Tại sao người thông minh không bao giờ để cây nước nóng lạnh trong nhà? Lý do rất hợp lý

( PHUNUTODAY ) - Cây nước nóng lạnh có thể mang lại cho bạn cảm giác tiện dụng nhưng nó cũng có những nhược điểm khó khắc phục.

Cây nước nóng lạnh là vật dụng rất phổ biến, xuất hiện nhiều trong các gia đình, các văn phòng với dạng bình úp ngược bên trên. Thiết bị này sẽ chuyển đổi nước thành hai nguồn nóng và lạnh với hai vòi rót riêng biệt, phục vụ nhu cầu sử dụng của từng người. Sử dụng cây nước như vậy có thể đáp ứng nhiều nhu cầu cùng lúc, vừa có nước lạnh để uống trực tiếp, vừa có nước nóng để pha trà, nấu mì... mà không cần phải để nước lạnh trong tủ lạnh hay đun nước nóng.

Trước đây, cây nước nóng lạnh được nhiều văn phòng, gia đình lựa chọn vì tính tiện dụng của nó.

Cây nước nóng lạnh cần cắm điện thường xuyên và có chức năng tự ngắt điện khi đủ nóng hoặc đủ lạnh, tự động ngắt điện khi quá tải... Một số dòng sản phẩm có thêm một ngăn lạnh để nước hoặc trái cây tươi.

Thiết bị này tuy tiện dụng nhưng cũng có nhược điểm nhất định. Do đó, nhiều người không còn chuộng cây nước nóng lạnh kiểu này nữa.

Vấn đề vệ sinh

Cây nước nóng lạnh có thể đi kèm với một số lớp lọc nước. Theo thời gian, các chất bẩn có thể tích tụ nhiều khiến khả năng lọc nước kém đi. Ngoài ra, việc vệ sinh cây nước không diễn ra thường xuyên cũng là nguyên nhân khiến cặn bẩn tích tụ, vi khuẩn phát triển, vượt xa tiêu chuẩn an toàn.

Không phải ai cũng chú ý đến vấn đề vệ sinh trong quá trình sử dụng cây nước nóng lạnh.

Thậm chí, rêu xanh có thể xuất hiện trong cây lọc nước khi nó không được vệ sinh thường xuyên.

Chi phí cao

Chi phí cho một cây nước nóng lạnh vốn không thấp. Ngoài ra, bạn cũng sẽ phải chi trả tiền cho việc mua bình nước phù hợp với cây nước.

Không chỉ vậy, việc vận chuyển, thay thế bình nước cũng không đơn giản do đa số các bình được sử dụng đều có dung tích lớn, trọng lượng cao, không phải ai cũng có thể dễ dàng thay bình nước.

Cây nước nóng lạnh có thể mang lại cảm giác tiện dụng nhưng cũng có những nhược điểm.

Ngoài ra, vấn đề chất lượng của nước đóng bình cũng là vấn đề cần được quan tâm. Không phải loại nước nào cũng đảm bảo chất lượng. Có không ít trường hợp, các cơ sở sản xuất vì lợi nhuận đã sử dụng nguồn nước kém chất lượng để bơm vào bình nước bán cho khác hàng. Việc sử dụng loại nước kém chất lượng này trong việc ăn uống thường ngày tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe của con người.

Không thân thiện với môi trường

Những chiếc bình nước được sử dụng hiện nay đều là bình nhựa. Chúng được tái sử dụng nhưng cũng có giới hạn nhất định. Sau một thời gian, chất lượng của bình suy giảm, không thể đựng nước được nữa và trở thành nhựa thải. Phần nhựa này có thể được tái chế để thành các sản phẩm khác nhưng cũng có thể trở thành rác thải. Việc xử lý rác thải nhựa không đúng cách tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm đất, nguồn nước trong thời gian dài.

Hiện nay, nhiều gia đình chuyển sang sử dụng các loại máy lọc nước kết nối với đường ống nước đặt sẵn trong nhà để có nguồn nước uống ngay từ vòi mà không phải sử dụng tới các loại bình nước, cây nước. Một số thiết bị ở phân khúc cao cấp có thể cung cấp nước ở nhiều nhiệt độ khác nhau, phù hợp với từng nhu cầu của người sử dụng.

Tác giả: Thanh Huyền