Quy định quan trọng về việc cấp sổ đỏ cho đất mua bán bằng giấy viết tay qua nhiều chủ

23:03, Thứ sáu 20/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong trường hợp mua đất bằng giấy viết tay và đất đã được mua bán qua lại nhiều lần, thủ tục làm sổ đỏ sẽ khá phức tạp.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường được người dân gọi là sổ đỏ) là loại giấy tờ pháp lý chứng minh quyền sử dụng đất của chủ sở hữu. Có sổ đỏ, lợi ích hợp pháp của chủ đất sẽ được đảm bảo, giúp tránh các rủi ro pháp lý về sau.

Điều 134 Luật Đất đai năm 2024 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024) quy định Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sau đây gọi tắt là Giấy chứng nhận) được cấp cho người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với đất. Giấy chứng nhận được cấp theo mẫu thống nhất trong cả nước.

Việc cấp Giấy chứng nhận có những nguyên tắc nhất định. Một trong những nguyên tắc đó là cấp theo từng thửa đất cho người có quyền sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu và đủ điều kiện theo quy định của Luật Đất đai 2024.

Việc cấp sổ đỏ cho đất mua bằng giấy viết tay được quy định rõ tại Luật Đất đai.

Việc cấp sổ đỏ cho đất mua bằng giấy viết tay được quy định rõ tại Luật Đất đai.

Đối với vấn đề giấy tờ về quyền sử dụng đất đứng tên người khác (nguyên nhân chủ yếu do việc mua bán đất bằng giấy viết tay), khoản 5 Điều 137 Luật Đất đai có quy định rõ:

"Trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có một trong các loại giấy tờ nói trên mà trên giấy tờ đó ghi tên người khác, kèm theo giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất, nhưng đến trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật và đất đó không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; việc thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật ".

Theo quy định nêu trên, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất sẽ được cấp cho người đang sử dụng đất nếu như họ và thừa đất đủ điều kiện. Giấy chứng nhận sẽ không được cấp cho chủ đầu tiên của thửa đất.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: sổ đỏ