Giá vàng nhẫn tăng cao vẫn "cháy hàng", dân xếp hàng như thời bao cấp để đợi mua, chuyện gì vậy?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người đã phải canh giờ xếp hàng để mua được vàng nhẫn và giá đã tăng nhiều so với đầu năm

Sáng 9/10, báo Tiền phong phản ánh giá giá vàng nhẫn neo ở mức gần 84 triệu đồng/lượng  và người dân phải canh giờ đứng xếp hàng mà còn khó mua

Giá vàng nhẫn đã tăng hơn 30% từ đầu năm tới nay nhưng để mua được vàng nhẫn. Muốn mua thì người dân xếp hàng còn khó hơn thời bao cấp.

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng nhẫn tròn 82 - 83,4 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra. Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn tròn là 82,68 - 83,58 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra. Một số doanh nghiệp khác như Doji, Phú Quý niêm yết giá vàng nhẫn tròn 82,85 - 83,6 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra.

2 tuần qua giá vàng nhẫn liên tục tăng theo giá thế giới cũng tăng mặc dù giá vàng miếng SJC lại ít tăng. Giá vàng miếng niêm yết tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn, Bảo Tín Minh Châu, Doji, Phú Quý... tăng 1 triệu đồng/lượng so với sáng qua lên mức 83 - 85 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra.

Không phải cứ xếp hàng là mua được

Trên thị trường thế giới, giá vàng ở mức 2.621 USD/ounce, giảm 23 USD/ounce so với sáng qua.

Từ đầu năm đến nay, giá vàng nhẫn tăng 30% trong khi giá vàng miếng SJC chỉ tăng khoảng 15%.

Người dân hiện nay khó mua vàng miếng SJC khi đặt trực tuyến. Số lượng điểm bán vàng miếng của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn và 4 ngân hàng quốc doanh trên cả nước hiện nay không nhiều, chủ yếu tập trung ở Hà Nội và TP HCM cũng khiến việc tiếp cận mua, bán vàng miếng SJC của người dân khá khó khăn, nhất là khách hàng ở các tỉnh, thành phố khác.

Chiều 8/10 dòng người xếp hàng tại phố vàng Trần Nhân Tông - Hai Bà Trưng (Hà Nội) nhưng chỉ sau 5 phút phát 60 phiếu mua vàng, cửa hàng đã thông báo hết lượt bán vàng trong ngày. Và những người có phiếu vào mua cũng chỉ được mua 2 chỉ.

Nhiều người phải canh cả tuần mới mua được chỉ vàng. Khác hẳn trước đây thích mua thì đi ra phố mua lúc nào cũng được. 

Nhiều chuyên gia nhận định nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó mua cả vàng miếng lẫn vàng nhẫn vì nguồn cung eo hẹp và khả năng găm hàng của các đơn vị kinh doanh.

Thị trường hiện có hai phân khúc được nhà đầu tư quan tâm gồm vàng miếng SJC và vàng nhẫn tròn trơn. Bởi vì thị trường vàng miếng đang được kiểm soát nên ít biến động giá còn nhiều người tìm mua nhẫn tròn nên giá tăng. 

Vì thị trường vàng miếng bị bóp lại nên quả bóng phình ra ở vàng nhẫn. Đồng thời, vàng nhẫn chưa được kiểm soát nên giá tiếp tục tăng dù có những lúc giá vàng thế giới giảm. Dự báo thời gian tới vàng nhẫn còn tiếp tục tăng lên. 

Hiện giá vàng thế giới có thể đạt mốc 2.700 USD/ounce trong năm nay bởi vì căng thẳng địa chính trị trên thế giới leo thang, các ngân hàng trung ương và nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào và chính sách điều hành lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) nên khiến giá vàng nhẫn tăng. 

Tại Việt nam giá vàng nhẫn không phải lúc nào cũng diễn biến theo thị trường thế giới. Về lâu dài, hai thị trường đi cùng hướng với nhau. Tuy nhiên, trong giai đoạn nào đó, giá sẽ khác nhau, vì hai thị trường không có sự liên thông với nhau.

Trên thị trường tiền tệ, ngày 9/10, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm 24.186 đồng/USD, tiếp tục tăng 15 đồng/USD. Các ngân hàng thương mại niêm yết giá USD ở mức 24.665 - 25.025 đồng/USD mua vào - bán ra.

Tác giả: An Nhiên