Việc quan trọng người lao động có thể làm trước khi nghỉ hưu để được hưởng tối đa quyền lợi bảo hiểm

( PHUNUTODAY ) - Để được hưởng trọn quyền lợi bảo hiểm xã hội trước khi nghỉ hưu, người lao động có thể tham khảo phương án dưới đây.

Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp là 3 loại bảo hiểm bắt buộc mà người lao động đi làm công ty mỗi tháng.

Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được giải quyết hưởng lương hưu hằng tháng khi đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định và đóng bảo hiểm xã hội đủ từ 20 năm trở lên.

Ngoài ra, người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động có cơ hội được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc.

Cần phải lưu ý rằng, việc hưởng trợ cấp thất nghiệp này sẽ không áp dụng với người lao động hưởng lương hưu (theo khoản 1 Điều 49 Luật Việc làm năm 2013).

Vì vậy, để hưởng trọn quyền lợi về bảo hiểm, trước khi đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng, người lao động có thể nghỉ việc để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Người lao động có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu xin nghỉ việc trước thời điểm đủ điều kiện nghỉ hưu.

Người lao động có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu xin nghỉ việc trước thời điểm đủ điều kiện nghỉ hưu.

Điều 50 Luật Việc làm quy định thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Theo đó, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì người lao động được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, cứ đóng thêm 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động lại được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng thất nghiệp.

Như vậy, người lao động gần đến độ tuổi nghỉ hưu có thể cân nhắc về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp để xin nghỉ làm trước thời điểm nghỉ hưu. Lưu ý, thời gian nghỉ việc hưởng trợ cấp thất nghiệp không quá 1 năm.

Ví dụ, một người lao động có 10 năm đóng bảo hiểm thất nghiệp thì có thể nghỉ việc trước 10 tháng so với thời điểm đủ điều kiện nghỉ hưu. Trường hợp đóng trợ cấp thất nghiệp nhiều hơn 12 năm cũng chỉ nghỉ việc trước khi nghỉ hưu tối đa 12 tháng.

Sau khi hưởng đủ các tháng trợ cấp thất nghiệp, người lao động cũng đủ điều kiện về tuổi nghỉ hưu. Lúc này, người lao động có thể chủ động làm thủ tục hương lương hưu tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú và không phải thông qua doanh nghiệp.

Khi nghỉ việc trước thời điểm đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng, ngoài khoản trợ cấp thất nghiệp, ngươi lao động còn có thể hưởng 2 quyền lợi khác.

Một là trợ cấp thôi việc. Điều 46 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định người lao động đã làm việc thường xuyên cho một người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên thì khi nghỉ việc sẽ được chi trả trợ cấp thôi việc. Tuy nhiên, quyền lợi này sẽ không áp dụng với người đã đủ điều kiện hưởng lương hưu.

Do đó, người lao động nghỉ việc trước khi đủ điều kiện hưởng lương hưu thì có thể được chi trả cả khoản trợ cấp thôi việc.

Tiền trợ cấp thôi việc được tính theo thời gian làm việc chưa được đóng bảo hiểm thất nghiệp và mỗi năm làm việc sẽ được hưởng trợ cấp nửa tháng tiền lương. Người lao động thường sẽ được chi trả tiền trợ cấp thôi việc tương ứng với thời gian thử việc và thời gian nghỉ thai sản.

Quyền lợi thứ hai mà người lao động được hưởng khi xin nghỉ để hưởng trợ cấp thất nghiệp trước khi đủ điều kiện nghỉ hưu là được cấp thể bảo hiểm y tế miễn phí. Điều này được quy định tại khoản 6 Điều 2 Nghị định 146/2018/NĐ-CP. Theo đó, người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp được xếp vào nhóm tham gia bảo hiểm y tế do người lao động đóng và được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link