Những người này sẽ bị tạm dừng chi trả lương hưu theo quy định mới, cập nhật ngay kẻo thiệt thòi

( PHUNUTODAY ) - Luât bảo hiểm xã hội mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, trong đó có quy định những trường hợp bị tạm dừng chi trả lương hưu.

Luật bảo hiểm xã hội số 41/2024/QH15 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, thay thế cho luật bảo hiểm xã hội 2014. Tại điều 75 của Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định rõ về việc tạm dừng, chấm dứt hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng đối với 3 đối tượng sau:

- Người đã xuất cảnh ra nước ngoài nhưng không tuân thủ đúng quy định của pháp luật về xuất nhập cảnh sẽ bị tạm dừng hưởng lương hưu. Quy định này nhằm đảm bảo tính công bằng trong chính sách BHXH và ngăn ngừa việc trục lợi từ những đối tượng vi phạm pháp luật.

- Tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng đối với người được tòa án tuyên bố mất tích. Việc này được thực hiện vì cơ quan BHXH không thể xác định tình trạng và vị trí của người thụ hưởng, tránh trường hợp lợi dụng để nhận trợ cấp không đúng quy định.

- Không xác minh được thông tin của người thụ hưởng qua tài khoản ngân hàng (theo quy định tại điểm c, khoản 2 Điều 11 của Luật này): Theo quy định, người thụ hưởng lương hưu phải phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội để xác minh thông tin định kỳ. Nếu cơ quan chức năng không thể xác minh được thông tin chính xác của người thụ hưởng, khoản lương hưu sẽ bị tạm dừng. Việc này nhằm đảm bảo việc chi trả được thực hiện đúng đối tượng, tránh ảnh hưởng đến quỹ Bảo hiểm xã hội.

Người dân cần chú ý để tránh bị tạm dừng trả lương

Những đối tượng bị tạm dừng lương hưu này sẽ được chi trả theo quy định khoản 3 Điều 75, như sau: 

- Người xuất cảnh trái phép trở về: Nếu đối tượng trở về và tuân thủ các quy định pháp luật, việc chi trả lương hưu sẽ được khôi phục, bao gồm cả khoản lương chưa nhận trong thời gian tạm dừng.

- Hủy bỏ quyết định mất tích hoặc chết: Nếu Tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố mất tích hoặc đã chết, việc chi trả lương hưu sẽ được tiếp tục.

- Cuối cùng, đối tượng quy định tại điểm c khoản 1 Điều này đã xác minh được thông tin theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 11 của Luật này.

Những quy định mới này được nhiều người đánh giá là sẽ giúp quản lý hiệu quả hơn nguồn quỹ bảo hiểm xã hội.

Để không bị tạm dừng lương hưu, các đối tượng cần chú ý để đảm bảo quyền lợi của mình, đặc biệt cần chú ý phối hơp kiểm tra định kỳ thông tin thụ hưởng lương hưu.

Tác giả: An Nhiên