Công dụng tuyệt vời của vỏ dưa chuột, rất hay nhưng chưa nhiều người biết

22:49, Thứ hai 21/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Vỏ dưa chuột không phải thứ bỏ đi. Bạn có thể giữ lại nó để dùng vào nhiều việc khác trong cuộc sống hằng ngày.

Khi ăn dưa chuột, nhiều người sẽ gọt bỏ phần vỏ. Tuy nhiên, việc đó rất lãng phí. Vỏ dưa chuột có nhiều tác dụng trong cuộc sống thường ngày. Bạn có thể giữ lại nó và tận dụng để giải quyết nhiều vấn đề trong nhà.

- Làm phân bón cho cây cảnh

Phần vỏ dưa chuột có chứa nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của cây trồng. Bạn có thể tận dụng vỏ dưa chuột để làm phân bón hữu cơ cho các loài cây.

Hãy cắt nhỏ vỏ dưa chuột rồi cho vào chai nhựa, thêm đường nâu và nước sạch hoặc nước vo gạo. Đậy nắp chai và để ở nơi thoáng mát khoảng 2 tháng. Lưu ý, không đổ nước quá đầy, nên chừa lại khoảng 20% khoảng trống ở phần cổ chai để có chỗ cho khí sinh ra trong quá trình lên men. Thỉnh thoảng, bạn nên mở nắp chai để khí thoát ra ngoài.

Khi dùng, hãy lọc lấy phần nước và pha loãng với nước sạch rồi tưới cho cây. Nước vỏ dưa chuột lên men giúp điều chỉnh độ pH của đất, làm đất tơi xốp và giàu dinh dưỡng hơn.

Bạn cũng có thể thử cách phơi khô vỏ dưa chuột rồi nghiền thành bột để bón xung quanh gốc cây.

Vỏ dưa chuột có nhiều công dụng tuyệt vời trong cuộc sống thường ngày.

Vỏ dưa chuột có nhiều công dụng tuyệt vời trong cuộc sống thường ngày.

- Xua đuổi côn trùng trong vườn

Đối với con người, mùi thơm của dưa chuột mang lại cảm giác tươi mát, dễ chịu. Tuy nhiên, nhiều loại sâu bệnh lại không thích mùi này. Vì vậy, bạn có thể tận dụng vỏ dưa chuột, xếp xung quanh vườn rau, cây cảnh để xua đuổi chúng.

- Đánh bóng giày

Nếu đôi giày da của bạn bị bám bẩn, mất đi độ bóng tự nhiên, hãy lấy một ít vỏ dưa chuột để lau giày. Các chất trong vỏ dưa chuột sẽ tạo ra lớp phủ chống thấm giúp bảo vệ dày.

- Loại bỏ vết mực trên tường và đồ nội thất

Dưa chuột có thể giúp bạn loại bỏ vết bút bi, bút dạ hoặc sáp màu dính trên tường nhà, đồ nội thất. Bạn chỉ cần lấy vỏ dưa chuột chà trực tiếp lên vết mực nhiều lần đến khi thấy nó mờ đi là được. Sau đó, dùng khăn sạch để lau lại một lần nữa, giúp trả lại vẻ đẹp ban đầu cho tường nhà và đồ nội thất.

- Sửa bản lề kêu cót két

Bản lề dùng lâu ngày bị rỉ sét có thể phát ra tiếng kêu cót két nghe rất khó chịu. Bạn có thể lấy vỏ dưa chuột chà nhiều lần lên bản lề cửa. Các chất trong vỏ dưa chuột sẽ hoạt động như một chất bôi trơn tự nhiên, làm bản lề xoay chuyển trơn tru hơn, không còn tiếng kêu rít mỗi lần đóng mở cửa nữa.

- Làm sạch gương

Sau một thời gian sử dụng, gương sẽ bị mờ đi, đặc biệt là gương trong phòng tắm bị hơi nước, cặn canxi bám chặt. Để xử lý vấn đề này, bạn hãy dùng vỏ dưa chuột chà lên gương. Các vết bẩn trên gương sẽ được loại bỏ. Ngoài ra, việc chà vỏ dưa chuột lên gương còn có tác dụng ngăn hơi nước bám trên bề mặt gương.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền