Trồng hoa giấy đừng chỉ tưới nước lã, mỗi tháng cho 'ăn' 1 thìa này hoa sẽ rở rộ, trổ bông kín cành

( PHUNUTODAY ) - Để cây hoa giấy khỏe mạnh, ra nhiều hoa và hoa lâu tàn, bạn hãy bổ sung những thứ sau cho cây.

Phân gà

Phân gà chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cây trồng, bao gồm cả các loại vi sinh có lợi cho đất, giúp tăng độ phì của đất, giảm mặn, giảm chua, giữ ẩm tốt. Ngoài ra, loại phân này còn có lượng N-P-K vượt trội, giàu kali và khoáng chất.

Nếu có sẵn phân gà, bạn có thể rải đều phân gà xung quanh gốc cây. Nếu đất khô, hãy tưới nước cho đủ ấm sau khi bón phân.

Phân gà sẽ cung cấp dưỡng chất để cây khỏe mạnh, ra nhiều hoa.

Phân cừu

Phân cừu là loại phân hữu cơ được sử dụng rất nhiều trong làm vườn. Nó chứa nhiều nitơ, phốt pho, kali. Khi bón phân cừu, bạn sẽ không phải lo lắng về việc phân bị lên men làm cháy rễ cây.

Bạn có thể đào vài lỗ quanh gốc cây, cho phân cừu vào và lấp đất lại (tránh để phân tiếp xúc với rễ cây). Khi tưới nước, phân cừu sẽ từ từ phân hủy và tan ra, cung cấp dinh dưỡng cho hoa.

Bã lạc, đậu, vừng

Phần bã của lạc, đậu, vừng sau quá trình ép lấy dầu hoặc làm sữa hạt, làm đậu... có thể tận dụng để bón cho các loại cây trồng, bao gồm cả hoa giấy. Các loại bã này chứa nhiều phân lân, có tác dụng thúc cây ra hoa và kéo dài thời gian ra hoa.

Bạn có thể bóp vụn bã lạc, đậu, vừng rồi trộn trực tiếp vào đất trồng hoặc rải xuống đáy chậu hoặc vùi xung quanh gốc cây (lưu ý, nên để phân bón cách xa rễ để tránh làm cháy rễ).

Ngoài ra, có thể ngâm bã lạc, đậu, vừng với nước theo tỷ lệ 1:10, phơi nắng 7-15 ngày rồi lấy nước này pha loãng với nước sạch và tưới cho cây.

Xương động vật

Hoa giấy là loại cây cần nhiều phân lân và kali. Hàm lượng kali, canxi và phốt pho trong các loại xương động vật lại rất cao nên bạn có thể dùng nguyên liệu này để bón cho cây.

Sau các bữa ăn, hãy thu thập xương gà, xương cá, xương lợn rồi cho vào nồi luộc thật kỹ để loại bỏ bớt muối. Gỡ hết phần thịt còn lại trên xương, đem phần xương đi rửa sạch và phơi nắng vài ngày. Khi xương đã khô giòn thì có thể đem giã hoặc xay nhỏ thành bột. Mỗi tháng dùng 1 thìa là cây sẽ tươi tốt, chồi mọc lên tua tủa, nụ hoa ra liên tục.

Nếu không có thời gian tự làm bột xương, bạn có thể mua nguyên liệu này ở các cửa hàng vật tư cây trồng.

Ruột cá

Bạn có thể tận dụng ruột cá, vảy cá, vỏ trứng, vỏ tôm, vỏ cua... để làm phân bón cho cây trồng. Ủ các loại vỏ này lên men rồi vùi vào gốc cây là được. Những nguyên liệu này giàu lân, kali, có thể thúc đẩy cây ra hoa số lượng lớn.

Để làm phân bón cho cây trồng, bạn hãy thu gom tất cả các nguyên liệu nói trên bỏ vào thùng. Phủ một lớp đất dày khoảng 20 cm lên trên và đậy kín nắp. Đặt thùng ở góc vườn. Sau khi ủ 4-6 tháng mới đem ra dùng.

Chôn trực tiếp hỗn hợp này vào phần đất xung quanh gốc cây và nhớ cách xa bộ rễ. Lưu ý, hỗn hợp lên men này sẽ có mùi hôi nên chỉ thích hợp với những cây trồng ngoài sân vườn.

Tác giả: Thanh Huyền