Tại sao người ta nói người sinh vào cuối năm thường thông minh hơn? Đó là mê tín hay khoa học?

( PHUNUTODAY ) - Người ta cho rằng sinh vào những tháng cuối năm thì các em bé thường có chỉ số thông minh cao hơn.

Dân gian cho rằng nhiều đứa trẻ sinh ra vào tháng cuối năm thường là sẽ thông minh hơn những em bé khác. Những em bé sinh vào những tháng cuối năm thường được cho là có tính cách mạnh mẽ, cương nghị, bản tính linh động. 

Thực tế thì nhiều chuyên gia sản khoa cũng thường cho rằng trẻ sinh vào dịp cuối năm từ tháng 9,10, 11, 12 thường thông minh hơn. 

Nghiên cứu của chuyên gia

Các chuyên gia của ĐH Harvard nghiên cứu 7 năm trên 10.000 trẻ em bằng cách ghi chép sự phát triển của trẻ để tìm ra mối liên hệ giữa tháng sinh với chỉ số thông minh. Cuối cùng, họ nhận thấy những trẻ sinh tháng 9 và tháng 10 thường có chỉ số IQ cao hơn. Hơn nữa trẻ sinh mùa thu đông trung bình nặng hơn 0,21kg và cao hơn 0,2 cm so với trẻ sinh vào mùa hè và mức độ thông minh của chúng sẽ cao hơn từ 1 đến 6 điểm. Theo các khảo sát, một điều trùng hợp là hầu hết những cầu thủ chơi bóng bầu dục giỏi và nổi tiếng của Mỹ đều sinh vào 2 tháng này.

Thụ thai mùa xuân, sinh con cuối năm được cho là tốt cho IQ của trẻ

Cũng theo số liệu thống kê từ Đại học Phúc Đán (một trong những trường đại học đầu tiên ở Trung Quốc), số lượng sinh viên năm nhất sinh vào tháng 10 là đông nhất. Các trường Đại học khác là Đại học Chiết Giang và Đại học Hạ Môn cũng có số lượng sinh viên sinh tháng 10 rất đông.

Tại sao tháng sinh ảnh hưởng tới sự phát triển?

Con người phát triển chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố từ giáo dục, thể chất, dinh dưỡng, môi trường... Tháng sinh thể hiện rất rõ sự thay đổi các yếu tố như vận động, môi trường, thời tiết...

Các trẻ sinh tháng cuối năm thì mẹ sẽ thụ thai vào mùa xuân. Mùa xuân là lúc cây cối đâm chồi sinh sôi. Thường thì mùa xuân tâm trạng người mẹ sẽ tốt hơn, vui vẻ, thoải mái vì không bị rét của mùa đông không bị nóng nực của mùa hè. 3 tháng đầu thai kỳ rất quan trọng với trẻ. Thế nên thời điểm thụ thai hợp lý, người mẹ khỏe mạnh vui vẻ cũng ảnh hưởng lớn tới trẻ. 

Mang thai và sinh con trong giai đoạn đó thì những tháng cuối thai kỳ, người mẹ cũng không bị tác động nhiều bởi nắng nóng nên dễ chịu cho chuẩn bị sinh, ít nguy cơ bị bệnh hơn. 

Ngoài thời điểm sinh thì còn nhiều yếu tố khác ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ

Những em bé sinh vào tháng 9-12 thì giai đoạn vận động đầu đời chuyển vào lúc đã hết rét đậm nên không phải mặc nhiều quần áo dày cộp thì trẻ dễ dàng vận động hơn. Trong giai đoạn đầu đời trẻ vận động tốt thì tác động tích cực tới trí thông minh. Vận động thô của trẻ chủ yếu đến từ việc tập bò, xoay mình. Vậy nên, nếu trẻ được tự do lăn lộn và tự khám phá sẽ kích thích phát triển não bộ toàn diện hơn.

Do đó thụ thai trong giai đoạn tháng 1-3 thường được cho là tốt hơn cho trẻ, so với thụ thai vào giai đoạn tháng 4-5. Thụ thai giai đoạn tháng 4-5 thì thời kì hình thành não bộ của thai nhi sẽ vào tháng 7 - 8, lúc này do thời tiết nóng nực, thai phụ ăn kém ngon, thể lực tiêu hao lớn, cung cấp không đủ dinh dưỡng cho thai nhi, dễ khiến não bộ của phôi thai phát triển không tốt như mong muốn.

Theo góc nhìn của Đông y thì sự phát triển của con người nên tuân theo quy luật tự nhiên, “Xuân sinh, Hạ trưởng, Thu thụ, Đông tàng”. Thế nên những em bé chào đời trong tháng 10-12 là hợp quỹ đạo phát triển của tự nhiên, nên vừa thông minh, vừa mạnh khỏe. 

Tuy nhiên điều đó không phải là tất cả bởi trí thông minh còn được ảnh hưởng bởi yếu tố gene, nuôi dạy, giáo dục, thể chất của cha mẹ... Thế nên không phải cứ trẻ sinh vào cuối năm thì tốt hơn sinh vào đầu năm, giữa năm. Các cặp vợ chồng cần bố trí sắp xếp thời gian hợp lý, tránh mang thai khi bị stress, khi sức khỏe yếu... Mùa sinh có mùa sinh lý tưởng nhưng nếu chỉ được một yếu tố mùa sinh còn các yếu tố khác không thuận lợi thì trẻ cũng không thể phát triển tốt được.

Tác giả: An Nhiên