Bật điều hòa nhớ làm thêm một việc, vừa nhanh mát lại tiết kiệm tiền điện

( PHUNUTODAY ) - Để sử dụng điều hòa thoải mái mà vẫn tiết kiệm điện, bạn đừng bỏ qua mẹo nhỏ dưới đây.

Trong những năm gần đây, điều hòa trở thành một thiết bị phổ biến trong các gia đình. Nó giúp ích rất lớn trong những ngày hè nóng nực. Tuy nhiên, điều hòa sẽ ngốn không ít điện, khiến hóa đơn tiền điện tăng vọt. Vì vậy, vấn đề sử dụng điều hòa như thế nào cho hợp lý được rất nhiều người quan tâm.

Theo các chuyên gia, để tiết kiệm điện và để điều hòa hoạt động hiệu quả, làm mát nhanh hơn, bạn nên bật thêm một chiếc quạt. Việc sử dụng 2 thiết bị điện cùng lúc tưởng tốn điện nhưng thực tế lại giúp tiết kiệm.

khi-bat-dieu-hoa-nho-lam-them-viec-nay-01

Sau khi bật, điều hòa sẽ cần một khoảng thời gian nhất định mới có thể làm mát cả căn phòng. Để phòng mát nhanh, nhiều người thường giảm nhiệt độ của điều hòa xuống thấp nhất, tức là 16 độ C. Tuy nhiên, việc này sẽ ngốn điện năng gấp nhiều lần so với thông thường vì điều hòa sẽ phải chạy với công suất tối đa.

Tuy nhiên, nếu bạn bật thêm một chiếc quạt, thiết bị này sẽ giúp khả năng lưu thông không khí lạnh ra khắp phòng, từ đó giúp làm mát phòng nhanh hơn so với việc chỉ bật điều hòa.

Như vậy, bạn sẽ không cần phải giảm nhiệt độ điều hòa xuống quá thấp, lượng điện năng tiêu thụ cũng ít hơn.

khi-bat-dieu-hoa-nho-lam-them-viec-nay-02

Lưu ý, bạn chỉ cần bật quạt trong 15-20 phút đầu khi khởi động điều hòa. Lúc phòng đã đủ lạnh, hãy tắt quạt để tránh tốn điện năng cũng như bị lạnh quá.

Ngoài ra, để tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa, bạn cần chú ý những điều sau:

- Đóng kín cửa khi bật điều hòa: Nếu cửa mở thì khí lạnh sẽ thoát ra ngoài, nhiệt bên ngoài cũng tràn vào trong làm nhiệt độ trong phòng tăng cao, khiến điều hòa mất nhiều thời gian để làm lạnh. Do đó, hãy đảm bảo đóng kín các cửa khi sử dụng điều hòa. Lưu ý, không đóng kín cửa cả ngày để dùng điều hòa. Thỉnh thoảng bạn vẫn nên mở cửa hoặc sử dụng quạt thông gió để tăng cường lưu thông không khí trong phòng. Vào những thời điểm mát mẻ trong ngày, bạn nên tắt điều hòa, mở cửa để đẩy không khí cũ trong phòng ra ngoài, tránh cảm giác bí bách, ngột ngạt.

- Vệ sinh điều hòa thường xuyên: Việc này giúp hơi lạnh tỏa ra tốt hơn, kéo dài tuổi thọ của thiết bị đồng thời bảo vệ sức khỏe của người sử dụng.

- Không bật/tắt điều hòa liên tục: Nhiều người cho rằng chỉ cần bật điều hòa đến khi cảm thấy trong phòng đủ mát là có thể tắt đi. Khi nào thấy nóng lại bật điều hòa. Tuy nhiên, việc tắt điều hòa rồi bật lại sẽ khiến máy phải khởi động lại từ đầu, gây tốn nhiều điện năng hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link