Bí ẩn món ngon mùa vụ: Từ ‘của rẻ’ thành đặc sản 180.000 đồng/kg

( PHUNUTODAY ) - Có một loại đặc sản chỉ xuất hiện đúng một mùa trong năm, từng được xem là món ăn dân dã, nay lại trở thành "hàng hiếm" với giá lên đến 180.000 đồng/kg.

Tại sông Đà và sông Trà, có một loại cá đặc sản nổi tiếng mang tên cá bống. Thời điểm từ tháng 7 đến tháng 8 hàng năm là mùa cá bống sinh sôi phát triển.

Cá bống, với tên gọi khoa học là Gobiiformes, có kích thước nhỏ và thường sống ở các dòng sông. Loại cá này có nhiều giống khác nhau như bống mú, bống vồ, và bống cát. Trong đó, cá bống cát nổi bật với hình dáng tròn trịa, màu vàng ươm, và thịt chắc, ngọt ngào hơn cả.

Trước kia, cá bống là món ăn gắn liền với những bữa cơm giản dị của bà con Hòa Bình và Quảng Ngãi. Tại vùng đất Quảng, hình ảnh cá bống luôn đọng lại trong ký ức người dân, với nồi cá bống kho tiêu của bà và mẹ mà hầu như thế hệ nào cũng từng thưởng thức.

Trước kia, cá bống là món ăn gắn liền với những bữa cơm giản dị của bà con Hòa Bình và Quảng Ngãi

Từ một món ăn quen thuộc ở làng quê, giờ đây cá bống đã trở thành đặc sản được biết đến rộng rãi, được bày bán trên các nền tảng trực tuyến và tại nhiều tỉnh thành. Dù có kích thước nhỏ bé, thịt cá bống lại thơm ngon và có thể được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, rất ngon miệng.

Trên thị trường, giá cá bống dao động từ 120.000 đến 180.000 đồng/kg tùy theo kích cỡ. Chị Bích, một người bán cá bống trên mạng, chia sẻ: "Cá bống sông Đà chỉ có trong thời gian ngắn, nếu ai chưa từng thử thì đừng ngần ngại vì cá rất ngon, không có xương dăm và thịt rất ngọt. Cá này rất thích hợp để nấu canh chua hoặc kho với chút mắm quê, vài lát gừng thơm, thêm ít khế chua là có ngay món ăn cực kỳ đưa cơm, đặc biệt là trong những ngày thu se lạnh."

Trên thị trường, giá cá bống dao động từ 120.000 đến 180.000 đồng/kg tùy theo kích cỡ

Chị Bích cho biết mỗi ngày chị cung cấp khoảng 50 kg cá bống, không chỉ bán trên mạng mà còn giao hàng cho khách ở các tỉnh. Cá được làm sạch, đóng gói cẩn thận và cấp đông, giúp khách dễ dàng chế biến ngay khi mua về, vô cùng tiện lợi.

Để chế biến món cá bống kho tiêu, trước tiên cần lựa chọn những con cá bống vừa phải, tươi ngon, sau đó làm sạch, bỏ ruột và rửa kỹ cho ráo nước. Cá sau đó được ướp với nước mắm ngon và bột ngọt, rồi rim trên lửa nhỏ cho đến khi cá chín mềm. Khi cá đã chín, thêm nước màu sâu và rắc tiêu lên trên, sau đó đậy nắp kín để gia vị ngấm đều vào từng miếng cá. Nồi cá bống kho tiêu hoàn hảo phải có màu nâu sẫm, thân cá thẳng, vị mặn mà ngọt béo hòa quyện cùng hương thơm quyến rũ của tiêu và nước mắm.

Nồi cá bống kho tiêu hoàn hảo phải có màu nâu sẫm, thân cá thẳng, vị mặn mà ngọt béo hòa quyện cùng hương thơm quyến rũ của tiêu và nước mắm

Bạn Hoàng Anh, người ở Hòa Bình chia sẻ: "Cá bống thích nổi trên mặt nước, chỉ cần có mồi câu hấp dẫn là dễ dàng bị thu hút. Nếu nhanh trí, thậm chí có thể dùng tay không để bắt chúng. Vào ban đêm, cá bống thường mon men theo bờ hồ tìm thức ăn; chỉ cần soi đèn pin và chờ chúng nằm im là có thể bắt được. Mỗi tối, tôi và nhóm bạn thường bắt được từ 1-2 kg cá bống, mang về chiên giòn hoặc kho tiêu, món nào cũng rất ngon.

Giờ đây, vào mùa cá bống, ở quê tôi vẫn nhiều nhưng giá cả có phần cao hơn. Tôi thường nhờ mẹ mua rồi cấp đông để ăn dần trong tuần."

Tác giả: Trần Thu Thủy