4 loại rau xanh quen thuộc có thể là 'ổ chứa' giun sán, khi ăn phải cẩn thận

( PHUNUTODAY ) - Các loại giun sán và ký sinh trùng có thể trú ngụ trên những loại rau xanh này. Vì vậy, bạn phải rửa rau thật kỹ và nấu chín trước khi ăn.

Giun sán và các loại ký sinh trùng là một trong những mối nguy hiểm đối với sức khỏe con người. Chúng có thể trú ngụ trên các loại thực phẩm và xâm nhập vào cơ thể khi chúng ta ăn thực phẩm không được làm sạch, nấu chín đúng cách.

Theo các chuyên gia Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM, sán lá ruột là một loại sán nhỏ ký sinh trong ruột người, một số loại gia súc, nhất là lợn. Chúng có thể sống trong ruột và để trứng, trứng theo chất thải ra ngoài làm ô nhiễm nguồn nước. Trứng sán tiếp tục phát triển thành ấu trùng và tìm ốc ký sinh. Ấu trùng sán tiếp tục phát triển khi ký sinh trong ốc. Trong khi đó, ốc lại sống bám vào các loại thực vật thủy sinh như bèo, cũ niễng, ngó sen... Khi ăn phải các loại rau củ thủy sinh này, con người cũng có nguy cơ bị nhiễm sán lá ruột, đặc biệt là khi chế biến thực phẩm không đúng cách.

4 loại rau là 'ổ chứa' giun sán

- Rau muống nước

Rau muống có loại trồng trên cạn và có loại trồng dưới nước. Rau muốn nước thường giòn ngọt, đậm vị hơn rau muống cạn. Ngoài ra, rau muống nước cũng phát triển khá nhanh.

Tuy nhiên, rau muống nước thường chứa nhiều chất bẩn, nhiều giun sán hơn. Ngoài ra, không ít trường hợp người trồng sử dụng các loại thuốc kích thích để rau mọc nhanh, sớm được thu hoạch. Những chất này đều có ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của con người.

Khi ăn rau muống, bạn phải đảm bảo rửa rau nhiều lần với nước sạch, có thể ngâm nước muối để loại bỏ một phần chất bẩn trên rau, góp phần tiêu diệt ký sinh trùng. Nên ăn rau muống đã được nấu chín, tránh ăn rau muống sống.

Rau cần nước và rau muống nước có thể chứa nhiều giun sán.

- Rau cần

Có hai loại rau cần là cần cạn (được trồng trên ruộng cạn) và cần nước (được trồng ở các ao và các vùng nước nông). Cần nước thường chứa nhiều giun sán hơn so với cần cạn do ký sinh trùng dễ sinh sôi, phát triển và phát tán trong môi trường nước.

Do đó, trước khi ăn rau cần, bạn phải rửa rau thật sạch, ngâm rau với nước muối. Đặc biệt, cần phải nấu chín rau cần rồi mới ăn. Nhiệt độ cao là cách hiệu quả nhất để tiêu diệt các loại ký sinh trùng.

- Rau cải xoong

Rau cải xoong là loại rau có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều vitamin, canxi và i-ốt. Nó có tác dụng phòng chống bệnh tật, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, bướu cổ, lợi tiểu, giải độc. Ngoài ra, rau cải xoong còn chứa nhiều chất xơ, tốt cho dạ dày, thông gan mật, giảm ứ máu...

Tuy nhiên, rau cải xoong có thể chứa khá nhiều giun sán nếu được trồng trong môi trường nước bị ô nhiễm. Vì vậy, bạn cần phải rửa rau thật kỹ và nấu chín rau trước khi ăn.

Rau cải xoong, ngó sen, củ sen rất dễ bị nhiễm ký sinh trùng, ấu trùng giun sán.

- Ngó sen, củ sen

Ngó sen, củ sen là thực phẩm bổ dưỡng chứa nhiều canxi, phốt pho, sắt, vitamin C... Tuy nhiên, ngó sen và củ sen vốn nằm trong bùn, dưới đáy ao hồ, đầm nên rất dễ trở thành nơi trú ngụ của các loại ký sinh trùng nguy hiểm. Bạn nên rửa kỹ ngó sen để loại bỏ bùn đất và các mầm bệnh.

Tác giả: Thanh Huyền