lương tâm là lương tâm và tiền bạc là 2 thứ khác nhau. Tiền có thể kiê,s, nhưng không nên dùng mọi thủ đoạn kiếm tiền.

Lương tâm chính là nền tảng vững chãi nhất của một người.

Lương tâm chính là nền tảng vững chãi nhất của một người. (ảnh minh họa)

Thứ hai là đức hạnh

Vấn đề quan trọng hàng đầu với các bậc thánh hiền xưa chính là đức hạnh. Họ thường dạy con cái rằng con người ta lập thân, chỉ có đức hạnh là quý báu. Chỉ ra tính trọng yếu của việc tu dưỡng đức hạnh, làm nhiều việc thiện, mỹ đức tràn đầy mới có thể hưởng phúc lâu dài.

Nhiều khi nói đến một người có đạo đức cao đẹp thì chúng ta thường nghĩ người này nhất định nóng nảy, dù chúng ta có làm tổn thương họ thể nào thì họ cũng có thể chịu đựng.

Chỉ ra tính trọng yếu của việc tu dưỡng đức hạnh, làm nhiều việc thiện, mỹ đức tràn đầy mới có thể hưởng phúc lâu dài. (ảnh minh họa)

Dù đức hạnh của một người cao đến đâu, điều đó không có nghĩa là luôn phải nhượng bộ mù quáng.

Thứ ba là mục tiêu theo đuổi

Cuộc sống này có bao nhiêu người thì sẽ có bấy nhiêu mục tiêu. Lý do khiến một số người sống cuộc sống ngày càng tê liệt là vì họ không có những mục tiêu theo đuổi trong lòng. Nếu con người không có ước mơ hay theo đuổi thì chẳng khác nào sống uổng phí.

Đức hạnh như là cái gốc nâng đỡ cây cối, không có sự nuôi dưỡng của nó, dù cây cao chót vót cũng sẽ trở nên héo khô và chết dần chết mòn. (ảnh minh họa)

Lương tâm được ví là nền móng của ngôi nhà, nếu không có thì ngôi nhà sẽ sụp đổ. Đức hạnh như là cái gốc nâng đỡ cây cối, không có sự nuôi dưỡng của nó, dù cây cao chót vót cũng sẽ trở nên héo khô và chết dần chết mòn.

Người không có mục tiêu thì cũng như con tàu không có bánh lái mà thôi.

Tác giả: Truy Nguyệt