Ngủ dậy đừng vội gấp chăn màn ngay, những sự bừa bộn này mang lợi ích lớn, biết rồi ai cũng làm theo

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng ngủ dậy phải gấp gọn chăn màn ngay để thể hiện sự gọn gàng sạch sẽ chu đáo. Nhưng hóa ra đó lại là thói quen gây nhiều tác hại.

Không gấp chăn màn ngay, muôn vàn lợi ích

Trong đêm ngủ, cơ thể con người bài tiết nhiều chất độc như CO2 từ hơi thở, các chất thải qua hô hấp, da chết, mồ hôi… Bởi thế trên chăn ga gối sẽ có độ ẩm, có chất thải của chúng ta và đó là môi trường cho  mạt rệp phát triển. Mạt rệp sau đó sẽ gây ngứa, làm bệnh trên da.

Bởi vậy nếu ngủ dậy mà vội gấp gọn chăn màn ngay là khiến chúng ẩm ướt hơn, nên mạt rệp phát triển mạnh hơn và khiến chăn màn nhanh bị hôi và chúng ta dễ bị ngứa ngáy. Trên giường ngủ và các thiết bị ngủ thường có nguy cơ chứa rất nhiều mạt bụi Dermatophagoides pteronyssinus. Cụ thể, trung bình có khoảng 1,5 triệu con mạt nhỏ hơn một milimet tụ tập trên giường, chăn ga, đệm của chúng ta. Những sinh vật bé nhỏ không dễ thấy bằng mắt thường này sẽ ăn da chết và chất thải của chúng ta từ mồ hôi, nước miếng... Chúng sống được nhờ chui rúc trong chăn ga và độ ẩm của chăn ga.

Để chăn ga gối lộn xộn sau khi ngủ dậy không gấp ngay lại là tốt

Do đó ngay khi thức dậy chúng ta không gấp ngay mà làm theo cách sau:

- mở toang cửa cho ánh sáng chiếu vào nhằm giúp độ ẩm của chăn ga đệm bốc hơi nhanh hơn, và ánh sáng sẽ làm cho rệp chết nhanh hơn. Đó chính là một cách vệ sinh khoa học, bởi không phải ngày nào cũng ta cũng mang chăn ga đệm ra ngoài trời phơi hay giặt được.

- Phòng ngủ mở cửa ra có nhiều áng sáng thì càng tốt, hãy mở các cửa sổ ra. Cách làm này còn giúp không khí độc trong chăn ga đệm cũng theo đó mà thoát ra ngoài. Ánh sáng bên ngoài chiếu vào phòng giúp diệt vi khuẩn, mạt rệp rất tốt và giúp cho chăn ga của chúng ta thơm tho hơn. 

- Ngủ dậy hãy tung chăn màn lên, cho chúng tiếp xúc với không khí và ánh sáng nhiều nhất, Hãy mở cửa phòng ra. Sự lộn xộn này là một phương pháp bảo vệ sức khỏe và vệ sinh. Không gấp ngay và cũng đừng thu túm lại mà hãy tung lên cho chúng thông thoáng mà tiếp xúc không khí nhiều nhất.

Bạn nên ngủ dậy rồi đi vệ sinh cá nhân, ăn sáng xong thì khi vào thay đồ đi làm hãy gấp chăn màn.  Lúc gấp chăn màn thì cần tung rũ thật mạnh cho chất bụi mạt rệp rơi xuống. Bạn cũng nên định kỳ giặt rũ chăn màn ga gối đệm 2 tuần một lần. 

Những lưu ý khác để bảo vệ chăn màn ga gối sạch sẽ:

Nên vệ sinh định kỳ, càng nhiều lần càng tốt.

Thỉnh thoảng hãy mang chăn ga gối đệm ra ngoài trời phơi nắng

Dùng máy sấy tóc, máy hút bụi để sấy trên bề mặt chăn ga gối đệm giúp diệt mạt rệp

Có thể xịt dung dịch dầu gió và giấm lên vết bẩn nhỏ, sau đó dùng máy sấy tóc sấy cho khô

Tác giả: An Nhiên