Nấu xôi cốm Hà Nội cần có nguyên liệu gì?

22:29, Thứ tư 09/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Món xôi cốm là một trong những đặc trưng của mùa thu Hà Nội. Để nấu được món xôi này, ngoài cốm, bạn sẽ cần chuẩn bị một số nguyên liệu khác.

Xôi cốm là một trong những món ăn đặc trưng của mùa thu Hà Nội. Món này là sự kết hợp của hạt cốm dẻo thơm cùng vị bùi bùi của đậu xanh, hạt sen và dừa nạo giòn giòn, beo béo.

Công đoạn nấu xôi cốm sẽ hơi cầu kỳ hơn so với các loại loại xôi khác. Ngoài ra, người nấu cũng cần có những bí quyết riêng để hạt cốm nở mềm, không bị nát, không bị nhạt.

Các chọn cốm ngon để nấu xôi cốm

Chọn cốm thế nào để xôi được ngon cũng cần có bí quyết.

Để có có mẻ xôi cốm ngon, bạn cần chọn đúng loại cốm hơi giá cánh, được làm làm từ lúa nếp đơm bông ngậm sữa.

Nên chọn loại cốm dẹt, chắc, mỏng. Cắn thử vào hạt cốm thấy có độ dai, vị ngọt và mùi thơm thoang thoảng của lúa non.

Nấu xôi cốm Hà Nội cần có nguyên liệu gì?

nau-xoi-com-ha-noi-phunutoday-01

Ngoài nguyên liệu chính là cốm tươi, bạn sẽ cần chuẩn bị một số nguyên liệu khác là hạt sen, đậu xanh, dừa nạo. Để xôi được thơm, hãy chuẩn bị một ít lá nếp. Bên cạnh đó, không thể thiếu một ít gia vị là đường và muối.

Bí quyết nấu xôi cốm Hà Nội chuẩn vị

Cốm được cho vào rổ nhúng qua nước ấm rồi nhấc ra ngay. Đây chính là khâu quan trọng nhất quyết định độ ngon của xôi cốm. Nước không được nóng qua hay nguội quá. Khi nhúng cốm vào nước cũng phải nhúng thật khéo, thật nhanh. Nước quá nóng hay nhúng cốm trong nước quá lâu sẽ khiến hạt cốm bị nát, bị nhạt, một vị thơm ngọt tự nhiên.

Đậu xanh ngâm nước cho nở rồi bỏ vào xửng hấp trong khoảng 25 phút cho chín mềm. Hạt sen đem luộc trong khoảng 20 phút rồi trộn với một chút đường (nếu dùng hạt sen khô thì nên ngâm nước cho hạt nở rồi mới luộc).

Dừa nạo sợi đem trộn với đường rồi bỏ vào chảo xào khoảng 5 phút cho ngấm đường, sợi dừa chuyển màu trong veo, đường tan hết là được.

Trong món xôi cốm, không thể thiếu phần dừa nạo sên với đường.

Trong món xôi cốm, không thể thiếu phần dừa nạo sên với đường.

Khi các nguyên liệu đã được nấu chín, bạn có thể bắt đầu trộn chúng với nhau.

Đem đậu xanh đã hấp chín, còn nóng trộn đều với đường, một chút xíu muối và dằm nhuyễn. Trộn cốm đỗ xanh nghiền, bóp nhẹ tay cho đỗ xanh bao bọc từng hạt cốm. Sau đó, thêm hạt sen và dừa nạo vào, tiếp tục trộn đều.

Trộn cốm với đậu xanh, hạt sen, dừa sên. Sau đó, đem các nguyên liệu này đi hấp khoảng 5 phút là bạn đã có món xôi cốm thơm ngon.

Trộn cốm với đậu xanh, hạt sen, dừa sên. Sau đó, đem các nguyên liệu này đi hấp khoảng 5 phút là bạn đã có món xôi cốm thơm ngon.

Để xôi ngon hơn, giúp đậu nghiền bám chặt vào các hạt xôi là trộn cốm với một chút dầu ăn (hoặc mỡ gà). Sau khi trộn đều xôi với dầu/mỡ, bạn mới bỏ các nguyên liệu khác vào trộn cùng cốm.

Một cách khác để xôi cốm có vị thơm béo hơn là thay phần dầu ăn/mỡ bằng nước cốt dừa. Cho nước cốt dừa và lá nếp vào nồi nấu sôi khoảng 10 phút cho nước sánh lại thì gắp bỏ lá nếp ra và tắt bếp. Trộn đều cốm với nước cốt dừa để hạt cốm mềm ẩm. Thêm nước cốt dừa từ từ để tránh làm cốm bị nát sau đó mới trộn cốm với đỗ xanh, dừa nạo và hạt sen.

Gói gôi trong lá sen, lá ráy (hoặc có thể dùng lá chuối để thay thế). Bước này giúp xôi mềm ẩm.

Trước khi ăn, bỏ xôi vào trõ và hấp khoảng 5 phút là được. Thấy hạt xôi dẻo, tơi là có thể tắt bếp. Không hấp lâu khiến xôi bị nát.

Xôi hấp xong đem bọc trong lá sen để xôi mềm và có thêm hương thơm của lá.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền