Kể từ 2025, 5 trường hợp đất không có giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ: Người dân cần nắm rõ

( PHUNUTODAY ) - Luật mới quy định Nhà nước sẽ cấp sổ đỏ với hộ gia đình hay cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ nhưng không vi phạm pháp luật, không thuộc trường hợp giao đất sai thẩm quyền.

Luật Đất đai năm 2024 với nhiều điểm mới chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024. Luật mới quy định Nhà nước sẽ cấp sổ đỏ với hộ gia đình hay cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ nhưng không vi phạm pháp luật, không thuộc trường hợp giao đất sai thẩm quyền.

Cấp sổ đỏ đối với 05 trường hợp đất không có giấy tờ

Nới điều kiện cấp Sổ đỏ cho các loại đất không có giấy tờ là một trong những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024. Theo đó, Luật Đất đai năm 2024 quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, các cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất. Việc cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất sẽ được căn cứ trên các mốc thời gian sử dụng khác nhau.

Cấp sổ đỏ đối với 05 trường hợp đất không có giấy tờ

Tại Điều 138 thuộc Luật Đất đai 2024 chia các trường hợp người sử dụng đất mà không có giấy tờ trước tháng 7/2014 thành 03 nhóm thời gian để tiến hành cấp sổ đỏ, cụ thể:

- Nhóm 1: Các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trước thời điểm ngày 18/12/1980, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận là không có tranh chấp.

- Nhóm 2: Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất từ thời điểm ngày 18/12/1980 đến trước ngày 15/10/1993, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận là không có tranh chấp.

- Nhóm 3: Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất từ thời điểm ngày 15/10/1993 đến trước ngày 1/7/2014, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận hiện không có tranh chấp.

- Nhóm 4: Cấp sổ đỏ cho những hộ gia đình, các cá nhân được giao đất nông nghiệp nhưng đã dùng làm đất ở, đất phi nông nghiệp trước thời điểm 1/7/2014 mà không có giấy tờ. Tuy nhiên, quy định này chỉ áp dụng đối với các chủ đất có đăng ký thường trú tại địa phương điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn, đã được UBND xã xác nhận không có tranh chấp.

- Nhóm 5: Cấp sổ đỏ theo hình thức Nhà nước giao đất mà không thu tiền sử dụng đất đối với tất cả những hộ gia đình sử dụng đất ổn định vào mục đích nông nghiệp, đã được UBND xã xác nhận không có tranh chấp. Ngoài ra, phần diện tích vượt hạn mức sẽ phải chuyển sang thuê của Nhà nước thì sẽ đủ điều kiện để cấp sổ đỏ.

Ngoài ra, từ ngày 1/8/2024, theo Luật Đất đai năm 2024, sổ đỏ cũng sẽ chính thức đổi tên thành “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất” thay vì “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” như trước đây.

Hồ sơ xin cấp sổ đỏ của đất không giấy tờ

Hồ sơ xin cấp sổ đỏ của đất không giấy tờ

Theo Khoản 1 Điều 8 thuộc Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, hộ gia đình, cá nhân cần chuẩn bị hồ sơ xin cấp sổ đỏ, gồm:

- Đơn đăng ký, cấp sổ đỏ dựa theo Mẫu số 04a/ĐK.

- Bản sao các chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; các giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai và tài sản gắn liền với đất (nếu có).

Lưu ý: Khi xin cấp sổ đỏ với đất không có giấy tờ phải có xác nhận của UBND cấp xã về việc đất hiện không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch.

Các bước nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ:

Bước 1: Nộp hồ sơ.

Nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nơi có đất hoặc nộp hồ sơ đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc có thể nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện đối với những nơi chưa thành lập Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ.

Nếu hồ sơ đầy đủ, cơ quan sẽ tiếp nhận và giải quyết hoặc đề nghị bổ sung giấy tờ đối với trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ.

Bước 3: Giải quyết yêu cầu.

Bước 4: Trả kết quả.

Tác giả: Vũ Thêm