Tháng cô hồn là tháng mấy dương lịch năm 2024?

( PHUNUTODAY ) - Ở Việt Nam, tháng 7 âm lịch được gọi là "Địa quan xá tội," khi những vong hồn dưới âm phủ được phép lên trần gian.

Tháng cô hồn là tháng mấy năm 2024?

Tháng cô hồn trong năm 2024 rơi vào tháng 7 âm lịch, kéo dài từ ngày 4/8 đến 2/9 dương lịch. Theo TS Dương Hoàng Lộc, Trưởng bộ môn Nhân học - Tôn giáo, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tôn giáo, Trường ĐH KHXH&NV, ĐH Quốc gia TPHCM, tháng cô hồn thường được coi là thời gian mà các linh hồn và ma quỷ từ cõi âm quay lại trần gian, mang theo những điều không may mắn.

Tháng cô hồn trong năm 2024 rơi vào tháng 7 âm lịch, kéo dài từ ngày 4/8 đến 2/9 dương lịch

Vi Lê Minh, nhà nghiên cứu văn hóa Trung Quốc, cũng cho biết rằng nhiều địa phương ở Trung Quốc gọi tháng này là "Quỷ tiết" và "Thi cô," là thời điểm để cầu nguyện và cúng vái. Truyền thống này bắt nguồn từ Đạo giáo và đã ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa dân gian Trung Quốc. Người dân tin rằng vào tháng 7 âm lịch, đặc biệt là ngày Rằm tháng 7, cửa địa ngục sẽ mở ra để các linh hồn có thể trở về trần gian.

Ở Việt Nam, tháng 7 âm lịch được gọi là "Địa quan xá tội," khi những vong hồn dưới âm phủ được phép lên trần gian. Do đó, người dân thường bày mâm cúng thí thực cô hồn và các chùa thiết lập trai đàn chẩn tế để cúng dường cho các linh hồn ngạ quỷ. Đây cũng là dịp để con cháu cầu siêu cho ông bà tổ tiên đã qua đời, thể hiện lòng hiếu thảo và lòng từ bi.

Những điều cần lưu ý trong tháng cô hồn

Theo quan niệm dân gian, tháng cô hồn là thời điểm hoạt động mạnh mẽ của ma quỷ, gắn liền với những điều xui rủi. Để tránh điều không may, người dân nên lưu ý những điều kiêng kỵ sau:

Thăm mộ phần: Tháng cô hồn là dịp để mọi người đi thăm mộ phần của người thân, bày tỏ lòng kính trọng và tưởng nhớ.

Cúng chúng sinh: Gia chủ nên tung gạo muối để cúng chúng sinh, thường cúng ở trước cửa hoặc ngoài trời, không nên làm trong nhà.

Kiêng sát sinh: Mâm cơm cúng rằm nên ưu tiên đồ chay để giữ tâm trong sạch và tránh sát sinh.

Không cúng bái linh đình và đốt vàng mã: Cúng bái nên được thực hiện một cách giản dị, tránh làm quá linh đình và không tùy tiện đốt vàng mã.

Tránh làm chuyện đại sự: Tháng cô hồn được coi là thời gian xui xẻo, do đó người dân nên tránh những việc lớn như cất nhà, cưới gả, khai trương.

Làm việc thiện: Đây là thời điểm thích hợp để làm việc thiện, giúp đỡ người khác và lan tỏa những điều tốt đẹp trong cộng đồng.

Tác giả: Vũ Ngọc