Tại sao người xưa nói: Dại xây nhà hướng Tây, ngốc mua đất cạnh chùa? Điều đó thực chất là sao?

( PHUNUTODAY ) - Chuyện mua đất xây nhà là chuyện lớn nên trước khi làm cần phải suy nghĩ cẩn trọng.

Tại sao lại dại khi xây nhà hướng Tây?

Trong quan niệm dân gian xưa nhà hướng Tây cây còn chết. Đó là vì hướng Tây là hướng mặt trời hắt xiên buổi chiều, đó là lúc nắng nóng gay gắt. Thời xưa nhà đất mái tranh mái rạ sơ sài nên hắt nắng hướng Tây rất nắng nóng thậm chí dễ hỏa hoạn nếu bếp gần đó. Nhà hướng Tây nắng chiều vào nắng nóng, tối nhà ngột ngạt khó ngủ, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Người xưa thường làm nhà hướng Nam để thuận theo tự nhiên hưởng gió mát hướng Nam, tránh nắng sáng hướng Đông, tránh nắng chiều hướng Tây, tránh gió lạnh hướng Bắc. Thời xưa con người sống đơn giản sơ sài theo tự nhiên không có thiết bị như bây giờ nên nếu làm nhà hướng Tây là không thuận tự nhiên.

Hướng Tây bị cho là xấu vì nắng nóng và không tốt về phong thủy

Hơn nữa theo phong thủy thì hướng Tây là hướng mặt trời lặn thể hiện sự suy tồn, hướng suy giảm. Trong khi đó hướng Nam là hướng của vua chúa. Bởi vậy người xưa mới sợ làm nhà hướng Tây và muốn làm nhà hướng Nam.

Tại sao ngốc mua đất cạnh chùa?

Nếu bạn chú ý sẽ thấy thời xa xưa chùa chiền thường ở núi cao hoặc giữa cánh đồng vắng. Con người không chọn ở gần nơi chùa chiền, một phần vì thời đó đất rộng dễ có cơ hội chọn, phần lớn vì kiêng ở cạnh chùa.

Chùa chiền là nơi tôn giáo, nơi có tiếng tụng kinh gõ mõ hàng ngày. Chùa là nơi tâm linh tôn giáo, nơi có thần có Phật nhưng cũng có ma có quỷ trú ngụ. Chùa là nơi nhiều âm hồn vất vưởng. Chùa cũng là nơi có nhiều con nhang đệ tử qua lại, khói hương hàng ngày.

Bởi thế ở cạnh chùa có nhiều bất tiện. Thứ nhất là không yên tĩnh vì nghe tiếng tụng kinh gõ mõ suốt ngày mùi hương nhang cả ngày. Điều đó có thể gây khó chịu cho nhiều người. Thứ hai đất chùa là đất tâm linh nên ở gần những nơi như vậy dễ phạm phong thủy thì bị trách phạt. Thứ ba ở gần chùa dễ bị năng lượng âm ảnh hưởng lên gia chủ. 

Do đó người xưa cho rằng con người là cõi phàm tục nên sống cạnh nhau còn chùa chiền công trình tôn giáo là thế giới khác nên tách riêng ra.

Nhà cạnh chùa bị cho là ảnh hưởng nhiều yếu tố tâm linh

Ngày nay thì sao?

Quan niệm đó ngày nay vẫn đúng nhưng con người bây giờ đã có nhiều thay đổi trong lối sống nên nhà cạnh chùa vẫn nhiều và nhà hướng Tây cũng nhiều. 

Ngày nay ai cũng ước có thể làm nhà hướng Nam theo các cụ xưa nhưng lại phải đảm bảo tiêu chí hiện đại là quay nhà hướng ra mặt đường. Và hướng mặt đường liên quan tới kinh tế nên ngày nay được ưu tiên hơn. Nếu đường lớn hướng Tây thì sẽ chấp nhận nhà hướng Tây miễn là quay nhà hướng ra mặt đường. 

Còn đất gần chùa nhiều người vẫn mua và thực tế nhiều gia đình làm ăn vẫn rất phạt đạt. Đặc biệt khi đời sống tâm linh phát triển, người ta lên chùa bái Phật nhiều thì nhiều gia đình ở quanh đó lại được nhờ chùa mà phát triển loại hình kinh doanh. Tuy nhiên đúng là ở gần chùa thì sẽ hay nghe tụng kinh gõ mõ, ngửi khói hương... Thế nên quan niệm xưa của ông bà vẫn rất đúng nhưng con người hiện đại không hoàn toàn áp dụng theo vì có những tính toán khác.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Tác giả: An Nhiên