Nuôi nhuyễn thể không khó: Học hỏi mô hình trang trại thu nhập tỷ đồng tại Ninh Bình

20:34, Thứ năm 01/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Nuôi nhuyễn thể có thể là con đường làm giàu bền vững. Khám phá mô hình trang trại kiểu mẫu và những lời khuyên hữu ích từ người trong nghề.

Nhiều tiềm năng cho phát triển con hàu giống

Huyện Kim Sơn, thuộc tỉnh Ninh Bình, sở hữu những đặc điểm về địa lý và tự nhiên rất thuận lợi cho hoạt động phát triển kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản.

Trong số các loại thủy sản được ưu tiên phát triển tại Kim Sơn, con hàu giống, một loài động vật nhuyễn thể, đang thu hút sự chú ý đáng kể từ phía địa phương.

Ông Vũ Văn Tấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kim Sơn, chia sẻ: "Ngành nuôi hàu giống tại đây bắt đầu phát triển từ khoảng năm 2016, với nhiều hoạt động tập trung tại các xã như Kim Đông, Kim Hải và Kim Trung. Hiện tại, việc sản xuất hàu giống đã trở thành một trong những thế mạnh của huyện, mang lại nguồn thu nhập ổn định và cao cho đông đảo ngư dân ven biển Kim Sơn."

Theo ông Tấn, huyện Kim Sơn sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế trong việc sản xuất giống hàu. Vùng đất này có điều kiện tự nhiên rất thuận lợi, cùng với các chỉ số môi trường lý tưởng cho sự phát triển của giống hàu. Đặc biệt, chất lượng giống hàu được nuôi tại Kim Sơn vượt trội hơn so với những địa phương khác cũng như các giống hàu nhập khẩu, với tỷ lệ sống cao hơn và sản lượng, năng suất cũng tăng đáng kể.

Huyện Kim Sơn sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế trong việc sản xuất giống hàu

Huyện Kim Sơn sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế trong việc sản xuất giống hàu

Nhận thức rõ về những lợi ích mà vùng đất này đang có, huyện Kim Sơn đã tích cực đầu tư nguồn lực để hỗ trợ người dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từ việc gây giống, phát triển tảo làm thức ăn cho hàu, đến việc cải tạo hệ thống thủy lợi và xử lý nguồn nước.

Huyện cũng đã có những nỗ lực trong việc hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm túc các cam kết trong Bản ghi nhớ về việc phối hợp cung ứng và quản lý chất lượng giống nhuyễn thể, ký kết với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh vào năm 2020. Điều này đã góp phần hình thành và phát triển một chuỗi liên kết hiệu quả trong sản xuất và tiêu thụ giống hàu.

Anh Phạm Văn Sơn, một người nuôi hàu tại xã Kim Hải, huyện Kim Sơn, chia sẻ: "Tôi bắt đầu thực hiện ươm giống hàu từ năm 2019. Trang trại của gia đình được xây dựng trên diện tích khoảng 2 mẫu, với nhiều hạng mục như nhà ươm hàu, nhà nuôi tảo, và phòng dưỡng tảo."

Theo anh Sơn, trong năm 2023, gia đình anh đã đạt được doanh thu khoảng 400 triệu đồng từ công việc ươm và nuôi giống hàu. Hiện tại, anh đang tiến hành tu sửa các công trình để chuẩn bị cho việc ươm lứa hàu giống mới.

Theo thông tin thu thập được, giống hàu Kim Sơn đã nhận được giấy chứng nhận nhãn hiệu "Hàu giống huyện Kim Sơn" từ Cục Sở hữu trí tuệ. Chính vì vậy, giống hàu này có mức giá cao hơn và được thị trường ưa chuộng tại nhiều tỉnh thành như Quảng Ninh, Hải Phòng… Đặc biệt, Kim Sơn còn có quy hoạch cụ thể cho vùng sản xuất giống, điều này đem lại một tiềm năng phát triển lớn cho ngành sản xuất hàu giống tại địa phương.

Giống hàu này có mức giá cao hơn và được thị trường ưa chuộng

Giống hàu này có mức giá cao hơn và được thị trường ưa chuộng

Kim Trung: Doanh thu 60 tỷ đồng từ nuôi hàu giống

Xã Kim Trung được biết đến với điều kiện địa lý và thổ nhưỡng lý tưởng cho sản xuất hàu giống, nhờ vào hệ thống kênh mương được duy trì thường xuyên, giúp điều chỉnh nước theo thủy triều cho các hộ nuôi trồng.

Chính quyền xã đã làm việc với các đơn vị tư vấn để trình HĐND về việc điều chỉnh quy hoạch sản xuất giống thủy sản trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, xã cũng tạo điều kiện để người dân có thể tập trung sản xuất giống thủy sản dọc theo hệ thống kênh cấp I, góp phần nâng cao đời sống cho bà con từ nghề nuôi hàu.

Ông Vũ Trường Thu, Chủ tịch UBND xã Kim Trung, cho biết: "Hiện tại, trên địa bàn xã có khoảng 630 hộ nuôi trồng thủy sản với tổng diện tích 277 ha. Trong đó, diện tích nuôi hàu giống chiếm khoảng 120 ha, mang lại lợi nhuận đáng kể."

Xã Kim Trung được biết đến với điều kiện địa lý và thổ nhưỡng lý tưởng cho sản xuất hàu giống

Xã Kim Trung được biết đến với điều kiện địa lý và thổ nhưỡng lý tưởng cho sản xuất hàu giống

Năm 2023, sản lượng hàu giống toàn xã đạt hơn 3 tỷ con, với doanh thu lên tới 60 tỷ đồng. Điều này khẳng định rằng, nuôi hàu giống không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với nuôi tôm và cua biển mà còn ít ảnh hưởng đến môi trường.

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ liên quan đến đất đai, xã Kim Trung hiện đang nỗ lực kêu gọi nguồn đầu tư để nâng cấp và hoàn thiện hệ thống kênh mương phục vụ cho vùng nuôi trồng thủy sản. Điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân an tâm sản xuất.

Ông Vũ Trường Thu, Chủ tịch UBND xã, cho biết mặc dù nhận thấy nghề ươm và nuôi hàu giống mang lại hiệu quả kinh tế cao, xã không có kế hoạch mở rộng diện tích nuôi trồng. Thay vào đó, xã sẽ tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu cho con hàu, tạo sự khác biệt và giá trị lớn hơn cho sản phẩm.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: nghề nông nông dân