Tháng 7 cúng rằm xong nhớ làm việc này để xua đuổi vận xui

( PHUNUTODAY ) - Tháng 7 là một tháng đặc biệt trong năm nên cúng rằm xong thì nên nhớ làm điều này để giải vận xui.

Tháng 7 âm lịch trong niềm tin dân gian là tháng cô hồn, Diêm Vương mở cửa mả nên nhiều cô hồn lang thang. Bởi thế nhiều gia đình cúng rằm tháng 7 là cúng gia tiên thần linh xong rồi sẽ cúng chúng sinh cô hồn. Theo quan niệm dân gian thì sau 12 giờ trưa ngày 15/7 âm lịch thì cửa ngục sẽ đóng lại. Thế nên nhiều người sẽ tiến hành cúng rằm, cúng chúng sinh cô hồn trước 12 giờ trưa ngày rằm và thường cúng tối ngày 14 âm lịch. Giờ cúng thì tùy theo sắp xếp của gia đình, có gia đình sẽ cúng sớm hơn. Tuy nhiên theo số đông thì nên cúng trong khoảng ngày 13-15 là lúc cô hồn trở về âm phủ nên sẽ không vương vấn gia chủ.

Sau khi làm lễ cúng xong, dân gian thường nhắc nhở nên nhớ làm 3 việc sau để tránh vận xui.

Cúng xong nhớ vãi muối gạo

Trong mâm cúng rằm tháng 7 đặc biệt cúng chúng sinh thường có muối và gạo. Sau khi cúng xong nhớ vãi muối và gạo, bỏng ngô ra đường trước nhà, ra hàng rào để cô hồn thụ hưởng. Đặc biệt không nên mang đồ cúng cô hồn vào nhà vì dân gian cho rằng như thế là tranh đồ cúng với cô hồn, sẽ bị cô hồn đeo bám vào nhà, gây xui xẻo cho gia chủ. 

Rắc gạo muối tống tiễn cô hồn

Bởi thế mâm cúng rằm tháng 7 thường có mâm cúng gia tiên riêng và mâm cúng cô hồn riêng. Lễ cúng cô hồn thường được để ở ngoài trời. Tục lệ nhiều nơi là để người khác đến nhận gọi là giật cô hồn.

Hơn nữa nhớ vãi muối xung quanh vì muối có công dụng trừ tà khí chặn tà khí vào nhà giúp bảo vệ gia chủ sau lễ cúng cô hồn.

Đốt lửa trước nhà và bước qua

Lửa trong văn hóa tâm linh có sức mạnh to lớn. Lửa xua đuổi tà khí ma quỷ. Do đó hãy đốt một đống lửa trước cửa sau khi cúng cô hồn xong, để cô hồn không vào nhà. Bạn cũng nên bước qua lửa để trừ tà khí trên người nhằm tránh âm khí trong gia đình. 

Lửa trong văn hóa tâm linh có ý nghĩa quan trọng. Lửa còn báo hiệu sự may mắn và đổi mới, cải vận.

Lửa giúp xua tà khí

Thay quần áo tắm giặt ngay sau khi cúng

Sau khi cúng xong người làm lễ cũng nên thay quần áo tắm giặt ngay để tránh bị cô hồn đeo bám và tà khí quanh mình.Việc thay quần áo và tắm giặt thể hiện sự lột bỏ vận xui để tống tiễn cô hồn tháng 7.

Theo dân gian thì sau ngày rằm là cô hồn đã giảm vì cửa ngục đã đóng, các cô hồn đã trở về âm phủ. Thế nên những việc làm trên cũng là cách để tống tiễn cô hồn và xua đuổi tà khí, xua đuổi những cô hồn còn đeo bám gia chủ.

*Thông tin mang tính chiêm nghiệm tham khảo

Tác giả: An Nhiên