Người xưa nói: "Xây nhà 2 cửa "rửa sạch" tiền tài", bảo sao nghèo mãi không dứt, đó là cửa nào?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa lại cho rằng “đa môn tắc đa khẩu”, nhiều cửa sẽ mang lại nhiều xui xẻo. Vậy việc thiết kế nhà hai cửa chính là điều tốt hay xấu?

Nhiều người cho rằng ngôi nhà có 2 cửa chính sẽ giúp ích cho việc lưu thông không khí và tăng lối thoát hiểm nếu gặp sự cố bất ngờ. Tuy nhiên, người xưa lại cho rằng “đa môn tắc đa khẩu”, nhiều cửa sẽ mang lại nhiều xui xẻo. Vậy việc thiết kế nhà hai cửa chính là điều tốt hay xấu?

Nhà có 2 cửa chính có tốt không?

Theo phong thủy, một ngôi nhà có 2 cửa chính là một cấm kỵ. Việc xây dựng quá nhiều cửa sẽ làm cho nắng, gió từ nhiều hướng ảnh hưởng vào nhà. Điều này sẽ bao gồm cả tốt lẫn xấu, gây ra rối loạn sinh khí. Hơn nữa, có nhiều cửa sẽ dẫn đến khó khăn trong việc bảo quản an ninh, gây mất an toàn cho người ở bên trong.

Theo phong thủy, một ngôi nhà có 2 cửa chính là một cấm kỵ.

Do đó, gia chủ khi xây dựng ngôi nhà nhiều cửa thì cần phải phân biệt rạch ròi đâu là cửa chính, đâu là cửa phụ. Cửa nào kích thước lớn nhất và thuận tiện đi lại, di chuyển thì sẽ đặt làm cửa chính. Các cửa cổng, cửa hậu, cửa ở bên sẽ đặt làm cửa phụ.

Đối với những ngôi nhà có 1 cửa chính và 1 cửa phụ thì cần lưu ý bố trí sao cho phù hợp nhất. Đầu tiên, cần phải thiết kế theo nguyên tắc hình phễu, cửa chính lớn để giúp hút vượng khí vào nhà, còn cửa phụ nhỏ để giữ khí. Không được thiết kế 2 cửa thẳng hàng và thông nhau. Theo phong thủy, nếu sắp xếp 2 cửa như vậy thì sẽ rất dễ dẫn đến việc thất thoát vượng khí, ảnh hưởng nghiêm trọngđến tài lộc, sức khỏe, tiền tài của gia chủ cũng như tất cả các thành viên trong gia đình.

Nhà 2 cửa thì sẽ tính những cửa nào?

Trước tiên, cần phân biệt rõ 2 trường hợp của ngôi nhà có 2 cửa.

Trường hợp thứ nhất là ngôi nhà có hai cửa chính, khi đó công năng sử dụng, kích cỡ, cách thiết kế... của hai cửa này hoàn toàn giống nhau. Như thế sẽ rất khó có thể đánh giá được cửa nào là cửa chính, cửa nào là cửa phụ.

Trường hợp thứ hai, không thể coi là căn nhà có hai cửa chính khi nó có hai cửa, nhưng được phân định rõ ràng về kích thước cũng như công năng sử dụng đâu là cửa chính, đâu là cửa phụ.

Thông thường, cửa chính sẽ được sử dụng để ra vào của tất cả các thành viên trong ngôi nhà, khách đến chơi, và sẽ được bố trí tại đường lớn, thiết kế cửa to và đẹp mắt. Còn trong nhiều trường hợp, do khuôn viên ngôi nhà có nhiều mặt giáp đường, mà gia chủ lại muốn mở thêm cửa nhỏ để tiện đi lại trong việc nội trợ, sinh hoạt riêng... Khi đó, việc bố trí cửa chính và cửa phụ ở trong một ngôi nhà là hoàn toàn bình thường, nếu như nó không phạm vào một số nguyên tắc bố trí cửa trong ngôi nhà.

Ngôi nhà có hai cửa chính, khi đó công năng sử dụng, kích cỡ, cách thiết kế... của hai cửa này hoàn toàn giống nhau.

Nhà 2 cửa chính theo quan niệm của phong thủy ngày nay

Phong thuỷ cho rằng, nhà có hai cửa có nghĩa là các thành viên trong gia đình sẽ không hòa thuận. Trong những gia đình có mối quan hệ bất hòa thì mọi người sẽ có xu hướng ra vào bằng các cửa khác nhau nhằm tránh sự lúng túng khi gặp gỡ. Điều này sẽ khiến cho mâu thuẫn không thể xoá bỏ, thậm chí còn sâu sắc hơn.

Ngoài ra, nếu gia đình nào ít người, không có người bảo vệ canh giữ cửa thì chắc chắn việc bọn trộm hoành hành rồi tẩu thoát sẽ rất dễ dàng. Điều đó dẫn đến người chịu thiệt vẫn là gia chủ, khi đó sẽ vừa mất của lại vừa có thể nguy hiểm đến tính mạng. Chính vì những lý do này mà người xưa hay nay khi xây nhà rất kỵ việc xây hai cửa.

Tác giả: Vũ Thêm