Đề xuất tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75% tiền lương tháng đã đóng BHTN
Văn phòng Chính phủ có Công văn 6456/VPCP-KGVX ngày 10/9/2024 gửi một số bộ ngành liên quan về xử lý điểm tin báo chí, dư luận.
Trong báo cáo của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tại văn bản 513/2024/TTĐT ngày 13/8/2024, có đề cập nội dung đề xuất tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75%.
Bên cạnh đó, Tổng Liên đoàn Lao động cũng đề xuất thêm các chính sách mới như:
- Hưởng 50% số tiền đã đóng vào quỹ BHTN khi chưa nhận trợ cấp: Những người đóng BHTN nhưng chưa bao giờ nhận trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ hưu sẽ được hoàn lại 50% số tiền đã đóng vào quỹ.
- Hỗ trợ thêm cho người lao động đóng BHTN lâu dài: Sau khi người lao động đóng đủ 144 tháng, cứ thêm 12 tháng tham gia BHTN sẽ được nhận thêm 0,1 tháng trợ cấp thất nghiệp. Điều này giúp bảo đảm quyền lợi lâu dài cho người tham gia bảo hiểm.
Phản hồi về nội dung trên, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho rằng, mức hưởng 60% mức bình quân tiền lương là mức thu nhập tối thiểu để giảm bớt khó khăn cho người lao động khi bị mất việc làm, phù hợp với điều kiện Việt Nam và thông lệ quốc tế hiện nay.
Do vậy, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vẫn bảo vệ quan điểm giữ nguyên mức trợ cấp thất nghiệp theo quy định hiện hành.
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng đề xuất giữ nguyên quy định như hiện nay đối với quy định người lao động chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp tương ứng với 144 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, thời gian đóng trên 144 tháng không được bảo lưu.
Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, việc không bảo lưu đối với thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 144 tháng là kế thừa quy định hiện hành, phù hợp với thông lệ quốc tế, đảm bảo cân đối Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.
Quy định hiện hành về mức trợ cấp thất nghiệp
Theo Luật Việc làm 2013, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hiện nay bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN trong 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Tuy nhiên, mức trợ cấp tối đa không vượt quá 5 lần mức lương cơ sở (đối với người hưởng lương Nhà nước) hoặc 5 lần mức lương tối thiểu vùng (đối với người hưởng lương do doanh nghiệp quyết định).
Từ ngày 01/7/2024, mức trợ cấp thất nghiệp tối đa được quy định như sau:
Người lao động hưởng lương Nhà nước: 11.700.000 đồng/tháng.
Người lao động hưởng lương theo mức lương doanh nghiệp:
Vùng 1: 24.800.000 đồng/tháng.
Vùng 2: 22.050.000 đồng/tháng.
Vùng 3: 19.300.000 đồng/tháng.
Vùng 4: 17.250.000 đồng/tháng.
Quy trình, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Bước 1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐLV, NLĐ chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ cho Trung tâm Giới thiệu việc làm (TTGTVL) tại địa phương nơi NLĐ muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
- Bước 2. Thời hạn giải quyết hồ sơ:
+ Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động (NLĐ) chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm (TTGTVL) thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
+ Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, TTGTVL ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho NLĐ.
+ Trường hợp NLĐ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì TTGTVL phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
+ Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.
- Bước 3. Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp
+ Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho NLĐ kèm theo thẻ BHYT. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính bằng 60% mức lương bình quân tiền lương của 06 tháng liền kề có đóng BHTN trước khi thất nghiệp
+ Hàng tháng, cơ quan BHXH thực hiện chi trả trợ cấp TN trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp TN tháng đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ.
- Bước 4: Thông báo tìm việc hàng tháng của NLĐ
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Điều 19, Nghị định 28/2015/NĐ-CP, hàng tháng NLĐ phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp chưa tìm được việc làm (theo đúng lịch hẹn kèm theo Quyết định trợ cấp thất nghiệp).
Trong tháng nếu người lao động không đến thông báo theo quy định, sẽ bị cắt hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đó. Người lao động không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm về tình hình tìm kiếm việc làm quá thời hạn quy định, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ đồng thời gửi thông báo lên cơ quan BHXH và gửi thông báo đến người lao động về việc ngừng hưởng trợ cấp của người lao động đó.
Tác giả: Minh Khuê
-
Việc quan trọng người lao động có thể làm trước khi nghỉ hưu để được hưởng tối đa quyền lợi bảo hiểm
-
Năm 2024, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp là gì? Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa là bao nhiêu?
-
Kể từ tháng 3/2024: Có 6 trường hợp nghỉ việc không được hưởng trợ cấp thất nghiệp
-
Từ nay trở đi, thực hiện quy định mới nhất về hưởng trợ cấp thất nghiệp
-
Ngoài sổ bảo hiểm xã hội, sau khi nghỉ việc phải lấy loại giấy tờ này để được hưởng trợ cấp thất nghiệp