Kể từ 1/2025, có 3 trường hợp bắt buộc phải đổi sổ đỏ theo mẫu mới: Người dân cần biết

( PHUNUTODAY ) - Từ thời điểm ngày 1/1/2025, mẫu sổ đỏ mới sẽ chính thức được áp dụng có 3 trường hợp, bắt buộc người sử dụng đất phải đổi sang mẫu sổ đỏ mới.

Từ thời điểm ngày 1/1/2025, mẫu sổ đỏ mới sẽ chính thức được áp dụng. Tuy nhiên, những sổ đỏ đã được cấp trước thời điểm này vẫn có giá trị pháp lý trừ 3 trường hợp, bắt buộc người sử dụng đất phải đổi sang mẫu sổ đỏ mới.

Khái niệm sổ đỏ và sổ hồng

Hiện nay, không có một loại văn bản nào quy định về khái niệm sổ đỏ. Sổ đỏ là thuật ngữ dân dã được người dân sử dụng để gọi "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” bởi màu sắc bên ngoài của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cũng tương tự như sổ đỏ, sổ hồng chính là tên gọi của “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở”. Sổ hồng cũng là một thuật ngữ không được công nhận theo các quy định của pháp luật. Tuy vậy, người dân hay gọi các loại sổ này là sổ đỏ cho ngắn gọn, dễ hiểu.

Từ thời điểm ngày 1/1/2025, mẫu sổ đỏ mới sẽ chính thức được áp dụng.

Một số điểm mới trong mẫu sổ đỏ từ 1/1/2025

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, mẫu sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất) mới có 5 cải tiến quan trọng so với trước đây. Cụ thể:

+ Một là tên gọi mới: Tên của giấy chứng nhận đã được rút gọn, nhưng vẫn đảm bảo bao quát được đầy đủ cả quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền với đất theo Luật Đất đai.

+ Hai là kích thước nhỏ gọn: Mẫu sổ đỏ mới sẽ có kích thước nhỏ gọn hơn đó là khổ A4 thay vì khổ A3 như trước đây, điều này sẽ mang lại nhiều tiện lợi hơn.

+ Ba là nội dung thể hiện: Mẫu sổ đỏ mới chỉ hiển thị các thông tin cơ bản như:

- Thông tin về người sử dụng đất và các chủ sở hữu tài sản;

- Thông tin về thửa đất, các tài sản gắn liền với đất;

- Sơ đồ, tọa độ vị trí của thửa đất;

- Thông tin liên quan đến quyền và nghĩa vụ của những người sở hữu giấy chứng nhận.

+ Bốn là bổ sung mã QR: Mẫu sổ đỏ mới sẽ có mã QR và mã giấy chứng nhận để có thể dễ dàng tra cứu các thông tin và công tác quản lý cũng dễ dàng hơn.

+ Năm là bỏ trang bổ sung: Quy định về trang bổ sung ở trong giấy chứng nhận trước đây sẽ không còn áp dụng.

Mặc dù từ thời điểm 1/1/2025, mẫu sổ đỏ mới sẽ chính thức được đưa vào áp dụng, nhưng các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất đã được cấp trước thời điểm này thì vẫn có giá trị pháp lý. Người sử dụng đất sẽ không bắt buộc phải đổi sang mẫu mới nếu không có nhu cầu và những quyền lợi hợp pháp của họ vẫn được đảm bảo theo các quy định của pháp luật.

Mẫu sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất) mới có 5 cải tiến quan trọng so với trước đây.

03 trường hợp bắt buộc phải làm thủ tục đổi sang mẫu sổ đỏ mới

Tuy vậy, vẫn có 03 trường hợp người sử dụng đất sẽ phải đi làm thủ tục để đổi sang mẫu sổ đỏ mới từ ngày 1/1/2025. Cụ thể:

+ Thứ nhất, trường hợp chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế: Khi thực hiện các giao dịch chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế sau 1/1/2025, người sử dụng đất phải thực hiện cấp đổi sang mẫu sổ đỏ mới.

+ Thứ hai, trường hợp cập nhật các thông tin và cấp đổi: Trường hợp những người sử dụng đất thực hiện các thủ tục liên quan đến việc cập nhật thông tin cá nhân trên Giấy chứng nhận từ 1/1/2025 cũng sẽ phải tiến hành đổi sang mẫu mới.

+ Thứ ba, trường hợp cấp Giấy chứng nhận lần đầu: Bất kỳ trường hợp nào được cấp sổ đỏ lần đầu từ thời điểm 1/1/2025 cũng sẽ sử dụng mẫu sổ đỏ mới theo quy định.

Tác giả: Vũ Thêm