Ai cũng bảo nên hạn chế ăn thịt đỏ, nhưng sự thật thịt đỏ lại có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe?

( PHUNUTODAY ) - rong nhiều năm qua, thịt đỏ có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có bệnh tiểu đường. Nhưng mọi người có xu hướng quên rằng, thịt đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể chúng ta. Nhưng điều đó có nghĩa là thịt đỏ tốt cho sức khỏe của bạn?

Thịt đỏ là thịt của động vật có vú, có màu đỏ khi còn sống và sẫm màu khi nấu. Danh mục này bao gồm thịt lợn, thịt bò, thịt cừu, thịt bê và dê.

Chuyên gia dinh dưỡng người Ấn Độ, Manvi Lohia chia sẻ, sự khác biệt về màu sắc so với thịt trắng, như thịt gà và gà tây, là do hàm lượng myoglobin cao hơn, một loại protein trong cơ liên kết với oxy và sắt, khiến thịt có màu đỏ.

Thịt đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể chúng ta.

Thịt đỏ có lợi ích gì cho sức khỏe?

Mặc dù việc tiêu thụ thịt đỏ vẫn còn gây tranh cãi do tiềm ẩn nguy cơ sức khỏe nhưng nó lại mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

1. Giàu chất đạm

Thịt đỏ là nguồn cung cấp protein tuyệt vời, cần thiết cho việc sửa chữa và phát triển cơ bắp, chức năng miễn dịch và duy trì cơ thể tổng thể.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 100 gam thịt bò xay sẽ cung cấp 17,2 gam protein.

2. Giàu vitamin và khoáng chất

Đặc biệt giàu vitamin B, thịt đỏ hỗ trợ sản xuất năng lượng và tạo ra hồng cầu. Nó cũng là một nguồn khoáng chất quan trọng như sắt, kẽm và selen.

Sắt từ thịt đỏ ở dạng heme, được cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn sắt không phải heme từ nguồn thực vật.

3. Tăng cường khả năng miễn dịch

Kẽm có trong thịt đỏ rất quan trọng để duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Chuyên gia Lohia cho biết điều này hỗ trợ chữa lành vết thương và hỗ trợ sự phát triển bình thường.

4. Cải thiện khối lượng cơ bắp

Do hàm lượng protein cao và các axit amin thiết yếu, thịt đỏ có lợi cho việc xây dựng và duy trì cơ bắp, đặc biệt quan trọng đối với người lớn tuổi để ngăn ngừa tình trạng lãng phí cơ bắp.

5. Hỗ trợ sức khỏe tâm thần

Vitamin B, đặc biệt là B12, rất quan trọng đối với chức năng thần kinh và sản xuất chất dẫn truyền thần kinh.

Chuyên gia cho biết tiêu thụ thịt đỏ có thể giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt B12, có liên quan đến trầm cảm và suy giảm nhận thức.

6. Sản xuất năng lượng

Sắt, kẽm và vitamin B trong thịt đỏ đóng vai trò thiết yếu trong quá trình chuyển hóa năng lượng. Chúng đảm bảo rằng cơ thể có thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng có thể sử dụng một cách hiệu quả.

Lưu ý khi ăn thịt đỏ

Theo một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Vitamin và Dinh dưỡng, ăn quá nhiều thịt đỏ, đặc biệt là thịt đã qua chế biến, có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư đại trực tràng và tiểu đường loại 2.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim: Tiêu thụ nhiều thịt đỏ, đặc biệt là thịt đỏ đã qua chế biến, có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim. 

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2: Tiêu thụ nhiều thịt đỏ, đặc biệt là thịt chế biến sẵn, có thể dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2. Vì vậy, hãy thay thế thịt đỏ bằng nguồn protein lành mạnh hơn để giảm nguy cơ này.

Tăng cân: Nếu bạn ăn nhiều thịt đỏ có thể dẫn đến tăng tổng lượng mỡ trong cơ thể.

Tác giả: Dương Ngọc