Từ nay trẻ dưới 14 tuổi cũng phải làm căn cước, không làm cũng bị phạt tiền, có đúng không?

( PHUNUTODAY ) - Luật căn cước ra đời đã đổi tên Căn cước công dân thành Căn cước và thay đổi độ tuổi cấp cũng như thông tin tích hợp trong giấy tờ tùy thân này.

Luật Căn cước số 26.2023/QH15 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 đã quy định việc dùng căn cước, không còn cấp căn cước công dân. Luật căn cước có nhiều điểm khác so với căn cước công dân như các thông tin, tên loại giấy tờ này, thông tin hiển thị trên thẻ, đối tượng được cấp.

Hiện nay tại một số địa phương các cán bộ chuyên trách có hướng dẫn cha mẹ làm hồ sơ cấp căn cước cho các con dưới 14 tuổi. Nhiều cha mẹ cho rằng đó là vì trẻ dưới 14 tuổi cũng bắt buộc phải làm căn cước nên cán bộ mới kêu gọi và hướng dẫn. Sự thực thế nào?

Theo Điều 19 Luật Căn cước năm 2023, người được cấp thẻ căn cước bao gồm:

- Người được cấp thẻ căn cước là công dân Việt Nam.

- Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên phải thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước.

- Công dân Việt Nam dưới 14 tuổi được cấp thẻ căn cước theo nhu cầu.

Theo quy định của Luật căn cước thì trẻ em dưới 14 tuổi được cấp nếu có nhu cầu chứ không bắt buộc. Cán bộ địa phương hướng dẫn cha mẹ làm thủ tục vì trẻ dưới 6 tuổi có thể làm hồ sơ online cha mẹ tự làm, trẻ không phải tới công an, trẻ từ 6-14 tuổi muốn được làm căn cước thì cần có người đại diện hợp pháp đi cùng. Hơn nữa vì trước đây loại giấy tờ này không cấp cho trẻ dưới 14 tuổi nên để luật đi vào cuộc sống thì nhiều địa phương có đưa thông tin rộng rãi về việc sẽ hướng dẫn cha mẹ cấp căn cước cho con nếu có nhu cầu. Nhưng nhiều cha mẹ lại hiểu lầm rằng "việc cấp căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi cũng là bắt buộc, phải đi làm cho con".

Căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi cấp theo nhu cầu không phải bắt buộc

Căn cước của trẻ có gì khác căn cước của người lớn?

So với căn cước của người lớn, thông tin trên căn cước của trẻ sẽ đơn giản hơn và thủ tục làm cũng đơn giản hơn

- Đối với trẻ từ 0 - 6 tuổi:

Mẫu thẻ dành cho công dân từ 0 - 6 tuổi sẽ không có ảnh trên căn cước.

Đối với công dân dưới 6 tuổi, thông tin trên thẻ căn cước gồm: Số định danh cá nhân; họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quốc tịch.

Cách làm thẻ căn cước cho trẻ 0-6 tuổi: 

- Người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước cho người dưới 6 tuổi thông qua cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh quốc gia.

Trường hợp người dưới 6 tuổi chưa đăng ký khai sinh thì người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước thông qua các thủ tục liên thông với đăng ký khai sinh trên cổng dịch vụ công, ứng dụng định danh quốc gia hoặc trực tiếp tại cơ quan quản lý căn cước.

Lưu ý: Cơ quan quản lý căn cước không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học đối với người dưới 6 tuổi.

- Đối với trẻ từ đủ 6 tuổi - dưới 14 tuổi:

Thông tin trên thẻ gồm: Ảnh khuôn mặt của người được cấp thẻ căn cước; số định danh cá nhân; họ, chữ đệm và tên khai sinh; hgày, tháng, năm sinh; giới tính; quốc tịch.

Còn mặt sau thẻ căn cước cấp cho công dân Việt Nam từ 0 - dưới 6 tuổi và từ đủ 6 tuổi trở lên sẽ có các thông tin giống nhau gồm: Nơi cư trú; nơi đăng ký khai sinh; chip điện tử; mã QR; ngày, tháng, năm cấp; ngày, tháng, năm hết hạn; chữ "BỘ CÔNG AN"; Dòng MRZ.

Cách làm căn cước cho trẻ 6-14 tuổi:

- Người từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi cùng người đại diện hợp pháp đến cơ quan quản lý căn cước để thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học theo quy định.

Người đại diện hợp pháp của người từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước thay cho người đó.

Tác giả: An Nhiên