Hiện nay, chi phí chuyển đổi đất nông nghiệp lên đất ở hết bao nhiều tiền?

17:11, Thứ tư 18/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Chi phí chuyển từ đất nông nghiệp lên đất thổ cư được quy định cụ thể tại Nghị định 103/2024/NĐ-CP. Nghị định chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2024. Vậy chi phí này hết bao nhiêu?

Chi phí chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư hết hiện nay

Chi phí chuyển đất từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư được quy định cụ thể tại Nghị định 103/2024/NĐ-CP. Các khoản chi phí bao gồm:

+ Tiền sử dụng đất

Theo khoản 1 và khoản 2 thuộc Điều 8 Nghị định 103/2024/NĐ-CP, khi người dân chuyển từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư thì số tiền sử dụng đất phải đóng được tính như sau:

Tiền sử dụng đất khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở = Tiền sử dụng đất của loại đất sau khi chuyển mục đích sử dụng đất - Tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các loại đất trước khi thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất (nếu có).

Chi phí chuyển đất từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư được quy định cụ thể tại Nghị định 103/2024/NĐ-CP.

Chi phí chuyển đất từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư được quy định cụ thể tại Nghị định 103/2024/NĐ-CP.

+ Lệ phí cấp Giấy chứng nhận

Mức nộp tuỳ thuộc vào các địa phương, thông thường có mức giá từ 100.000 đồng trở xuống/lần cấp.

+ Lệ phí trước bạ

- Đối tượng phải nộp: Hầu hết các trường hợp không phải nộp lệ phí này. Chỉ áp dụng đối với các trường hợp cấp Giấy chứng nhận mà đã được miễn lệ phí trước bạ, sau đó được chuyển mục đích sử dụng đất lại thuộc diện phải nộp lệ phí.

- Cách tính lệ phí trước bạ:

Lệ phí trước bạ = Giá đất tại bảng giá đất x Diện tích x 0.5%

+ Phí thẩm định hồ sơ

Phí thẩm định hồ sơ sẽ do Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định. Do đó:

- Không phải tất cả các tỉnh thành đều thu loại phí này.

- Nếu có thu loại phí này thì mức thu giữa các tỉnh thành là không giống nhau.

Thời hạn nộp các khoản tiền khi chuyển đổi mục đích sử dụng vào ngân sách

Do từng thửa đất có những giá đất khác nhau nên cách tính cụ thể cũng khác nhau.

Do từng thửa đất có những giá đất khác nhau nên cách tính cụ thể cũng khác nhau.

Thời hạn nộp các khoản tiền vào ngân sách được căn cứ theo khoản 4 và khoản 8 thuộc Điều 18 Nghị định 126/2020/NĐ-CP. Theo đó, thời hạn nộp tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ như sau:

+ Tiền sử dụng đất

- Chậm nhất là 30 ngày tính từ ngày ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, người sử dụng đất cần phải nộp 50% tiền sử dụng đất theo thông báo.

- Chậm nhất là 90 ngày tính từ ngày ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, người sử dụng đất cần phải nộp 50% tiền sử dụng đất còn lại theo thông báo.

+ Lệ phí trước bạ: Thời hạn nộp lệ phí trước bạ sẽ chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo. Trừ trường hợp người nộp thuế được ghi nợ lệ phí trước bạ là ngoại lệ.

Do từng thửa đất có những giá đất khác nhau nên cách tính cụ thể cũng khác nhau. Trên đây là cách tính chung, từ cách tính đó người dân có thể tự tính được số tiền hoặc ước lượng gần đúng được số tiền phải nộp để chuẩn bị trước. Người dân có trách nhiệm nộp đúng số tiền và đảm bảo đúng thời hạn quy định khi đã nhận được thông báo nộp tiền vào ngân sách Nhà nước của cơ quan thuế. Trong trường hợp cần đối chiếu với thông báo nộp tiền, người dân có thể tự mình tiến hành thực hiện theo cách tính được áp dụng từ ngày 1/8/2024.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm