Cha mẹ chở thêm 2 con trên xe máy có bị phạt không?

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định của Luật giao thông đường bộ, người điều khiển mô tô hai bánh, xe gắn máy chỉ được chở 1 người trên xe, trừ một số trường hợp đặc biệt.

Luật giao thông đường bộ quy định rõ về số lượng người được chở tối đa trên xe, áp dụng với cả ô tô và xe máy để đảm bảo an toàn cho người trên phương tiện và những người tham gia giao thông khác.

Đối với xe máy, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp tình huống cha mẹ chở 1-2 con trên cùng một xe (tức là một xe máy chở 3-4 người). Trên thực tế, điều này không đúng với quy định của pháp luật trong một số trường hợp.

Điều 30, Luật giao thông đường bộ 2008 quy định người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe gắn máy chỉ được chở một người, trừ những trường hợp sau thì được chở tối đa hai người:

- Chở người bệnh đi cấp cứu;

- Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;

- Trẻ em dưới 14 tuổi.

Bên cạnh đó, Nghị định 100/2019 (sửa đổi bởi Nghị định 123/2021) của Chính phủ quy định người điều khiển xe máy mà chở theo 2 người trên xe sẽ bị phạt 300-400 ngàn đồng; trừ các trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 14 tuổi và áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Trường hợp trẻ từ 3 người chở lên, người điều khiển xe máy sẽ bị phạt từ 400-600 ngàn đồng và không có ngoại lệ.

Theo các quy định như đã nêu ở trên, người điều khiển xe chở theo 2 người nhưng có 1 hoặc cả hai người đều dưới 14 tuổi thì sẽ không bị phạt.

Trường hợp trên xe chở theo 3 người trở lên (tức là 4 người bao gồm cả người điều khiển xe máy) như tình huống cha mẹ chở theo 2 con... thì sẽ không có ngoại lệ, không phân biệt độ tuổi của người ngồi sau và bị phạt vì lỗi chở quá số người quy định.

Ngoài ra, Điều 30 Luật Giao thông đường bộ 2008 cũng quy định người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được thực hiện các hành vi sau đây: Đi xe dàn hàng ngang; Đi xe vào phần đường dành cho người đi bộ và phương tiện khác; Sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính; Sử dụng xe để kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang, vác và chở vật cồng kềnh; Buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh đối với xe hai bánh, bằng hai bánh đối với xe ba bánh; Hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy khi tham gia giao thông không được thực hiện các hành vi sau đây: Mang, vác vật cồng kềnh; Sử dụng ô; Bám, kéo hoặc đẩy các phương tiện khác; Đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; Hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.