Kể từ nay, có bắt buộc phả ghi tên cả chồng và vợ vào sổ đỏ hay không?

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định, liệu có phải ghi tên cả vợ và chồng vào trong sổ đỏ khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực?

Đất đai là một tài sản có giá trị lớn nên khi giao dịch luôn được nhiều người quan tâm và cẩn trọng. Theo quy định, liệu có phải ghi tên cả vợ và chồng vào trong sổ đỏ khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực?

Có bắt buộc ghi tên của cả vợ và chồng vào sổ đỏ?

Sau khi Luật Đất đai 2024 được ban hành và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm đó là việc ghi tên cả 2 vợ chồng vào sổ đỏ. Nhiều người thắc mắc theo quy định của luật mới được ban hành thì có cần phải ghi tên của cả 2 vợ chồng vào sổ đỏ hay không. Vấn đề này, tại khoản 4, điều 135 của Luật Đất đai 2024 nêu rõ:

- Trường hợp đây là tài sản chung của vợ và chồng thì cần phải ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng vào sổ đỏ, trừ trường hợp vợ và chồng đã có thỏa thuận ghi tên một người để đứng tên làm đại diện cho cả vợ và chồng.

Đất đai là tài sản chung của vợ và chồng thì cần phải ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng vào sổ đỏ.

- Trường hợp quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của cả vợ và chồng mà sổ đỏ đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc chồng thì sẽ được cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất để có thể ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng nếu có yêu cầu.

Tuy nhiên, quy định này không mới, đây là kế thừa Điều 98, Luật Đất đai 2013 và Điều 34 của Luật Hôn nhân và gia đình 2014.

Thêm tên vợ hoặc chồng vào sổ đỏ thế nào?

Nếu như cặp vợ chồng có nhu cầu thêm tên vợ hoặc chồng vào sổ đỏ cũ thì cần thoả mãn điều kiện và làm thủ tục cần thiết. Để thêm tên vợ, chồng vào sổ đỏ thì bạn cần đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 98 của Luật Đất đai 2013 và Điều 135 của Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực. Những điều kiện bao gồm:

- Sổ đỏ hiện chỉ có tên một người vợ hoặc chồng.

- Quyền sử dụng đất, quyền sử dụng tài sản chính là tài sản chung của vợ chồng được xác định theo Điều 133 của vLuật Hôn nhân và gia đình năm 2014 gồm: Do vợ và chồng tạo ra, mua được từ nguồn thu nhập do lao động, sản xuất kinh doanh; Từ hoa lợi, lợi tức; các thu nhập khác trong thời kỳ hôn nhân; Vợ chồng cùng được thừa kế hoặc cho tặng chung; Quyền sử dụng đất, nhà ở được thỏa thuận là tài sản chung; Quyền sử dụng đất vợ chồng đã có được sau khi kết hôn.

- Vợ và chồng có nhu cầu bổ sung tên vào sổ đỏ.

- Thực hiện đúng trình tự các thủ tục cấp đổi sổ đỏ, có đầy đủ tên của 2 vợ chồng. Hồ sơ bao gồm: đơn đề nghị cấp đổi sổ đỏ, sổ đỏ bản gốc và hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất nếu đất trong ngân hàng.

Nếu như cặp vợ chồng có nhu cầu thêm tên vợ hoặc chồng vào sổ đỏ cũ thì cần thoả mãn điều kiện và làm thủ tục cần thiết.

Nơi nhận hồ sơ sẽ là Văn phòng đăng ký đất đai tại địa phương đã thành lập cơ quan này hoặc UBND cấp huyện nếu như chưa thành lập văn phòng đăng ký đất đai.

Sau khi cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và tiến hành giải quyết hồ sơ và nếu hợp lệ thì sẽ trao sổ đỏ không quá 3 ngày kể từ ngày có kết quả, và không quá 7 ngày nhận hồ sơ hoặc sẽ không quá 17 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu vùng xa, các vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn.

Tác giả: Vũ Thêm