4 thói quen tưởng vô hại có thể làm tăng nguy cơ bị điếc, hãy xem bạn hay làm những việc nào

( PHUNUTODAY ) - Một số thói quen không tốt hàng ngày gây ra tác động xấu đến thính giác, về lâu dài có thể dẫn tới mất khả năng nghe.

Đeo tai nghe và nghe nhạc với âm lượng lớn

Nghe nhạc là một cách giúp con người thư giãn. Tuy nhiên, nghe nhạc với âm lượng lớn, đặc biệt là dùng tai nghe có thể gây hại cho tai.

Một số thiết bị âm thanh hiện đại ngày nay có thể đưa ra cảnh báo khi bạn để tiếng vượt quá 60% âm lượng.

Vệ sinh tai quá sâu hoặc dùng vật cứng

Đây là một hành động phổ biến của nhiều người. Đa số chúng ta không ý thức được việc vệ sinh tai bằng tăm bông, ngón tay hoặc vệ sinh quá sâu sẽ gây ảnh hưởng đến thính giác.

Màng nhĩ có cấu tạo rất mỏng. Khi bạn vệ sinh quá sâu hoặc dùng vật cứng đưa vào trong tai có thể làm mãng nhĩ bị rách và gây ảnh hưởng đến thính lực.

Do đó, bạn không nên vệ sinh vào quá sâu bên trong tai hoặc có thể đến gặp bác sĩ tai mũi họng để được lấy ráy tai an toàn.

Để nước vào trong tai

Nước có thể rơi vào lỗ tai trong quá trình tắm hoặc bơi. Nếu không lấy phần nước đó ra ngoài, chúng có thể tạo mủ tỏng ống tai gây ra viêm nhiễm. Do đó, nếu bị nước vào trong tai, bạn hãy nghiêng đầu về một phía để nước không tràn sâu vào bên trong đồng thời lấy một chiếc khăn khô để lau.

Vệ sinh tai quá thường xuyên

Trên thực tế chúng ta không cần vệ sinh tai quá thường xuyên. Ráy tai được sản sinh một cách tự nhiên và có tác dụng bảo vệ tai khỏi sự xâm nhập của bụi bẩn, côn trùng. Nó cũng góp phần tự làm sạch ống tai.

Vệ sinh tai quá thường xuyên có thể gây ra những trầy xước bên trong ống tai, làm mất cân bằng cấu trúc và gây nhiễm trùng.