Có nên quay hộp nhựa trong lò vi sóng không?

( PHUNUTODAY ) - Dù thường xuyên sử dụng lò vi sóng nhưng không phải ai cũng có thể trả lời được câu hỏi có nên quay hộp đựng bằng nhựa trong lò vi sóng hay không.

Khi bảo quản thực phẩm cũng như cất đồ ăn thừa, nhiều người có thói quen sử dụng hộp nhựa. Nếu bảo quản trong tủ lạnh hoặc thấy thực phẩm bị nguội, bạn sẽ cần dùng lò vi sóng hâm thức ăn. Thế nhưng hộp nhựa nào phù hợp để sử dụng trong lò vi sóng?

Những loại nhựa nào có thể sử dụng được trong lò vi sóng?

Để biết một món đồ nào có phù hợp và an toàn khi được sử dụng trong lò vi sóng hay không, bạn cần để ý kỹ đến các ký hiệu ghi chú trên đáy hoặc nắp hộp. Cụ thể, loại nhựa được đánh giá là an toàn khi sử dụng, thân thiện khi tái chế và có thể chịu được nhiệt độ cao và phù hợp để sản xuất các hộp nhựa, chai lọ, đồ dùng nhựa… chính là nhóm nhựa số 5.

Nhóm nhựa số 5 phù hợp để quay trong lò vi sóng.

Nhóm nhựa này sẽ được ký hiệu bằng số thứ tự và kèm theo ký hiệu PP (Polypropylene). Những món đồ làm từ nhựa số 5 thường có độ bền cao và sẽ chịu được nhiệt độ từ 130 đến 170 độ C. Vì thế các chai, hộp làm từ nhựa số 5 khá an toàn khi sử dụng với lò vi sóng. Tuy nhiên, bạn chỉ nên quay các sản phẩm này khoảng 2 đến 3 phút. Ngoài ra, các hộp nhựa có ký hiệu lò vi sóng hoặc ghi chữ BPA Free cũng có thể dùng để quay nóng được.

Những loại nhựa an toàn

Mặc dù trong 7 nhóm nhựa phổ biến, các nhóm như 1, 2, 4 được coi là an toàn nhất để sử dụng đựng thực phẩm hoặc nước uống nhưng bạn cần lưu ý kỹ các điểm dưới đây:

Nhóm nhựa số 1 (PET hoặc PETE):

Đây là loại nhựa nhẹ, trong suốt và có thể sử dụng được ở nhiệt độ cao. Vì thế người ta thường sử dụng để đựng đồ uống đóng sẵn hoặc đựng nước sốt, mật ong, tương… Tuy nhiên bạn không nên quay các chai lọ, hộp đựng làm từ nhựa số 1 trong lò vi sóng vì chúng có thể ảnh hưởng đến thực phẩm.

Bạn nên chọn đúng các loại hộp nhựa để quay thực phẩm trong lò vi sóng.

Nhóm nhựa số 2 (HDPE)

Nếu chú ý kỹ, bạn sẽ thấy nhóm nhựa số 2 thường được dùng để làm hộp đựng sữa, lót hộp ngũ cốc, chai nước tẩy rửa, đồ chơi, ống cứng, xô chậu… Đây là loại nhựa có độ bền cao, có khả năng chống độ ẩm và hoá chất. Bạn có thể quay các sản phẩm này trong lò vi sóng ở công suất khoảng 800w. Tuy nhiên, khi tái chế các sản phẩm nhóm nhựa 2, bạn nên vệ sinh thật sạch sẽ vì nếu còn sót lại chất bẩn, chúng có thể biến thành “ổ khuẩn" gây hại.

Nhóm nhựa số 4 (LDPE)

Nhóm nhựa LDPE khá giống với nhóm nhựa số 1 nhưng mềm hơn. Vì vậy người ta thường sử dụng để sản xuất vỏ các gói bánh, vỏ hộp mì ăn liền, bao bì đựng thực phẩm… Bạn không nên quay các sản phẩm này trong lò vi sóng vì chúng có thể chảy nhựa khi nóng và gây hại cho sức khỏe.

Những loại nhựa không nên sử dụng

Nếu như các loại nhựa nhóm 1, 2, 4 được sử dụng nhiều thì nhựa nhóm 3, 6, 7 lại được khuyên hạn chế sử dụng hoặc không nên sử đảm bảo sức khỏe người sử dụng cũng như môi trường.

- Nhóm nhựa số 3 (PVC): Mặc dù là loại nhựa được sử dụng làm màng bọc thực phẩm, vỏ nước đóng chai hoặc đồ chơi… nhưng nhựa PVC có chứa nhiều chất độc hại và chất cản trở cháy. Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, chúng sẽ giải phóng các chất này và thẩm thấu vào nước uống, thực phẩm xung quanh.

Khi chọn các loại hộp quay trong lò vi sóng, bạn cần kiểm tra kỹ xem sản phẩm thuộc nhóm nhựa số mấy.

- Nhóm nhựa số 6 (PS): Thông thường, nhựa nhóm số 6 được dùng làm thìa nhựa, đồ trang điểm hoặc ống mút. Thế nhưng cũng có một loại nhựa số 6 ở dạng foam (xốp) có chứa hợp chất gây hại sức khoẻ là styrene. Vì thế bạn không nên sử dụng nhựa số 6 thường xuyên và tránh tiếp xúc nhiệt độ cao.

- Nhóm nhựa số 7: Vì nhóm số 7 gồm nhiều loại nhựa khác nhau nên những món đồ nhựa ghi số 7 hoặc không ký hiệu gì sẽ được hiểu là làm từ nhựa số 7.

Tác giả: Minh Thu