Hiện nay có 2 đối tượng hưởng Bảo hiểm y tế 100%: Không biết sẽ bị thiệt

( PHUNUTODAY ) - Chính phủ ban hành Nghị định 75/2023/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP. Theo đó, sẽ có thêm 2 đối tượng hưởng BHYT 100%, người dân nên biết bảo đảm quyền lợi của mình.

Chính phủ ban hành Nghị định 75/2023/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP. Theo đó, sẽ có thêm 2 đối tượng hưởng BHYT 100%, người dân nên biết bảo đảm quyền lợi của mình.

Bảo hiểm y tế là loại bảo hiểm gì?

Bảo hiểm y tế (BHYT) chính là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo các quy định của Luật Bảo hiểm y tế để chăm sóc sức khỏe và không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện. Chế độ này được thực hiện dựa trên các nguyên tắc có thể bảo đảm chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia BHYT.

Bảo hiểm y tế hiện nay là một loại hình bảo hiểm thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Quỹ bảo hiểm y tế sẽ được quản lý tập trung, thống nhất, công khai, minh bạch và bảo đảm cân đối thu, chi, được Nhà nước bảo hộ. Bên cạnh đó các nguyên tắc về mức đóng cũng như mức hưởng, chi phí khám chữa bệnh cũng được quy định chặt chẽ.

Như vậy có thể hiểu, bảo hiểm y tế hiện nay là một loại hình bảo hiểm thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Theo đó, người mua bảo hiểm y tế sẽ được chi trả một phần hoặc được chi trả toàn bộ chi phí thăm khám, điều trị, phục hồi sức khỏe,… nếu không may họ xảy ra tai nạn, ốm đau, bệnh tật. Tuy nhiên, không phải tất cả những người có thẻ BHYT trong trường hợp nào khi đi khám chữa bệnh (kể cả đúng tuyến hoặc trái tuyến) cũng sẽ được BHYT chi trả viện phí. Tại Điều 23 thuộc Luật Bảo hiểm y tế 2008 (sửa đổi bổ sung tại Khoản 16, Điều 1 thuộc Luật BHYT sửa đổi năm 2014) có 12 trường hợp người có thẻ BHYT sẽ không được hưởng BHYT dù đi khám chữa bệnh đúng tuyến và trường hợp này bệnh nhân sẽ phải tự chi trả toàn bộ chi phí khám và điều trị bệnh.

02 đối tượng mới được hưởng BHYT 100%

Tại khoản 5 thuộc Điều 1, 2 quy định đối tượng mới được bổ sung hưởng BHYT 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh. Bao gồm:

+ Những người tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc.

+ Những người dân sống tại các xã an toàn khu, các vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, và hiện đang thường trú tại các xã an toàn khu đã được cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia, đồng thời không thuộc đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 12 thuộc Luật BHYT.

3 đối tượng mới được hưởng BHYT 95% chi phí khám bệnh, chữa bệnh

3 đối tượng mới được hưởng BHYT 95% chi phí khám bệnh, chữa bệnh

Nghị định số 75/2023/NĐ-CP đã bổ sung thêm 03 đối tượng hưởng BHYT 95% chi phí khám bệnh, chữa bệnh. Cụ thể:

+ Vợ/chồng của liệt sĩ đã tái hôn và hiện đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo trường hợp nuôi con liệt sĩ đến tuổi trưởng thành hoặc đang chăm sóc cha/mẹ liệt sĩ khi còn sống, hoặc cũng có thể vì lý do hoạt động cách mạng mà không có điều kiện chăm sóc cha/mẹ liệt sĩ.

+ Những người phục vụ người có công như: những người phục vụ bà mẹ Việt Nam Anh hùng, những người phục vụ thương binh, những người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh và những người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học với tổn thương từ 81%.

+ Những người dân tộc thiểu số hiện đang sinh sống tại các xã thuộc khu vực II, III, hoặc thôn đặc biệt khó khăn ở trong vùng dân tộc thiểu số và miền núi trong giai đoạn 2016 - 2020, mà hiện nay các xã này không còn nằm trong danh sách các xã khu vực II, III hoặc thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng các dân tộc thiểu số và miền núi trong giai đoạn 2021 - 2025.

Tác giả: Vũ Thêm