Cách thái hành không bị cay mắt cực đơn giản

22:05, Chủ nhật 29/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Việc thái hành tây có thể khiến bạn cay mắt, khó chịu. Bạn hoàn toàn khắc phục được hiện tượng này nếu áp dụng mẹo nhỏ sau đây.

Hành tây rất bổ dưỡng và ngon miệng còn được mệnh danh là “nữ hoàng rau củ”. Tuy vậy, việc thái hành tây có thể khiến bạn cay mắt, khó chịu. Bạn hoàn toàn khắc phục được hiện tượng này nếu áp dụng mẹo nhỏ sau đây.

Lý do bị chảy nước mắt khi cắt hành tây

Khi cắt một củ hành tây tức bạn đã phá hủy các tế bào của nó. Một số tế bào của hành tây có chứa alliinase. Sau khi các enzyme này được thoát ra ngoài, chúng sẽ phản ứng với một số các chất khác tạo ra axit sulfenic và chuyển thành khí dễ bay hơi.

Loại “hơi cay” này sẽ kích thích mắt của người và gây đau nhức. Khi đó, tuyến nước mắt sẽ ngay lập tức tiết ra nước mắt để có thể làm loãng và rửa trôi các chất gây kích ứng khó chịu.

Việc thái hành tây có thể khiến bạn cay mắt, khó chịu.

Việc thái hành tây có thể khiến bạn cay mắt, khó chịu.

Một số cách khắc phục hiện tượng cay mắt khi thái hành

Một số cư dân mạng chia sẻ rằng, nếu như đeo kính chuyên dụng cho bộ môn bơi lội để cắt hành thì sẽ khắc phục được hoàn toàn hiện tượng này. Tuy nhiên, cách này khá rườm rà và không phải nhà ai cũng có sẵn vật dụng này. Ngoài cách này, bạn có thể áp dụng một số mẹo nhỏ dưới đây.

+ Làm lạnh củ hành

Đặt củ hành vào ngăn mát tủ lạnh từ 5 đến 10 phút trước khi lấy ra và thái. Khi đó, nhiệt độ thấp sẽ làm chậm các phản ứng hóa học ở trong hành và giảm sản xuất hơi cay.

+ Làm nóng củ hành bằng lò vi sóng

Bạn có thể cho hành tây vào lò vi sóng và tiến hành hâm nóng trong 20 đến 30 giây để tiêu diệt enzyme. Sau khi lấy ra, hành cũng sẽ rất dễ bóc vỏ và không bị cay mắt khi thái.

Tuy nhiên, sau khi hâm nóng ở trong lò vi sóng, hành tây sẽ bị mềm và mất đi độ tươi, giòn. Cách này không nên áp dụng nếu bạn muốn ăn salad hành tây.

+ Làm ướt dao trước khi thái hành

Một cách đơn giản để có thể làm giảm vị cay của hành tây là nhúng dao thái vào nước trước khi thái, sau đó bạn duy trì rửa dao dưới vòi nước chảy trong suốt quá trình cắt. Nước trên bề mặt dao sẽ hấp thụ hầu hết các hợp chất dễ bay hơi có vị hăng của hành.

+ Bôi giấm trắng lên thớt

Trước khi cắt hành, bạn có thể bôi giấm trắng lên thớt có thể làm biến tính enzym có trong hành và cải thiện tình trạng thị lực.

+ Cắt hành trong nước

Cắt hành trong nước là một phương pháp có thể tránh gây kích ứng mắt. Tuy nhiên, nhược điểm của cách làm này là khó kiểm soát trạng thái khi cắt.

Một số cách khắc phục hiện tượng cay mắt khi thái hành

Một số cách khắc phục hiện tượng cay mắt khi thái hành

+ Ngâm hành trong nước nóng

Tiến hành cắt bỏ đầu và rễ hành tây, cắt làm đôi và cho vào nước nóng, ngâm trong 5 phút trước khi thái.

Cách lựa chọn và bảo quản hành tây

Hành tây khi mua ở trong siêu thị thường được bọc trong một lớp vỏ và trông khá giống nhau. Hãy nhận biết hành tây còn tươi hay không bằng dấu hiệu sau:

- Đầu hành: Không được nảy mầm, vùng xung quanh đầu và cổ khi chạm vào sẽ có cảm giác chắc chắn và không có mùi đặc biệt.

- Rễ hành: Không có rễ những xơ mới mọc lên.

Tốt nhất bạn nên đặt hành ở trong túi lưới hoặc túi giấy và giữ nó ở nơi thoáng mát. Hành tây tươi có thể bảo quản trong thời gian từ 1 đến 3 tháng.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm