Kể từ nay, chỉ uống 1 cốc bia, 1 chén rượu lái xe có bị xử phạt nồng độ cồn không?

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, một số người vẫn còn quan niệm rằng nếu chỉ uống một chút thôi, họ vẫn đủ tỉnh táo để lái xe và không hề vi phạm luật giao thông. Liệu điều này có đúng?

Ngày nay, nhiều người có ý thức không uống rượu bia khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, một số người vẫn còn quan niệm rằng nếu chỉ uống một chút thôi, họ vẫn đủ tỉnh táo để lái xe và không hề vi phạm luật giao thông. Liệu điều này có đúng?

Chỉ uống một cốc bia, một chén rượu liệu lái xe có bị xử phạt về nồng độ cồn?

Pháp luật Việt Nam có quy định rất cụ thể về nồng độ cồn của những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Theo đó, đối với phương tiện ô tô, các lái xe tuyệt đối không được phép sử dụng rượu bia. Riêng đối với xe máy và motor, con số cho phép sẽ không vượt quá 50mg/100ml máu hoặc dưới chỉ số 0,25mg/1L khí thở.

Khi đã uống bia, rượu thì sẽ không được phép lái ô tô.

Như vậy, về cơ bản, khi đã uống bia, rượu thì sẽ không được phép lái ô tô. Sẽ không có chuyện uống ít hoặc uống mà vẫn "cảm thấy đủ tỉnh táo" nên vẫn điều khiển phương tiện xe hơi.

Tuy nhiên, ngưỡng giới hạn nồng độ cồn giới hạn cho phép đối với người điều khiển xe máy và motor như trong quy định lại khá khó hình dung, vì với bia rượu, mọi người vẫn quen với đơn vị như cốc, lon, hoặc chai... Không phải ai cũng biết uống bao nhiêu cốc thì sẽ vượt mức pháp luật cho phép.

Nhiều người cho rằng, phải uống tới 5-6 lon bia thì mới có thể bị phạt về nồng độ cồn, còn nếu uống khoảng 2 lon hoặc 2 cốc sẽ không sao. Liệu điều đó có đúng không?

Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một đơn vị uống chuẩn có chứa 10g cồn sẽ tương ứng với: 1 chén rượu mạnh 40 độ (khoảng 30ml); 1 ly rượu vang 13,5 độ (khoảng 100ml); 1 vại bia hơi (khoảng 330ml); hoặc 3/4 chai (1 lon) bia 5% (khoảng 330ml).

Như vậy, để không vi phạm lỗi về nồng độ cồn khi tham gia giao thông, người điều khiển xe máy và motor không nên uống quá 2 đơn vị uống chuẩn, tức tương đương với 1,5 lon bia hoặc 2 ly nhỏ rượu.

Ngoài ra, nồng độ cồn trong có máu/khí thở còn phụ thuộc vào cả các yếu tố của con người như: cân nặng của người uống, tốc độ uống, thời gian uống và cả loại đồ uống. Về mặt khoa học, nồng độ cồndù ở mức nào thì cũng ít nhiều ảnh hưởng đến thần kinh, gây thiếu tỉnh táo, thậm chí là ảo giác dẫn tới nguy cơ lái xe không an toàn. Vì vậy, tuyệt đối không nên uống bia rượu trước khi lái xe.

Mức xử phạt về vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Theo luật giao thông, hành vi lái ôtô sau khi đã uống bia/rượu sẽ bị cấm hoàn toàn.

Theo luật giao thông, hành vi lái ôtô sau khi đã uống bia/rượu sẽ bị cấm hoàn toàn. Nếu vi phạm, người điều khiển phương tiện sẽ chịu mức phạt có thể lên tới 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe (GPLX), và thậm chí có thể bị phạt tù 15 năm nếu như gây ra tai nạn nghiêm trọng. Mức xử phạt đối với những người điều khiển xe máy sẽ thấp hơn. Vì vậy, người tham gia giao thông cần cân nhắc vấn đề này.

Hiện nay, cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn của lái xe dựa trên phương pháp đo bằng ống thở. Mức độ chuyển hoá rượu của mỗi người khác nhau nhưng nhìn chung ít nhất 24h sau khi uống rượu, bia thì bạn hãy lái xe. Điều này đồng nghĩa với việc rằng nếu tối hôm trước bạn uống bia rượu thì ngay ngày hôm sau đừng lái xe bởi nếu lái xe thì khi đó bạn sẽ vi phạm luật.

Tác giả: Vũ Thêm