Người xưa nói: Nhất sợ hướng Tây nhì sợ đối cửa, vì sao? Xem nhà bạn có lỗi này không?

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm của người xưa thì việc xây nhà mà phạm phải những lỗi này sẽ rất xấu về phong thủy.

Vì sao nhất sợ hướng Tây?

Trong các yếu tố phong thủy về nhà ở thì đầu tiên phải chọn được hướng nhà. Chọn hướng nhà xong rồi thì mới lên sơ đồ xây nhà. Hướng nhà được cho là yếu tố quan trọng nhất về phong thủy. Mà người xưa thì sợ làm nhà hướng Tây. Người xưa sẽ tìm mọi cách tránh hướng Tây. Người xưa rất sợ nhà hướng Tây bởi hướng Tây là hướng mặt trời chiếu xiên buổi chiều. Nắng quái buổi chiều nóng gắt từ hướng Tây chiếu vào nhà sẽ tổn hại sức khỏe và rất nóng nên không thuận lợi cho sinh hoạt. Nhà thời xưa không có quạt điện, điều hòa mà trông chờ gió mát tự nhiên nên nếu nhà hướng Tây thì rất nóng, đến tối còn nóng sẽ ảnh hưởng tới sưc khỏe và sinh hoạt của gia chủ. 

Hướng nhà rất quan trọng

Người xưa thích nhà hướng Nam, Đông Nam để tránh nắng ban sáng, nắng ban chiều, tránh lạnh hướng Bắc. Hướng Nam là hướng có gió mát,lại không bị hắt nắng hắt mưa, lại đủ ánh sáng. Còn nhà hướng Tây bị nắng nóng ngột ngạt dễ sinh ốm đau bệnh tật. Cái nắng này khiến cho cây cối khó sinh trưởng, dễ chết. Đặc biệt những loại cây ưa bóng, không chịu được sáng thì sẽ khó mà trụ được trước cái nắng trực tiếp của thiên nhiên.

Những ngôi nhà xưa thường bằng gỗ, mái rạ, mái lá... nên nắng hướng tây chiếu vào nhà có thể khiến ngôi nhà nóng hết đêm gây ra sự khó khăn cho con người, khiến người ở nhà hướng Tây khó ngủ, mệt mỏi...

Về phong thủy, hướng Tây là hướng mặt trời lặn, thể hiện sự suy tàn. Do đó hướng Tây của ngôi nhà báo hiệu điềm không may mắn, không phát triển nên người xưa tránh.

Vì sao nhì sợ đối cửa

Sau chọn hướng thì chọn làm cửa. Cửa chính là nơi quan trọng trong ngôi nhà. Cửa chính là nơi ra vào và là nơi đón rước tài lộc may mắn. 

Đối cửa ở đây có 2 trường hợp: thứ nhất cửa nhà mình đối thẳng cửa nhà khác, thứ hai trong một ngôi nhà có 2 cửa đối nhau.

Nếu cửa nhà mình đối cửa nhà khác thì gây bất tiện sinh hoạt,hai gia đình nhìn thấy nhau. Về phong thủy việc đối cửa như vậy là xung sát. Nên cần hóa giải bằng việc chỉnh cửa hoặc dùng bình phong, dùng gương bát quái.

Nhà đối cửa thì tiền của không giữ được

Đối cửa trong nhà tức là hai cửa đối thắng nhau, cùng trên một đường thẳng. Đối cửa khiến cho ngôi nhà thông thống, thông từ bên này sang bên kia hoặc từ trước ra sau. Như vậy thì ngôi nhà sẽ mất thẩm mỹ bởi vì nhà sẽ không còn kín đáo nữa. Hơn nữa gió khí vào nhà mà thông thống như vậy sẽ không giữ lại gì trong nhà nên nhà trống trơn, mùa đông lạnh, mùa hè nóng. 

Về phong thủy thì nhà đối cửa rất tệ hại vì như thế là tài lộc vào cửa này sẽ ra thẳng cửa kia không giữ lại trong nhà. Như thế gia chủ sẽ lụn bại suy tàn không giữ được tài sản, nghèo khó mạt vận.

Ngày nay quan niệm tránh đối cửa vẫn được bảo tồn. Bởi việc đối cửa không chỉ là phong thủy mà còn thực tế liên quan tới thẩm mỹ, tận dụng quy luật tự nhiên. Còn việc nhà hướng Tây đã không phải là nỗi sợ như xưa nữa.

Còn về nhà hướng Tây thì nhiều người ngày nay cho rằng như thế là tăng dương khí. Hơn nữa ngày nay nhà hướng mặt đường nên nếu quay hướng Tây mà hướng ra mặt đường thì vẫn ưu tiên chọn.  Thời nay công nghệ hiện đại nên nhà hướng Tây dù vẫn rất nắng nóng nhưng có nhiều cách hỗ trợ giải quyết, nhà ngày nay quan trọng nhất là hướng mặt đường chứ không quay vào trong như thời xưa.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Tác giả: An Nhiên