Thông tin từ thanhnien.vn đưa tin Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết số liệu cập nhật mới nhất từ báo cáo của các doanh nghiệp bảo hiểm cho thấy trong 11 tháng của năm 2024 thì tổng doanh thu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự là 736,9 tỉ đồng; trong khi chi phí bồi thường ước tính là 28,5 tỉ đồng.
Một số chuyên gia cho rằng với nhiều loại hình bảo hiểm khác thì số tiền chi trả bồi thường chiếm khoảng 70% tổng thu. Tỷ lệ bồi thường của bảo hiểm xe máy bắt buộc theo con số trên thì chiếm khoảng 4%.
Trong dư luận cũng có nhiều ý kiến cho rằng bỏa hiểm xe máy băt buộc là quy định của luật diễn ra nhiều năm, nhưng khi có va chạm xảy ra thì thủ tục giải quyết bồi thường còn phức tạp, mức bảo hiểm bồi thường chưa cao, đôi khi người dân tự giải quyết với nhau.
Sẽ bỏ quy định phải mua bảo hiểm xe máy bắt buộc?
Từ ngày 1/1/2025, Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định xử phạt trong lĩnh vực giao thông vẫn quy định bảo hiểm bắt buộc Trách nhiệm dân sự là giấy tờ buộc phải có của chủ xe.
Trước vấn đề này, cử tri nhiều địa phương như An Giang, Đồng Nai, TP.HCM… cũng gửi tới Bộ Tài chính đề nghị xem xét, điều chỉnh quy định về mua bảo hiểm đối với xe máy theo hướng tự nguyện khi người dân có nhu cầu thay cho bắt buộc hiện nay vì khi có sự kiện bảo hiểm thì thủ tục khó khăn phức tạp.
Tuy nhiên Theo Bộ Tài chính, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bao gồm cả ô tô, xe máy) được thực hiện tại Việt Nam từ năm 1988 và trên thế giới nhiều nước áp dụng quy định này. Xe máy vẫn là phương tiện giao thông chủ yếu phổ biến ở nước ta và là nguồn gây tai nạn lớn nhất tại Việt Nam, chiếm 63,48% nguyên nhân gây ra tai nạn.
Theo số liệu thống kê, số lượng xe máy tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới nửa đầu năm 2024 chỉ khoảng 6,5 triệu chiếc, chiếm khoảng 9% số lượng xe lưu hành (tổng lượng xe máy ở Việt Nam khoảng 72 triệu chiếc).
Với mức phí bảo hiểm 55.000 đồng hoặc 60.000 đồng, khi không may gây tai nạn đối với người thứ ba về sức khỏe, tính mạng, bảo hiểm sẽ chi trả cho người thứ ba tối đa 150 triệu đồng/người/vụ tai nạn; về tài sản sẽ được bảo hiểm chi trả tối đa 50 triệu đồng/vụ tai nạn.
Do đó hiện nay chưa có thông tin nào về việc sẽ bãi bỏ quy định mua bảo hiểm bắt buộc của chủ xe.
Sẽ đơn giản thủ tục giải quyết bồi thường
Bộ Tài chính cũng cho biết sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (nếu có); phối hợp với các cơ quan liên quan, tiếp tục nghiên cứu, đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ bồi thường bảo hiểm, chi trả hỗ trợ nhân đạo, đảm bảo việc bồi thường bảo hiểm diễn ra nhanh chóng, đúng quy định, tránh trường hợp trục lợi bảo hiểm.
Không có bảo hiểm xe máy mức phạt thế nào?
Đối với xe máy
Khoản 2 Điều 18 Nghị định 168/2024/NĐ-CP của chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đã chính thức có hiệu lực quy định xử phạt liên quan tới bảo hiểm xe máy bắt buộc như sau:
- Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy kinh doanh vận tải không mang theo chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực;
b) Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực;
Đối với xe ô tô
Căn cứ điểm b, điểm c khoản 4 Điều 18 Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định về lỗi không có bảo hiểm xe ô tô 2025 như sau:
- Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:...
b) Người điều khiển xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự xe ô tô kinh doanh vận tải không mang theo chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực;
c) Người điều khiển xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự xe ô tô không có chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.
Tác giả: An Nhiên
-
Từ 15/2, CSGT toàn quốc đặc biệt chú ý 6 hành vi vi phạm giao thông này, người dân cần đặc biệt chú ý
-
Hạn mức rút tiền qua thẻ ATM thay đổi, người dân được rút tối đa bao nhiêu tiền/ngày?
-
Năm 2025: Chỉ duy nhất người sinh năm này được cấp Căn cước vô thời hạn?
-
Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện ở đâu, đóng mức lương nào thì phù hợp
-
Hà Nội dự kiến tăng mức phạt nồng độ cồn cao gấp 2 lần Nghị định 168, lên tới 60 triệu đồng