Cách để đối phó với kẻ nói xấu sau lưng cực kì hiệu quả.

( PHUNUTODAY ) - Ai trong đời cũng sẽ đôi lần bị nói xấu sau lưng. Người ta nói “miệng lưỡi thế gian như làn sóng biển”, không ai có thể khóa được miệng lưỡi thiên hạ. Chính vì thế, những lời nói xấu sau lưng đôi khi khiến bạn mất mặt, oan ức tức tưởi, thậm chí căng thẳng, stress và có những quyết định sai lầm

 Tin vào chính bản thân mình

Từng nghe, “mất niềm tin là mất tất cả”, khi bạn bị nói xấu sau lưng, những tin đồn bắt đầu lan truyền với “tốc độ ánh sáng”. Bạn hoang mang và trốn tránh, bạn trở nên tự ti? Đừng cư xử như vậy. Có thể tin đồn đó chỉ bắt nguồn từ những đố kỵ, ganh ghét của bạn bè, đồng nghiệp với bạn. Có thể những lời nói xấu đó đơn giản là do các “bà tám” bới lông tìm vết, ngồi lê đôi mách, lôi các đặc điểm thân hình, hay công việc của bạn ra mổ xẻ và buôn chuyện. Có thể có kẻ nào đang ghen ăn tức ở với bạn nên tìm cách “dìm hàng”. Vậy thì tại sao bạn lại trở nên mất bình tĩnh hay trốn tránh như thế? Cứ tự tin lên và đi tìm nguyên nhân, tìm ra được rồi thì khắc có cách giải quyết theo đúng tính cách của bạn. Hãy nhớ rằng, trên đời không ai hoàn hảo cả, bạn có quá nhiều việc để làm thay vì để “miệng lưỡi thiên hạ” làm cho mất tinh thần. Ban không tin vào chính mình thì ai tin bạn? Và dù nói vậy, nhưng có một sự thật chắc chắn là, những người thân và thực sự hiểu bạn, sẽ luôn tin tưởng và ở bên bạn dù thiên hạ có thêu rệt thế nào. Đừng lo nhé!

Bước qua và sống tốt

Người ta nói, thời gian sẽ trả lời tất cả. Bạn cứ sống tốt đi và mọi người xung quanh sẽ nhìn lại bạn. Đừng vì những tin đồn đó mà làm những chuyện sai trái với phẩm chất tốt đẹp của bạn. Hãy nghĩ tích cực nên để cảm thấy nhẹ nhàng hơn nhé. Đừng để những lời nói đó ảnh hưởng đến bạn. Nếu bạn quá bận tâm đến nó thì trách sao người ngoài càng soi mói bạn? Nếu bạn quá bận tâm và ngục gã, nghĩa là bạn thua cuộc! Hãy bước quá và sống tốt hơn nữa nha các bạn!

Nói thế không có nghĩa là bạn cho mình cái quyền làm sai và đạp lên dư luận mà sống. Có những hành động bạn vẫn cần nhìn và suy nghĩ lại, nếu thấy mình chưa tốt, hãy điều chỉnh bản thân nhé.

Tha thứ cũng là một cách để bạn bước qua tin đồn. Dù kẻ phao tin đồn ác ý kia khiến bạn và những người thân của bạn một phen lao đao, thì cũng vẫn học cách tha thứ cho họ nhé bạn. Tha thứ và bỏ qua vấn đề đó, sống tốt sống vui vẻ thay vì cư xử lỗ mãng chính là cách “trả thù” hay nhất trên đời này đó bạn. Hãy nhớ, đừng đưa ra bất kì lời phán quyết nào đối với người nói xấu bạn. Cũng đừng gây sự hay đòi trả thù thích đáng. Càng không nên bôi nhọ danh dự của họ trước cộng đồng, vì như thế bạn vô tình đã cư xử giống họ rồi. Có đôi khi, người đó có thể không hoàn toàn xấu xa như bạn nghĩ mà có lẽ họ chỉ bị cảm xúc ghen tị lấn át và chi phối quá mức. Hoặc nếu họ đã kẻ thực sự tồi, thì bạn chỉ cần cười nhạt, bỏ qua, không nên suy nghĩ gì nhiều và sống vui lên! Và sự thực thế nào thì để mọi người tự biết và tự hiểu hoặc sẽ biết và sẽ hiểu!

Đi tìm nguyên nhân

Trong một số trường hợp “im lặng là vàng”, “cây ngay không sợ chết đứng”, nhưng cũng có rất nhiều trường hợp những tin đồn, những lời nói xấu sau lưng ở mức độ bạn không thể kiểm soát được và gây mất lòng và phiền hà rất nhiều không chỉ cho bạn mà cho cả những người xung quanh bạn. Những lúc như thế, hãy đứng lên và tìm hiểu rõ nguyên nhân. Hãy tìm hiểu chính xác xem cái “khói” kia bắt đầu từ “lửa” nào? Liệu có phải bạn đã mắc phải sai lầm gì đó mà chính bạn cũng không nhận ra, đôi khi đó chỉ là vô tình hoặc do bị người khác hiểu lầm, hiểu sai. Hay là có kẻ lén lút nói sau lưng bạn nhằm chia rẽ mối quan hệ của bạn với người khác? Vậy thì, ngại ngần gì nữa, tìm nguyên nhân luôn nhé!

Trong quá trình bạn tìm ra nguyên nhân, có thể bạn sẽ tìm luôn được ai là “thủ phạm” gây nên xì-căng-đan (scandal) này. Bạn đừng ngại ngần đối mặt với kẻ đó, hãy đối diện và nói chuyện với họ và yêu cầu đính chính nếu cần thiết, ví dụ như một tin đồn ác ý, nghiêm trọng có thể hại đến danh tiếng của bạn, gia đình hay công ty bạn. Còn nếu đó chỉ là những kẻ ganh tỵ với bạn, cứng đầu hay “bà tám” bịa chuyện buôn vui thì bạn không cần làm gì cả, tránh xa họ để cuộc sống của bạn được trong lành là được rồi.

Nhận lỗi về việc mình làm sai

Tất nhiên chẳng ai thích mình bị nói xấu sau lưng, nhưng đôi khi vì nhiều lý do mà người nói xấu bạn không dám đứng trước mặt bạn để nói là bạn sai. Thành ra, nếu bạn đã làm một việc nào đó sai thật. Hãy sẵn sàng nhận lỗi, và chịu trách nhiệm với lỗi sai đó. Đây chẳng hẳn là cách đối phó với kẻ nói xấu sau lưng. Nhưng đảm bảo những người nói xấu sau lưng bạn sẽ phải thay đổi ngay cách nhìn nhận về bạn đấy.

Sẵn sàng thay đổi

Đừng bảo thủ với những gì mình đã làm sai, cho rằng chỉ có quan điểm của mình là đúng. Hãy tiếp thu những điều đúng đắn mà mọi người góp ý để thay đổi hợp lý nhé. Khi bạn sẵn sàng thay đổi nhưng điều chưa hoàn thiện như vậy, cũng chính là cách để cải thiện sự tin tưởng và niềm vui trong mối quan hệ này.

Nếu tất cả các bước trên đều thất bại, hãy chấm dứt mối quan hệ

Mỗi người mỗi tính, mỗi câu chuyện lại có hoàn cảnh khác nhau, không thể chắc chắn 100% rằng 1 cách có thể giải quyết trong mọi trường hợp được. Đầu tiên, bạn hãy thiện chí với ý muốn làm sự việc này tốt đẹp lên, nhưng sau bao nỗ lực mà vẫn không thể, hãy sẵn sàng chấm dứt mối quan hệ hay ít nhất là xác định mối quan hệ đó sớm muộn sẽ kết thúc để không quá đau lòng. Chính vì vậy, dù không ai mong muốn nhưng đây chính là cách cuối cùng để đối phó với kẻ nói xấu sau lưng.

Vì thực ra, niềm tin là một thứ rất khó lấy lại khi bị mất đi. Và không phải mối quan hệ nào cũng đủ vững mạnh để vượt qua được những thử thách khó khăn. Nhưng nếu vượt qua được, chắn chắn sẽ thật vững bền.

Tin nên đọc