Tại sao luôn gặp xui xẻo, hãy tránh xa điều này sẽ giúp bạn sớm may mắn, giàu sang

( PHUNUTODAY ) - Khi bạn sắp đạt được điều gì đó tốt đẹp, nếu luôn gặp phải tiểu nhân, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến may mắn và tài vận của bạn. Khoảng cách đến thành công chỉ còn một bước, nhưng lại gặp phải trở ngại lớn.

Trong cuộc sống, không ít lần chúng ta gặp phải những người gây rắc rối và tạo ra nhiều khó khăn. Những kẻ này thường ngấm ngầm gieo rắc thị phi, tạo ra những tin đồn thất thiệt, khiêu khích, chia rẽ và âm thầm hại người. Họ tỏ ra hai mặt, gian dối và có thể lừa gạt, hãm hại người khác, thậm chí báo đáp ân tình bằng sự phản bội. Đó chính là những kẻ tiểu nhân.

Khi bạn sắp đạt được điều gì đó tốt đẹp, nếu luôn gặp phải tiểu nhân, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến may mắn và tài vận của bạn. Khoảng cách đến thành công chỉ còn một bước, nhưng lại gặp phải trở ngại lớn.

Từ xưa đến nay, những phong tục như "đánh tiểu nhân" và "giẫm tiểu nhân" luôn tồn tại trong dân gian. Tuy nhiên, nếu bạn đã từng đọc qua “Kinh dịch” và học cách hiểu "tiểu nhân" từ góc độ cao hơn, bạn sẽ ngạc nhiên khi nhận ra điều này khác biệt hoàn toàn với nhận thức trước đây của mình. Bạn sẽ có một góc nhìn mới, xem xét lại khái niệm về “tiểu nhân”.

Tiểu nhân tỏ ra hai mặt, gian dối và có thể lừa gạt, hãm hại người khác. Ảnh minh họa

Hiểu đúng về tiểu nhân

Theo Kinh dịch, nếu con người tự nhiên sống tốt đẹp giữa trời đất, sẽ không có sự phân biệt giữa thái và phủ, cũng như không có sự phân biệt giữa người tốt và kẻ xấu. Chưa từng trải qua khổ đau, làm sao biết được niềm vui là gì? Chưa từng bị tấn công, làm sao biết được trên đời còn có kẻ xấu?

Vì vậy, theo một nghĩa nào đó, tiểu nhân tồn tại để làm nổi bật sự cao quý của quân tử. Nếu không có tiểu nhân, làm sao chứng minh được bạn là quân tử? Nếu quân tử không gặp khổ đau, không bị xui xẻo, thì còn gọi là quân tử sao? Quân tử và tiểu nhân trong thế gian này luôn tương sinh lẫn nhau.

Thực ra, tiểu nhân đôi khi không hẳn là rất ngạo mạn. Nhưng khi quân tử đoàn kết lại để diệt tiểu nhân, tiểu nhân sẽ trở nên đặc biệt đoàn kết và ngạo mạn. Đây mới là sự thật. Vì vậy, tự nhận mình là quân tử và khinh thường tiểu nhân là rất thiển cận.

Tiểu Nhân Ngầm: Nguy hiểm và khó phòng

Người ta thường nói, “minh thương dễ tránh, ám tiễn nan phòng” (nghĩa là mũi tên lộ dễ tránh, mũi tên giấu khó phòng). Tiểu nhân lộ liễu, dù có kiêu ngạo và đáng ghét, ít nhất họ vẫn để lộ hành vi xấu, giúp người ta đề phòng và tránh xa. Nhưng tiểu nhân ngầm, rất khó phòng. Tại sao lại như vậy?

Khi quân tử đoàn kết lại để diệt tiểu nhân, tiểu nhân sẽ trở nên đặc biệt đoàn kết và ngạo mạn. Ảnh minh họa

Tiểu nhân ngầm không nhất thiết là người xấu. Điều này có thể làm nhiều người ngạc nhiên. Nếu không nhận ra điều này, bạn sẽ khó phòng tránh. “Kinh Dịch” cho rằng, trong hoàn cảnh bình thường, dương hào đại diện cho quân tử, âm hào đại diện cho tiểu nhân. Nhưng trong quẻ Phủ, dù dương hào ở thượng quẻ nhưng lại đại diện cho tiểu nhân, còn âm hào ở hạ quẻ lại đại diện cho quân tử.

Vì vậy, đừng đơn giản hiểu tiểu nhân là người xấu. Tiểu nhân thường là quân tử biến thành. Rõ ràng, tiểu nhân ngầm, nếu là quân tử biến thành, thì thật khó mà phòng tránh.

Làm thế nào để tránh tai họa trong hoàn cảnh khó khăn

Trong “Kinh Dịch” có câu: "Trời đất không giao, là cảnh tượng phủ. Quân tử dùng đức giản dị để tránh khó khăn." Khi học trò của Khổng Tử, Tử Lộ, muốn đi làm quan, Khổng Tử đã nói với Tử Lộ: "Trong thời loạn lạc, muốn nổi bật là rất khó khăn. Đặc biệt như ngươi, người dũng cảm, sẽ chết rất nhanh."

Tử Lộ không tin, nhưng không may lời đó đã thành sự thật. Khổng Tử nói những lời này nghe có vẻ rất tiêu cực. Chúng ta cần biết rằng, thời Khổng Tử sống là thời kỳ Xuân Thu, các tiểu bang nhiều như nấm, thời cuộc hỗn loạn, chính là thời kỳ "tiểu nhân đạo trường, quân tử đạo tiêu."

Khổng Tử khuyên Tử Lộ, cũng là một cách ứng phó khác. Một người muốn cống hiến cho xã hội, tích cực ra làm quan, vốn là việc tốt. Nhưng điều này có điều kiện tiên quyết là phải xem xét đến môi trường lớn. Vì vậy, Khổng Tử cho rằng phủ quẻ chính là lời cảnh báo cho con người, trong thời loạn lạc, dù có tài năng cũng nên "giản đức" để tránh tai họa.

Từ xưa đến nay, quân tử thường không đấu lại được tiểu nhân, đặc biệt trong hoàn cảnh phủ quẻ càng như vậy. Nếu bạn cứ muốn đấu với tiểu nhân, không chịu đựng được sự ẩn dật và cô đơn, không hiểu được lý do tại sao phải tránh tai họa để bảo toàn sức mạnh, thì bạn chỉ là một "quân tử giả" mà thôi. Bởi vì mỗi người đều là một tấm gương, tiểu nhân cũng là tấm gương của bạn.

Chỉ cần bạn đấu với tiểu nhân, bạn sẽ bị xui xẻo đeo bám, bạn cũng sẽ trở thành tiểu nhân. Đó là hậu quả của việc không hiểu "giản đức", tu luyện chưa đủ tốt.

Suy ngẫm cuối cùng

Người Trung Quốc thích thăng quan tiến chức, vốn là việc tốt, vì nó mang lại vinh quang và tài lộc cho xã hội; thăng chức, tăng lương để cải thiện cuộc sống. Nhưng tại sao Khổng Tử lại nói thẳng rằng "không thể vinh dự bằng lộc"?

Chẳng lẽ Khổng Tử ghét giàu? Khinh thường người giàu? Khinh thường người nổi tiếng? Khinh thường người có địa vị? Không ai không muốn cầu phú quý, ai lại thích cảnh nghèo khó? Khổng Tử chưa bao giờ ghét giàu, chưa bao giờ dạy chúng ta "vui vẻ với nghèo". Khổng Tử chỉ dạy chúng ta "an nghèo", tự lực cánh sinh, không cầu điều gì không thuộc về mình.

Đặc biệt trong hoàn cảnh phủ quẻ, có thể đạt được giàu sang nhưng không làm được, không cùng tiểu nhân đồng lõa, đó mới là hành vi của quân tử. Vì trong thời kỳ phủ quẻ, tiểu nhân đắc thế. Bạn không theo tiểu nhân, làm sao có thể có cơ hội thăng quan tiến chức?

Trong thời kỳ phủ quẻ, tiểu nhân hoành hành. Nếu bạn thăng chức, tăng lương, càng phải cẩn thận. Bởi vì những tiểu nhân không có cơ hội xung quanh bạn sẽ ghen tị, tấn công bạn. Được sự đánh giá cao từ cấp trên, bạn sẽ gặp xui xẻo; không được sự đánh giá cao, bạn vẫn gặp xui xẻo.

Vì vậy, một khi tuân theo hoàn cảnh phủ quẻ, bạn sẽ trở thành tiểu nhân hoặc giúp đỡ tiểu nhân. Có người nói, những người đó đã tận hưởng vinh hoa phú quý rồi! Chẳng lẽ bạn không tin vào nhân quả báo ứng sao?

Thực tế, làm điều ác mà gặp may mắn, tỷ lệ này rất ít, chỉ là ngẫu nhiên chứ không phải tất nhiên. Trong thế gian, mỗi người đều là tấm gương của bạn. Tấm gương này giúp bạn nhìn lại bản thân, xem bạn có giống họ không.

Chỉ cần bạn đấu với tiểu nhân, bạn sẽ trở thành tiểu nhân. Chỉ cần bạn đấu với tiểu nhân, bạn sẽ bị xui xẻo đeo bám. Trời đất tôn trọng mỗi người, bạn chọn làm tiểu nhân, cứ làm thôi. Bạn không thừa nhận mình đang làm điều xấu, làm tay sai, cũng không sao. Cuối cùng, mọi thứ đều tuân theo luật nhân quả.

Đó là đạo lý của Dịch Kinh. Hiểu Kinh Dịch, bạn sẽ thấy: tự nhận mình là quân tử, khinh thường tiểu nhân là rất thiển cận. Sự kiêu ngạo của tiểu nhân chính là do quân tử kích thích, đó mới là sự thật.

Theo Sohu

Tác giả: Minh Khuê