Mẹo pha bột bánh xèo chuẩn, bánh vàng ruộm, giòn lâu

( PHUNUTODAY ) - Cách pha bột bánh xèo sẽ quyết định việc bánh xèo khi rán lên có giòn ngon hay không.

Bánh xèo là một món ăn dân dã, có sự kết hợp của nhiều nguyên liệu. Thông thường, lớp vỏ bánh xèo sẽ có lớp vỏ mỏng, giòn, bên trong thường là nhân tôm, thịt, giá, một số loại rau củ khác ăn kèm với rau sống và nước mắm tỏi ớt chua ngọt.

Đây là món ăn mà bạn hoàn toàn có thể tự làm tại nhà để cả gia đình thưởng thức. Một trong những yếu tố quan trọng quyết định độ giòn của bánh xèo chính là cách pha bột.

Để pha bột bánh xèo, mỗi nơi, mỗi người sẽ có một bí quyết riêng. Dưới đây là một số mẹo pha bánh xèo để có lớp vỏ bột giòn rụm, lên màu đẹp mắt.

Sử dụng bia hoặc nước có gas để pha bột bánh xèo

Một trong những mẹo quan trọng để pha bột bánh xèo chính là sử dụng bia hoặc nước có gas. Lưu ý, bạn cần phải sử dụng loại nước khoáng có gas hoặc soda không đường, dùng nước ngọt có gas sẽ khiến vỏ bánh dễ cháy.

Bạn có thể sử dụng loại bột bánh xèo được đóng gói sẵn, pha theo hướng dẫn in trên bao bì nhưng thay một phần nước lọc bằng bia hoặc nước có gas.

Sử dụng bột nghệ để tạo màu cho bột bánh xèo

Một trong những bí quyết để tạo ra phần vỏ vàng ruộm, đẹp mắt cho bánh xèo chính là bột nghệ. Bạn chỉ cần cho một xíu bột nghệ hòa cùng hỗn hợp bột là bánh sẽ có màu vàng đẹp.

Khi pha bột bánh xèo, bạn nên dùng bột nghệ để tạo màu cho bánh.

Pha bột bánh xèo nhớ thêm nước cốt dừa

Muốn tăng độ béo ngậy của bánh xèo, bạn hãy cho thêm nước cốt dừa. Lưu ý, nên chú ý lượng chất lỏng cho vào hỗn hợp để tránh bột bị loãng.

Sử dụng bột chiên giòn để pha bột bánh xèo

Với cách pha bột bánh xèo kiểu miền Nam, người ta thường sử dụng bột bánh xèo kết hợp với bột chiên giòn để tạo ra phần vỏ bột mỏng giòn. Bạn có thể dùng 500 gram bột bánh xèo kết hợp với 150 gram bột chiên giòn cùng với 500ml nước cốt dừa tươi và trứng, hành lá.

Sử dụng bột gạo để pha bột bánh xèo

Ở một số công thức làm bánh xèo khác, thay vì sử dụng bột bán sẵn, người ta sẽ dùng bột gạo. Bột gạo sẽ tạo ra lớp vỏ giòn hơn, để lâu mà không bị ỉu.

Các pha bột bánh xèo phổ biến là dùng 500 gram bột gạo pha với 250ml nước, 500ml nước cốt dừa, 1 thìa bột nghệ, một chút muối, thêm hành lá thái nhỏ và một chút dầu ăn. Để bột nghỉ khoảng 30 phút rồi thêm 100ml bia/nước có gas vào khuấy đều mới đem chiên. 

Phần nước chấm

Nước chấm bánh xèo là nước mắm tỏi ớt chua ngọt. Bạn có thể pha tùy theo khẩu vị.

Ngoài ra, còn phần cà rốt, của cải trắng (hoặc su hào, đu đủ xanh) bào sợi ngâm với muối, đường và giấm/chanh để ăn kèm.

Lưu ý khi đổ bánh xèo

Đổ một lượng bột bánh xèo vừa đủ để phần vỏ bánh xèo được mỏng giòn.

Phần nhân thịt, tôm nên xào sơ cho chín tới rồi để ráo, tránh bị đóng nước. Khi chiên thì cho nhân vào giữa giúp vỏ bánh không bị bở và giữ được độ giòn lâu hơn.

Khi bắc chảo lên bếp, bạn chỉ cần cho một ít dầu ăn đủ để láng đều mặt chảo. Dùng muôi múc một lượng bột vừa đủ rưới đều theo vòng tròn cho phủ kín mặt chảo.

Cho nhân bánh vào giữa, đậy vung để nhân chín đều. Khi nhân chín, rưới một ít dầu ăn vào viền bánh để phần viền giòn hơn và dễ lấy bánh ra hơn. Gấp đôi chiếc bánh và lấy ra đĩa.

Với những mẹo pha bột bánh xèo nêu trên, phần vỏ bánh sẽ vàng ruộm, giòn tan.

Tác giả: Thanh Huyền