Tại sao người xưa dặn con cháu không thắp hương buổi tối? Không nghe có ngày gặp họa

( PHUNUTODAY ) - Thắp hương là tập tục của người Việt có ý nghĩa thiêng liêng nhưng lại không phải lúc nào cũng nên làm điều này.

Ý nghĩa của việc thắp hương

Thắp hương là việc đầu tiên để bắt đầu một buổi lễ. Khi que hương được đốt lên thì đó mới chính thức bước vào buổi lễ. Hương thơm thể hiện tấm chân thành của gia chủ, của người chủ lễ. Hương là sự kết nối giữa người thắp hương và thế giới tâm linh. Thế nên khi chưa thắp hương thì chưa lễ. 

Trong không gian thờ cúng hương thơm giúp dẫn nhập con người vào thế giới tâm linh, két nối với tổ tiên, thần linh. Thắp hương là kính cẩn nghiêng mình, là thành tâm. Thắp hương là tưởng nhớ. Hương cháy là chính thức bắt đầu buổi lễ. Gia chủ thắp hương để mời ông bà tổ tiên thần linh, là kết nối dẫn lời cầu nguyện của gia chủ tới thế giới ông bà thần linh. 

Buổi tối là lúc âm thịnh không nên thắp hương

Khi hướng tới thế giới tâm linh thì điều đầu tiên là thắp hương. Trong từng hoàn cảnh có thể thiếu cúng phẩm nhưng không thể thiếu thẻ hương. 

Người Việt thường thắp hương vào mùng một hôm rằm âm lịch, ngày cúng giỗ, lễ Tết cúng thần linh, tổ tiên... Thực tế thì những ngày 1 và 15 hàng tháng, chu kỳ mặt trăng thay đổi nên có những ảnh hưởng lớn tới điều kiện tự nhiên, lực hút trái đất... nên thắp hương để xin thần linh gia tiên phù hộ tránh những tai họa. Còn những ngày giỗ chạp, khai trương... thắp hương dâng lễ cúng để hướng tới tổ tiên thần linh và để gửi lời nguyện ước. 

Tại sao không thắp hương buổi tối?

Trong văn hóa tâm linh có âm dương. Ban ngày là dương, ban tối là âm. Buổi tối là lúc âm thịnh, là lúc hoạt động của cô hồn, ma quỷ còn những linh hồn bình thường cũng sẽ nghỉ ngơi. .

Nếu thắp hương buổi tối tức là có ý muốn kết nối với thế giới cõi ẫm. Bởi thế thắp hương giống như là mời đón rước linh hồn mà buổi tối thì lại rất nhiều linh hồn lang thang. Thế nên người xưa cho rằng thắp hương buổi tối có thể mời cô hồn ngạ quỷ ào nhà. Điều này sẽ làm tăng âm khí trong nhà nên không tốt cho gia chủ, gây ra lục đục ốm đau.

Hơn nữa việc thắp hương buổi tối gây cảm giác u tịch hoang mang, cảm giác "lạnh người" khiến nhiều người cảm thấy sợ hãi. Do đó người xưa kiêng thắp hương buổi tối để tránh âm khí trong nhà, tránh cho mọi người cảm giác sợ hãi.

Thông thường buổi tối thì gia đình quây quần nghỉ ngơi, cửa thường khép lại. Thắp hương buổi tối gảya khói hương trong nhà có thể gây ảnh hưởng giấc ngủ, nghỉ ngơi. Hơn nữa lúc tối trời không nên thực hiện những nghi thức tâm linh vì rất dễ bị âm khí đeo bám, ảnh hưởng tới sức khỏe tài vận. Buổi tối là lúc âm khí nặng hơn, thắp hương càng làm thêm âm khí nên con người có thể sẽ sa sút tinh thần và ốm đau. 

Thế nên ngoài dịp cúng giao thừa thì hầu hết mọi người sẽ không thắp hương buổi tối mà thắp hương ban ngày.

Khi cúng nên cúng ban ngày

Những lưu ý khác khi thắp hương

Những ngày mùng một, ngày rằm thường thắp hương buổi sáng, tránh thắp hương sau 12 giờ trưa bởi lúc đó là lúc trời nóng dương khí mạnh không thích hợp cho thờ cúng.

Hương thể hiện tấm lòng của gia chủ nên phải chọn hương đảm bảo thanh sạch chất lượng, tránh hương hóa chất tạo cuốn tàn, tránh những hương kém chất lượng dễ ẩm mốc. 

Hương là để kết nối thế giới tâm linh nhưng không nên thắp nhiều cùng lúc sẽ gây nguy cơ hỏa hoạn, cháy bát hương mang lại điềm xui rủi. Thắp nhiều hương còn gây ngạt khí, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Khi thắp hương nên mở cửa chính phòng thờ.

Thắp hương thường dùng số lẻ 1-3-5, thông thường nên dùng 1-3 không nên dùng nhiều.

Khi châm lửa hương xong nên dùng tay phẩy cho tắt lửa, tránh dùng miệng thổi. Miệng thổi gây bất kính vì nguy cơ nhiễm khuẩn không sạch sẽ.

Hương khi cất trên ban thờ nên tránh ẩm ướt gãy rụng.

Tại gia đình chỉ nên đốt thẻ hương hoặc nụ hương không nên cắm chân hương vòng vào bát hương vì sẽ gây đại kỵ. Chân hương vòng chỉ dành cho đình chùa miếu phủ những nơi đạo hạnh cao, chân hương vòng cắm vào bát hương gia tiên gây. Cắm chân hương vòng vào bát hương gia tiên tức là cắm vật nhọn kim loại sẽ gây sát khí, linh hồn tổ tiên không an nghỉ, bị động âm dẫn tới gia đình lục đục ốm đau.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Tác giả: An Nhiên