Tổ Tiên dặn dò: "Cửa nên để ba, nhà nên để 4, quan tài để 6", đó là những thứ gì?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa nhắc nhở con cháu: "ửa nên để ba, nhà nên để 4, quan tài để 6". Tuy vậy, không phải ai cũng biết để làm theo.

Người xưa tin rằng phong thủy xung quanh ngôi nhà có thể ảnh hưởng đến vận may hoặc xui rủi của gia chủ, vì vậy khi xây nhà, cần chú ý đến môi trường xung quanh.

Đặc biệt, trong việc xây dựng nhà cửa, người xưa thường khuyên: "Cửa nên để ba, nhà nên để bốn, quan tài để sáu". Đây là những lời khuyên hữu ích nếu bạn đang có kế hoạch xây nhà.

Cửa nên để 3

Theo quan niệm xưa, cửa nhà được coi là lối đón tài lộc. Người ta thường nói "phần trên rộng sẽ tốt cho việc cất giữ của cải", vì thế người ta tin rằng cửa có phần trên rộng hơn sẽ dễ thu hút và giữ lại tài lộc hơn. Do đó, khi làm cửa, chiều rộng phía trên thường rộng hơn phía dưới khoảng 3cm.

Ngoài ra, câu nói "hai sinh hai, hai sinh ba, ba sinh vạn vật" thể hiện ý nghĩa may mắn của con số ba. Người xưa tin rằng số ba mang lại sự thịnh vượng, nên chiều cao của cửa thường vào khoảng 3 mét. Cửa "ra ba" được coi là biểu tượng của sự may mắn và được các sao tốt chiếu sáng.

Ngoài ra, câu nói "hai sinh hai, hai sinh ba, ba sinh vạn vật" thể hiện ý nghĩa may mắn của con số ba.

Nhà nên ở 4

Chất lượng của ngôi nhà có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất và tinh thần của người sống trong đó. Một ngôi nhà nếu nằm trong môi trường u ám, thiếu ánh sáng, sẽ tác động tiêu cực đến tinh thần và thể chất.

Vì vậy, người xưa quan niệm rằng "nhà phải hội đủ bốn thuộc tính": thẩm mỹ, bền vững, công năng sử dụng, và kinh phí hợp lý. Điều này ngụ ý rằng khi xây nhà, cần chú trọng đến phong thủy và môi trường xung quanh để đảm bảo sức khỏe và sự thịnh vượng cho gia chủ.

Chất lượng của ngôi nhà có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất và tinh thần của người sống trong đó.

Quan tài nên để 6

Theo quan niệm xưa, quan tài thường được làm bằng gỗ và có kích thước nhất định. Cụm từ "quan tài phải dài sáu thước" có nghĩa rằng kích thước quan tài nên khoảng sáu thước ba. Vậy tại sao lại chọn con số này? Người xưa tin rằng sau khi qua đời, con người sẽ trải qua sáu kiếp luân hồi: trời, địa ngục, làm người, ngạ quỷ, súc sinh và a tu la.

Trong đó, con đường thần thánh, con đường con người và a tu la được coi là những kiếp tái sinh tốt đẹp mà con người mong muốn đạt được. Vì vậy, việc làm quan tài dài sáu thước ba tượng trưng cho lời chúc may mắn dành cho người đã khuất.

Trên thực tế, kích thước này cũng phù hợp với chiều cao của con người. Sáu thước ba tương đương với 2,1 mét, đủ để chứa người quá cố cùng một số đồ tùy táng. Nếu quan tài quá nhỏ sẽ không vừa, còn nếu quá lớn sẽ lãng phí. Chính vì thế, kích thước này trở thành tiêu chuẩn phổ biến, tiện lợi và phù hợp.

Tác giả: Quỳnh Trang