Quả phật thủ hay dùng để thắp hương cầu thần Phật phù hộ: Vậy có nên trồng cây phật thủ trước nhà?

( PHUNUTODAY ) - Theo phong thủy, cây phật thủ sẽ mang lại nhiều may mắn và bình an cho gia chủ. Vậy liệu có nên trồng cây phật thủ trước nhà?

Theo phong thủy, cây phật thủ sẽ mang lại nhiều may mắn và bình an cho gia chủ. Vậy liệu có nên trồng cây phật thủ trước nhà?

Liệu có nên trồng cây phật thủ trước nhà?

Phật thủ là giống cây có nguồn gốc từ đất nước Ấn Độ. Phật thủ có tên khoa học là Citrus medica var, tên tiếng Anh là Buddha's hand nghĩa là "Tay Phật". Ngày nay, loại cây này cũng được trồng khá nhiều ở một số nước, trong đó có Việt Nam.

Cây phật thủ thuộc loại thân gỗ, dạng bán bụi, cao khoảng 1 đến 2m, phân cành nhiều và cành của chúng mềm mọc ngang là trên mặt đất. Trên thân có nhiều gai ngắn và nhọn. Lá phật thủ hình trứng (hình oval) to trung bình, lá non của nó có màu tím hồng (màu của sắc tố antoxian). Hoa phất thủ được mọc thành từng chùm, có màu trắng.

Quả phật thủ thường được đặt lên trên mâm ngũ quả hoặc bày một đĩa riêng đặt trên ban thờ, dâng lên cúng Phật và gia tiên.

Quả phật thủ khi non sẽ có màu xanh, chín dần lại ngả màu vàng. Tinh dầu của quả phật thủ thơm tương tự vỏ bưởi. Phật thủ ngoài dùng để thắp hương thì nó cũng là một vị thuốc quý. Nếu bạn đặt phật thủ trong ngôi nhà sẽ thấy hương thơm thư giãn và thanh tao.

Quả phật thủ thường được đặt lên trên mâm ngũ quả hoặc bày một đĩa riêng đặt trên ban thờ, dâng lên cúng Phật và gia tiên. Nhiều người còn dùng loại quả này để trưng Tết với ý nghĩa mong một năm mới nhiều an lành, vui vẻ và no ấm.

Trong phong thủy, phật thủ giúp mang lại may mắn, bình an tốt lành, nhiều tài lộc, được thần Phật gia hộ, trừ tà. Cây cảnh phật thủ này được xem như là biểu tượng của bàn tay Phật đang ôm ấp và bảo bọc chúng sinh, mang lại may mắn, thuận lợi, vạn sự như ý.

Với ý nghĩa tốt lành như vậy, cây phật thủ hoàn toàn thích hợp để trồng ở trước nhà, ban công hoặc thậm chí trưng bày trong nhà. Việc trồng cây phật thủ trong nhà với ý nghĩa hướng tới tâm Phật, thờ tượng Phật và lưu giữ thần Phật, tổ tiên trong nhà lâu hơn để có thể phù hộ cho gia đình nhiều may mắn, an lành và no ấm. Phật thủ chậu có thể trưng trong nhà chơi dịp Tết nhưng sau mùa Tết, bạn nên mang cây ra ngoài trồng để cây có thể phát triển thuận lợi nhất.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Phật thủ

+ Thời vụ trồng

Phật thủ có thể trồng được quanh năm, đặc biệt thích hợp trồng là vụ Đông - Xuân trồng vào tháng 2 – 3, hoặc vụ Thu - Đông trồng từ tháng 8 – 10.

+ Chọn giống

Cây Phật thủ thường được nhân giống bằng phương pháp chiết và ghép cành. Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian cũng như công sức thì bạn nên tìm mua cây giống bán sẵn.

+ Chuẩn bị đất trồng

Cây phật thủ có bộ rễ chùm, rễ chỉ ăn sâu từ 40 đến 50cm, vì vậy khi chọn đất trồng, bạn cần chú ý chọn loại đất cát pha giàu dinh dưỡng, khả năng thoát nước tốt và có độ pH từ 5,5 đến 6,5.

Cây cảnh phật thủ này được xem như là biểu tượng của bàn tay Phật đang ôm ấp và bảo bọc chúng sinh, mang lại may mắn, thuận lợi, vạn sự như ý.

+ Chăm sóc cây phật thủ

- Nên bón lót với vôi và phân chuồng hoại mục, phân lân rồi phơi ải từ 15 đến 20 ngày trước trồng để xử lý các mầm bệnh hiện có trong đất.

- Cây Phật thủ ưa sáng, nên để chậu trồng cây nơi có ánh sáng trực tiếp. Sau khi trồng, cần tưới nước giữ ẩm vừa phải cho cây. Có thể tưới từ 2 đến 3 ngày/lần cho những tuần đầu sau trồng. Sau đó khoảng 7 đến 10 ngày/lần.

- Phật thủ thuộc giống họ cam với thân mềm, cành cây thường bò lan ở trên mặt đất. Do đó, ngay từ lúc cây đạt chiều cao từ 1,7 đến 1,8m, phải làm giàn tre để đỡ cho cây.

- Vào mùa Đông, không nên để gió lạnh thổi vào cây và phải khống chế lượng nước tưới, giữ cho chậu ẩm vừa phải.

Tác giả: Vũ Thêm