Tại sao nhà giàu thờ 5 loại hạt đậu? Ý nghĩa và cách thờ như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Dâng cúng 5 loại hạt đậu là cách thờ mang biểu trưng no đủ giàu sang tốt lành về tài lộc.

Trong các loại cúng phẩm thì hoa quả, trầu cau, rượu thuốc, xôi gà rất quen thuộc. Nhưng còn 5 loại hạt đậu (ngũ đậu) thì còn nhiều người chưa biết.

Ý nghĩa của 5 loại hạt đậu (ngũ đậu) trong thờ cúng Thần Tài

Ngũ đậu cũng như gạo là nguồn lương thực cơ bản của người Á Đông và nền văn minh lúa nước. Do đó trong tâm linh phong thủy thì gạo hay ngũ đậu thể hiện cho sự giàu có, là kho lương của gia chủ. 

Nhiều nhà thờ ngũ đậu tại ban thần tài thổ công gồm  hạt bắp (ngô), gạo, đậu xanh, đậu nành hoặc đậu phộng, đậu đen thể hiện đầy đủ cho ngũ hành kim mộc thủy hỏa thổ. Hơn nữa 5 hạt đậu thể hiện sự giàu có đầy đủ sung túc no đủ giàu sang thịnh vượng. Đối với người kinh doanh, thờ Thần Tài với 5 loại hạt đậu là mong được gia hộ để bội thu, phát tài nên thờ 5 loại hạt này là mong kích hoạt nguồn năng lượng giàu có.

5 loại hạt đậu biểu trưng cho giàu có

Ý nghĩa của từng loại hạt:

- Hạt bắp, ngô tượng trưng cho hành Thổ. Hạt ngô giúp thu hút may mắn, giữ lại tài lộc và vận may không thất thoát. 

- Hạt gạo Hạt gạo đại diện cho yếu tố “kim”, là hạt ngọc trời ban là loại ngũ cốc phổ biến nhất trong dân gian. Gạo thể hiện sự non đủ, tạo dựng nền móng cho tài lộc công danh sự nghiệp phát triển. Dân gian cũng hay nói chuột sa chĩnh gạo ý nói sự may mắn dồi dào của cải. Nên hạt gạo trong ngũ hạt thể hiện sự giàu có, đủ đầy. 

- Hạt đậu xanh đại diện cho yếu tố mộc trong ngũ hành, mang lại may mắn. Đậu xanh trong tiếng Hán còn có nghĩa là phước lành. 

- Đậu nành hoặc đậu phộng đại diện cho yếu tố hỏa trong ngũ hành mang lại tiền bạc, tạo sự bùng nổ trong làm ăn, mong gặp được vận may, làm ăn thuận lợi.

- Đậu đen đại diện cho yếu tổ thủy. Trong phong thủy thì nước là yếu tố quan trọng, nước quản tiền bạc nên đậu đen giúp thu hút tài lộc, mang lại sự ấm no, đầy đủ cho gia chủ. 

Biểu trưng cho ngũ hành

Thờ ngũ đậu như thế nào?

Thông thường ngũ đậu thờ ở ban thần tài. Tuy nhiên bạn cũng có thể dâng thờ ở ban gia tiên.

Để có ngũ đậu thờ cúng, bạn có thể mua những hũ đã bày sẵn ngũ đậu hoặc mua hũ về và tự chọn đậu tự mua đậu cho vào. Để trình bày cho thẩm mỹ thì nên đổ đậu theo từng tầng không nên trộn lộn xộn các hạt với nhau.

Chọn các loại hạt phải chọn hạt to, mấy đều không mốc, không mọt, không ẩm ướt.

Thường xuyên kiểm tra tránh bị mối mọt.

Nên chọn hạt sạch tránh tẩm hóa chất làm ảnh hưởng trường khí phòng thờ. Bạn có thể dùng hũ riêng bày ngũ đậu hoặc cũng có thể bày ngũ đậu trên đĩa thờ thông thường như bày cúng phẩm khác. Tùy theo cách bạn chọn bày trong hũ hay trong đĩa.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Tác giả: An Nhiên