Cách muối cà pháo giòn tan, để lâu không thâm, không váng mốc

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là cách làm cà pháo muối giòn tan mà bạn có thể thử.

Muối cà pháo giòn tan là một nghệ thuật không chỉ đòi hỏi sự khéo léo mà còn cần những bước thực hiện cẩn thận để đảm bảo món cà không chỉ ngon mà còn giòn, không bị nhũn. Dưới đây là cách làm cà pháo muối giòn tan mà bạn có thể thử.

Muối cà pháo giòn

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

500g cà pháo tươi

2-3 củ tỏi

1 nhánh gừng

1-2 quả ớt

Muối, đường, nước mắm

Phèn chua (nếu có)

Giấm trắng

Bước 1: Chọn cà và sơ chế

Chọn những quả cà pháo vừa nhỏ, không quá già hay quá non để khi muối sẽ đảm bảo cà có độ giòn vừa phải. Sau khi mua cà về, bạn nên ngâm cà vào nước muối loãng từ 20-30 phút để làm sạch bụi bẩn, loại bỏ nhựa và hạn chế việc cà bị thâm. Sau đó, rửa sạch và để ráo nước.

Bước 2: Cắt bỏ cuống và xử lý cà

Dùng dao cắt bỏ cuống của từng quả cà, có thể cắt đôi nếu muốn cà nhanh ngấm gia vị hơn. Ngâm cà trong nước muối loãng hoặc nước có pha một ít phèn chua trong khoảng 3-4 giờ. Bước này giúp cà không bị thâm và giữ được độ giòn khi muối.

Bước 3: Chuẩn bị nước muối cà

Đun sôi nước và pha muối theo tỷ lệ 1 lít nước với khoảng 2-3 muỗng canh muối biển. Nước muối cần được để nguội hoàn toàn trước khi sử dụng. Nhiều người thêm một ít giấm trắng vào nước muối để tăng thêm độ giòn cho cà, giấm sẽ giúp làm sạch vi khuẩn và tạo môi trường lên men tốt hơn.

Bước 4: Thêm gia vị vào cà

Tỏi, gừng và ớt là những gia vị không thể thiếu trong món cà pháo muối. Tỏi bóc vỏ, đập dập hoặc thái lát; gừng gọt vỏ, thái mỏng; ớt cắt khúc hoặc để nguyên tùy sở thích. Sau khi cà đã được sơ chế và ngâm muối, bạn có thể cho cà vào lọ sạch cùng với tỏi, gừng, và ớt.

Bước 5: Muối cà

Xếp cà pháo vào lọ thủy tinh (không nên dùng lọ nhựa vì có thể ảnh hưởng đến hương vị), sau đó đổ nước muối đã nguội lên. Đảm bảo rằng nước muối ngập toàn bộ phần cà để tránh cà bị thâm hoặc lên men không đều. Để cà được giòn, bạn nên sử dụng vật nặng như túi nước hoặc chén sứ để nén cà xuống. Đậy kín lọ và để nơi thoáng mát.

Bước 6: Chờ cà lên men

Sau khoảng 2-3 ngày, tùy vào nhiệt độ môi trường, cà sẽ lên men và có thể dùng được. Cà pháo khi muối đạt chuẩn sẽ có vị chua nhẹ, độ giòn tan hấp dẫn, không bị mềm hay nẫu. Lúc này, bạn có thể cho thêm đường, nước mắm, hoặc nêm nếm theo khẩu vị riêng để tạo hương vị đậm đà hơn.

Mẹo giữ cà pháo giòn lâu:

Chọn cà pháo còn tươi, không bị dập nát.

Dùng nước muối nguội hoàn toàn khi muối cà, không dùng nước nóng.

Đảm bảo cà luôn được ngập trong nước muối để tránh cà bị thâm.

Với cách làm này, bạn sẽ có một món cà pháo muối giòn tan, chua chua, cay cay, phù hợp với nhiều món ăn truyền thống của Việt Nam. Đây cũng là món ăn kèm lý tưởng với cơm trắng hoặc canh chua.

Tác giả: Vũ Ngọc