Tại sao tháng cô hồn nên đặt tỏi ở trên bàn thờ? Lý do không hề mê tín

( PHUNUTODAY ) - Chuyên gia phong thủy khuyên các gia đình nên đặt tỏi trên bàn thờ trong tháng cô hồn. Vì sao lại như thế?

Tỏi thường được biết đến như một vật phẩm có khả năng xua đuổi tà ma, vậy tại sao lại xuất hiện trên bàn thờ?

Hầu hết các gia đình người Việt đều có bàn thờ gia tiên, và nếu theo đạo Phật, họ còn có thêm bàn thờ Phật. Những người làm ăn kinh doanh cũng thường có bàn thờ Thần Tài. Trong khi đó, tỏi là một gia vị phổ biến, giúp tăng hương vị cho món ăn và theo phong thủy, nó được cho là có khả năng xua đuổi tà ma và vong hồn. Vì thế, vào tháng cô hồn, nhiều gia đình thường đặt tỏi trên đầu giường hoặc mang theo bên mình để tránh những điều xui xẻo.

Tuy nhiên, khi bàn thờ là nơi để thờ cúng tổ tiên và các vị thần Phật, việc đặt tỏi lên bàn thờ có vẻ không phù hợp với mục đích tôn nghiêm của không gian này.

Lý do nên đặt tỏi lên bàn thờ Thần Tài

Trên thực tế, việc đặt tỏi chỉ nên áp dụng cho bàn thờ Thần Tài (Ông Địa). Theo truyền thuyết, Thần Tài là các vị thần cai quản tài sản và giúp gia chủ trong công việc kinh doanh, mang lại may mắn và tài lộc. Vì vậy, bàn thờ Thần Tài thường được đặt ở cửa hàng hoặc công ty nhằm thu hút vận may và tài lộc.

Đặt tỏi trên bàn thờ Thần Tài có thể giúp ngăn chặn các ảnh hưởng xấu, bảo vệ gia đình khỏi những điều không may, đồng thời hỗ trợ gia chủ chuyển hung thành cát, bảo vệ tài lộc và mang lại sự bình an cho gia đạo.

Tuy nhiên, không nên đặt tỏi lên bàn thờ gia tiên, vì mùi hăng của tỏi có thể làm không gian thờ cúng trở nên ô uế. Hơn nữa, theo quan niệm xưa, tỏi có tác dụng trừ tà và đuổi vong hồn, và việc đặt tỏi trên bàn thờ gia tiên có thể vô tình ngăn cản sự hiện diện của tổ tiên trong nhà, điều này được coi là điều kiêng kỵ.

Tương tự, trên bàn thờ Phật, không nên đặt tỏi. Các loại gia vị có mùi nồng như tỏi, hành, hẹ có thể ảnh hưởng đến không gian thanh tịnh và sự tôn kính cần có trong thờ cúng Phật.

Cách bày trí tỏi trên bàn thờ Thần Tài để thu hút tài lộc

Việc bày trí tỏi trên bàn thờ Thần Tài là rất quan trọng, bởi nếu làm không đúng cách, có thể không chỉ không mang lại tài lộc mà còn gây ra những điều không may cho gia chủ. Để bày trí tỏi đúng cách trên bàn thờ Thần Tài trong tháng cô hồn, bạn có thể làm theo các bước sau:

Kiểm tra tỏi: Trước khi đặt tỏi lên bàn thờ, hãy kiểm tra kỹ để đảm bảo không có củ tỏi nào bị hư hỏng hoặc khô héo. Tỏi cần phải tươi mới để không làm giảm khí vận và duy trì sự trang nghiêm.

Việc bày trí tỏi trên bàn thờ Thần Tài là rất quan trọng, bởi nếu làm không đúng cách, có thể không chỉ không mang lại tài lộc mà còn gây ra những điều không may cho gia chủ.

Chuẩn bị tỏi: Đặt 5 củ tỏi (tượng trưng cho ngũ hành tương sinh) hoặc một bó tỏi, tháp tỏi (biểu thị sự đầy đủ và sung túc) lên một chiếc đĩa sạch.

Vị trí đặt tỏi: Đặt đĩa tỏi ở chính giữa hai vị Thần Tài - Thổ Địa trên bàn thờ.

Ngoài việc đặt tỏi, bạn cũng có thể thêm một tượng cóc thiềm thừ trên bàn thờ Thần Tài - Ông Địa để tăng cường sự thu hút tài lộc. Lưu ý rằng vào buổi sáng, bạn nên quay cóc ra ngoài để thu hút tài lộc, còn vào buổi tối, hãy quay cóc vào trong để giữ tiền bạc không bị thất thoát.

Thực tế, bạn có thể đặt tỏi trên bàn thờ Thần Tài không chỉ trong tháng cô hồn mà suốt cả năm để tăng cường vượng khí và hỗ trợ công việc kinh doanh thuận lợi.

Tác giả: Quỳnh Trang