Thêm vài giọt này vào tôm tươi, bảo quản cả tháng vẫn chắc thịt, thơm ngọt

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể thử cách bảo quản tôm này để giữ cho tôm tươi lâu, giữ được hương vị thơm ngon vốn có.

Tôm là loại thủy sản có giá trị dinh dưỡng cao, có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, hương vị thơm ngon, tốt cho sức khỏe. Nhiều người hiện nay có thói quen mua một số lượng tôm nhất định sau đó bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần. Để bảo quản tôm và giữ sự tươi ngon cho tôm, bạn có thể áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây.

Cách bảo quản tôm

- Bảo quản tôm bằng bia

Tôm mua về có thể rút phần chỉ đen ở lưng và túi chất thải ở đầu tôm. Đây là những phần chứa nhiều tạp chất và vi khuẩn. Để bảo quản tôm được lâu, bạn nên loại bỏ các phần đó.

Cho tôm đã sơ chế vào thau rồi đổ bia vào để rửa. Bia có chứa cồn vừa có tác dụng khử mùi tanh của tôm, vừa giúp ngăn chặn vi khuẩn phát triển.

Sau khi rửa tôm bằng bia, hãy vớt tôm ra, dùng khăn sạch để thấm hết phần nước trên tôm. Nên để tôm thật khô ráo để hạn chế đóng đá xung quanh, làm tôm dính vào nhau. Xếp tôm vào hộp, đậy nắp kín và bảo quản trong ngăn đá hoặc tủ đông. Nên chia tôm thành các phần vừa đủ cho một lần sử dụng, bảo quản trong các hộp khác nhau để tiện cho việc rã đông và chế biến.

Có nhiều cách khác nhau để bảo quản tôm.

- Bảo quản tôm với đường

Tôm mua về cũng loại bỏ hết phần chỉ đen ở lưng và túi chất thải ở đầu. Sau đó, rửa qua với nước sạch (hoặc nước muối), thấm thật khô ráo.

Xếp tôm vào hộp, cứ một lớp tôm lại rải một ít đường lên trên. Làm lần lượt cho đến khi đầy hộp.

Cách bảo quản tôm bằng đường sẽ giúp tôm giữ được độ tươi lâu hơn, khiến tôm không bị chuyển màu đen và mất nước.

- Sử dụng túi nilon hoặc túi zip

Tôm mua về không cần rửa mà chỉ cần để ráo nước. Chia tôm thành từng phần vừa đủ dùng cho một bữa ăn. Cho tôm vào từng túi nhỏ, ép hết không khí ra ngoài rồi buộc chặt miếng túi. Để tôm vào ngăn đá tủ lạnh. Khi cần sử dụng, lấy từng túi tôm ra rã đông.

- Bảo quản tôm với muối

Tôm mua về hãy sơ chế để loại bỏ hết phần chất thải ở đầu và chỉ đen ở lưng. Sau đó, cho tôm vào hộp, rắc muối hạt vào đó, đậy nắp hộp và lắc đều. Cho hộp tôm vào ngăn đá tủ lạnh. Với cách này, bạn có thể giữ được độ tươi ngon của tôm trong vòng 2 tuần.

Lưu ý khi bảo quản tôm

Khi cần chế biến, bạn có thể lấy tôm từ ngăn đá chuyển sang ngăn mát khoảng vài tiếng cho tôm rã đông từ từ, hạn chế vi khuẩn xâm nhập, giữ nguyên hương vị của tôm.

Nếu cần rã đông nhanh, bạn có thể xả nước trực tiếp vào tôm để đá tan nhanh hơn.

Tôm rã đông cần được chế biến ngay để đảm bảo hương vị và chất lượng. Nếu chưa kịp chế biến, bạn có thể ngâm tôm trong chậu nước có đá lạnh để tôm được giữ lạnh, hạn chế vi khuẩn phát triển. Tuy nhiên, không nên ngâm tôm quá lâu.

Tác giả: Thanh Huyền