Người xưa nói trồng cây này trước nhà hút tài rước lộc giàu sang, tăng cường sức khỏe lại rất dễ trồng

06:45, Thứ năm 26/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Loại cây này được nhiều người yêu thích và thuộc dạng cây cảnh quý nhưng ngày nay có thể nhân giống rất dễ dàng và dễ trồng tại nhà.

Loại cây nhắc tới ở đây chính là cây mộc hương còn gọi quế hoa. Người xưa thích trồng mộc hương trước nhà và xem đó là cây cảnh quý. Mộc hương vốn dĩ là một loại cây thuốc. Hoa của mộc hương rất thơm và thơm ngọt ngào, có nhiều công dụng. Người xưa phơi mộc hương khô để ngâm rượu, làm bánh, làm trà khiến mộc hương trở thành vật phẩm quý giá mà chỉ nhà giàu mới hay dùng. 

Trồng cây mộc hương rước tài hút lộc

Mộc hương có đặc điểm là cây thân gỗ, cành khảng khiu, lá dày, xanh đậm, thân hay có đốm vẩy trắng, hoa màu ngà vàng chỉ có 4 cánh, cánh hoa dày, hoa chụm lại thành từng chùm.

Mộ hương có hương thơm quý phái. Trong Đông y mộc hương là vị thuốc quý giúp thư giãn tinh thần.

Mộc hương là cây cảnh giúp tạo hương thơm thanh khiết cho ngôi nhà, thanh lọc không khí và tạo sự sảng khoái. 

Hoa mộc hương mang lại nhiều giá trị

Hoa mộc hương mang lại nhiều giá trị

Trong phong thủy, trồng cây mộc hương trước nhà được cho là loài cây mang vận may tài lộc thu hút thần tài, giúp gia chủ hưng thịnh, làm ăn phát tài. Người xưa nói mộc hương như quý nhân, trồng cây này trước nhà giúp gia chủ gặp vận may. Hương thơm mộc hương lan xa như danh tiếng của gia chủ. Những gia đình trồng mộc hương được cho là hưởng phúc lộc dồi dào, tạo không khí trong lành trong gia đình, đất và người đều vượng.

Xét về kinh tế, cây mộc hương có giá trị cao vì hoa mộc hương bán trên thị trường là một trong những thảo mộc đắt giá. Hoa mộc hương đắt hơn so với các loại hoa cúc, hồng...Hoa mộc hương được dùng làm trà, ngâm rượu, làm bánh và thuộc hàng cao cấp.

Bởi thế người xưa nói trồng cây mộc hương trước nhà là gia đình giàu có, lại khỏe mạnh.

Hơn nữa trồng cây mộc hương còn có ý nghĩa giúp quân bình các thành viên để tránh xung đột trong gia đình, bởi mộc hương hợp cả 5 mệnh. Mộc hương có thân vỏ nâu có vẩy trắng, hoa vàng ngà rất thơm, lá xanh nên cây mộc hương được cho là cây phong thủy hợp được với cả 5 mệnh Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, trong đó tốt nhất cho người mệnh Kim. Chính bởi đặc điểm phong thủy này nên cây hoa mộc hương càng được người yêu cây cảnh ưa chuộng. 

Trồng cây mộc hương hái ra tiền?

Mộc hương trong Đông y và dân gian là một vị thuốc quý nên chúng được bán trên thị trường giá cao. Hoa mộc hương rất thơm, theo Đông y hoa có vị cay, nóng nên được chế tạo thành thuốc chữa đau bụng, rễ có thể trị đau xương khớp, phong thấp, quả dùng để chữa các bệnh về gan, dạ dày. Hơn nữa hương thơm mộc hương giúp thư giãn tinh thần và làm không gian trong lành sảng khoái hơn. Xưa kia chỉ những gia đình giàu mới được dùng mộc hương. Hoa mộc hương khô hiện nay bán với giá tiền triệu. Chính vì thế trồng cây  mộc hương không chỉ là cây cảnh mà là cây trồng mang lại lợi ích kinh tế cao, trồng trong nhà như chôn hũ vàng. 

Cây mộc hương lại rất dễ ra hoa nên khi trồng tại nhà, gia chủ có luôn hoa tươi để dùng không lo hoa bị tẩm hóa chất bảo quản. Mộc hương nở quanh năm nhưng nhiều nhất vào mùa thu. Hương thơm hoa mộc giúp thư giãn tinh thần, xua đuổi tà khí mang vận lành tới cho gia chủ. Hoa mộc hương mọc thành từng chùm và có nhiều màu sắc như trắng, vàng nhẹ. Cây mộc hương ra rất ít quả, thường nở vào mùa xuân và có kích thước nhỏ, màu xanh lục và có hạt.

Hoa mộc hương nhiều công dụng

Hoa mộc hương nhiều công dụng

Mộc hương dễ trồng

Cây mộc hương xa xưa là cây cảnh cao quý nên không phải nhà ai cũng trồng. Ngày nay một hương vẫn là cây cảnh quý chưa phổ cập như hoa hồng, hoa giấy... Giá cây mộc hương trên thị trường vẫn là giá cao. Tuy nhiên ngày nay mộc hương đã có thể trồng trong chậu nên dần được nhiều người yêu thích.

Bạn có thể mua cây giống nhỏ về trồng sau đó có thể cắt cành để nhân giống. Chọn cành mộc hương dài khoảng 10-15cm, đảm bảo có 2-3 mắt chồi trên mỗi hom. Sau đó bỏ bớt lá rồi ngâm vào bình nước có pha chút đường, sau đó giâm vào chậu nhỏ. Ngâm vào nước đường giúp cành mộc hương nhanh ra rễ hơn. Đặt chậu nơi thoáng mát và xem thăm nước hàng ngày. Tránh khô và tránh úng nước. Tầm 20 ngày thì bạn có thể đánh mộc hương trồng vào chậu hoặc xuống đất. 

Mộc hương lại là giống cây dễ trồng

Mộc hương lại là giống cây dễ trồng

Mộc hương là loại cây cảnh không quá cầu kỳ về chăm sóc. Chú ý mộc hương ưa sáng nên chọn nơi đủ ánh sáng cho cây. Để cây phát triển tốt và ra hoa thường xuyên, hãy bón phân định kỳ hàng năm, tùy theo tình trạng của cây nhớ cắt tỉa cành chết, lá héo. 

Tưới nước: Mộc hương nên được tưới nước đều nhưng tránh bị úng nước. 

Để trồng cây mộc hương cảnh, bạn có thể phân biệt 2 loại để chọn theo sở thích. Mộc hương giống Việt thì hoa màu ngà, còn mộc hương giống Trung quốc hoa màu vàng hơn. Thân cây mộc hương ta màu sẫm, thân có nhiều đốm, vết nứt chạy dài, trông cằn cỗi, trồng lâu thân mọc rêu, còn mộc hương Trung Quốc thì thân to gấp nhiều lần.

*Thông tin mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên