Đem tỏi vùi vào trong gạo: Cực đơn giản nhưng công dụng tuyệt vời nhà nào cũng thích

10:22, Thứ năm 10/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Gạo là lương thực không thể thiếu trong mỗi gia đình người Việt. Bạn chỉ cần bỏ vài tép tỏi khô vào trong thùng gạo, ngay lập tức, bọn mối mọt sẽ không bao giờ dám bén mảng đến nữa.

Gạo là lương thực không thể thiếu trong mỗi gia đình người Việt. Chính vì nó rất quan trọng nên nhiều người có thói mua nhiều gạo về nhà để cất trữ và dùng dần. Tuy nhiên, nếu không biết cách bảo quản lại kết hợp với thời tiết ẩm thấp thì gạo rất dễ bị mọt tấn công. Để ngăn chặn điều này, bạn chỉ cần áp dụng một mẹo nhỏ nhưng có võ chỉ với vài nhánh tỏi.

Vùi tỏi vào thùng gạo sẽ đem lại những lợi ích gì?

Tỏi không chỉ là một loại gia vị được sử dụng trong nhiều món ăn của người Việt mà còn có thể đuổi côn trùng rất tốt. Sở dĩ vậy vì tỏi có mùi hăng tự nhiên khiến nhiều người, nhiều loài động vật cảm thấy khó chịu và không ưa.

Bạn chỉ cần bỏ vài tép tỏi khô vào trong thùng gạo, ngay lập tức, bọn mối mọt sẽ không bao giờ dám bén mảng đến nữa.

Bạn chỉ cần bỏ vài tép tỏi khô vào trong thùng gạo, ngay lập tức, bọn mối mọt sẽ không bao giờ dám bén mảng đến nữa.

Lợi dụng điều này, bạn chỉ cần bỏ vài tép tỏi khô vào trong thùng gạo, ngay lập tức, bọn mối mọt sẽ không bao giờ dám bén mảng đến nữa. Mùi hăng của tỏi sẽ ngăn mối mọt tấn công và sinh sôi ở trong thùng gạo, giúp gạo sẽ trữ được lâu hơn và an toàn cho sức khỏe.

Để bảo quản được gạo tốt nhất, trước tiên bạn cần vệ sinh sạch và phơi khô dụng cụ dùng đựng gạo trước khi đổ thêm gạo mới. Sau đó cho gạo vào thùng, hãy đảm bảo để gạo ở một nơi khô ráo và thoáng mát. Nếu đặt trong môi trường ẩm thấp sẽ tạo điều kiện cho các loài vi khuẩn, nấm mốc phát sinh. Tốt nhất là bạn hãy cho gạo vào một xô to, có nắp đậy kín và cần tuyệt đối tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào. Tiếp đó bạn hãy cho vài tép tỏi lên trên gạo, tuỳ theo lượng gạo nhiều hay ít mà bạn sẽ cho tăng giảm lượng tỏi phù hợp. Cuối cùng chỉ cần đậy nắp kín là được.

Một số mẹo bảo quản gạo đơn giản mà hiệu quả

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số mẹo giúp đuổi mọt gạo đơn giản, hiệu quả mà ai cũng có thể áp dụng.

+ Cho gói hạt tiêu vào gạo

Nếu hạt tiêu quá nhỏ thì bạn nên cho chúng vào một chiếc túi lưới nhỏ để tiêu không bị lẫn vào gạo, tiện lợi cho việc sử dụng. Cho tiêu vào gạo cũng giúp ngăn ngừa các loài mọt mối đáng ghét bò vào cư trú. Lý do rất đơn giản, mùi của tiêu rất cay và nồng, với côn trùng nhỏ như chúng thì chắc chắn sẽ chịu không nổi mùi này. Ngoài ra, mùi thơm của tiêu cũng sẽ ngấm dần vào gạo, biến mỗi bữa cơm hằng ngày của bạn thành một hương vị rất đặc trưng khó quên mà chỉ có gia đình bạn mới có.

+ Dùng ớt

Tương tự như tỏi và tiêu, bạn cũng có thể dùng ớt để đuổi mọt. Chỉ cần lấy vài trái ớt khô đã tách bỏ hạt và bỏ vào thùng gạo. Mùi cay nồng của ớt sẽ khiến cho mọt khó chịu và bỏ đi.

Sau khi đã đuổi mọt khỏi gạo, bạn cũng có thể cho gạo vào tủ lạnh 4-5 ngày để cho các ấu trùng mọt không thể nở thành con, ngăn một lúc mọt mới hình thành.

+ Bảo quản gạo với túi kín

Bảo quản gạo với túi kín

Bảo quản gạo với túi kín

Khi đi mua gạo, bạn hãy mang theo những vật dụng để đựng gạo có kích thước vừa vặn với số lượng gạo dự định mua. Đầu tiên, bạn hãy kiểm tra kỹ xem gạo đó có dinh mọt không. Nếu không mọt, bạn hãy đựng số lượng gạo đã mua và bảo quản gạo trong một túi ni lông kín, khô để ngăn chặn ngấm ẩm bởi độ ẩm có thể tạo điều kiện cho mối mọt sinh sôi, phát triển.

Trong trường hợp gạo đã lỡ bị mối mọt tấn công, đừng vội vứt đi, tránh lãng phí. Trong trường hợp này, hãy cho gạo vào ngăn đông, côn trùng bị đông lại. Khi đem vo gạo nấu cơm, côn trùng đã chết sẽ bị nổi lên. Sau vài nước đầu vo gạo, bạn đã có thể tống sạch đám côn trùng ra ngoài.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm
Từ khóa: gạo tỏi mẹo vặt