Tại sao mâm cúng Rằm Trung thu lại thường có con chó bằng bưởi? Nhiều người chưa biết ý nghĩa của chúng

( PHUNUTODAY ) - Những chú chó làm từ bưởi là hình ảnh quen thuộc bên cạnh những trái cây của mùa thu tạo nên mâm quả cúng rằm trung thu.

Ý nghĩa của chú chó trong Tết Trung thu

Trong câu chuyện truyền thuyết về chú Cuội có kể rằng khi có cây thần, Cuội đã từng cứu một con chó. Nhờ được ăn lá cây thần nhà Cuội nên chó sống lại, từ đó gắn bó với Cuội. Vì ghen tức với Cuội nên một lần Cuội đi vắng thì giặc cỏ tới giết vợ Cuội. Chúng vứt ruột của vợ Cuội trôi sông để Cuội không cứu được. Khi trở về Cuội mớm bao nhiêu lá cây thần thì vợ cũng không thể sống lại bởi không còn ruột. Con chó vì tạ ơn Cuội nên đã hiến ruột cho vợ Cuội. Nào ngờ vợ sống lại thật. Nhưng cứu được vợ xong thì Cuội lại thấy xót xa chú chó nên đã lấy đất nặn làm ruột giả cho chó và mớm lá cây thần. Nào ngờ chó cũng sống lại. Nhưng người vợ sau lần hồi sinh đó thì trí nhớ không tốt nên có lần đã đi vệ sinh sai lời Cuội dặn, cây thần bay lên trời. Cuội bám vào gốc cây cố níu không được rồi cũng theo cây bay lên cung trăng. Từ đó cứ mỗi khi trăng tròn sáng tỏ người ta thấy hình ảnh người bên gốc cây.

Trong mâm cỗ cúng Trung thu, nhiều người làm những con chó bằng bưởi. Đó chính là chú chó đã được Cuội cứu và cũng đã hiến ruột cho chủ. Chú chó nhắc người ta nhớ về tình người, sự dũng cảm. 

Cuội cứu chó và chó cũng hiến ruột cho vợ Cuội

Tại sao làm bằng bưởi?

Trung thu cũng là lúc người ta bắt đầu thu hoạch những trái bưởi. Bưởi là trái cây thắp hương quen thuộc. Bưởi có nhiều công dụng, tinh dầu thơm thư giãn. Bưởi ăn ngon, nhiều dinh dưỡng. Bưởi trên cao thanh sạch. Bưởi trong phong thủy được xem là trái cây biểu trưng cho sung túc thịnh vượng đủ đầy. Sự tròn đầy của bưởi thể hiện sự no đủ ấm cúng. Những tép bưởi kết vào nhau biểu trung cho sung túc, sum vầy, con cháu đông đúc, gia đình sum họp, phúc lộc dồi dào. Ngoài ra bưởi khi bóc ra cũng dễ tạo hình. 

Những con chó bằng múi bưởi

Quả bưởi trong tiếng Hán có thể phát âm là du tử nghĩa là đi lang thang, thể hiện sự trở về sum họp trong lễ trung thu. Từ "bưởi" (you) trong tiếng Hán phát âm gần giống với phước lành. Hoặc trái bưởi đọc là ouzi, gần giống với từ hữu tử tức là có con. Bởi thế bưởi mang biểu trưng cho gia đình con cái đầy đủ. 

Bưởi bóc ra lại rất phù hợp để làm lông cho con chó. 

Sự kết hợp những yếu tố này dẫn tới sáng tạo chú chó bằng bưởi trong mâm quả cúng trung thu, mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp, vừa thể hiện sự khéo léo, vừa phù hợp vào mùa vụ, vừa mang lại ý nghĩa tốt lành cầu mong may mắn và nhắn gửi những điều tốt đẹp, nhất là với trẻ nhỏ.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Tác giả: An Nhiên