Đêm động phòng
Sau khi uống rượu và ăn mì trường thọ, hoàng hậu sẽ theo quy tắc truyền thống trút bỏ xiêm y trước rồi lên giường, sau đó hoàng đế mới cởi bỏ long bào lên sau.
Đối với bất cứ vương phi nào, đêm động phòng cùng với nhà vua luôn là giây phút vô cùng vinh dự và trọng đại của cuộc đời. Những hoàng đế cổ xưa thường sở hữu tam cung, lục viện, thất thập nhị phi (72 cung phi), nhưng thông thường trong cuộc đời mỗi hoàng đế chỉ được kết hôn một lần chính thức và được gọi là “đại hôn”. Mặc dù vậy, cũng có những ngoại lệ khi hoàng hậu bị truất ngôi thì nhà vua có thể tái hôn lần hai, như vậy cũng đồng nghĩa với việc một mỹ nữ nào đó sẽ được tận hưởng đại ân động phòng hoa chúc với nhà vua.
Mỹ nữ xinh đẹp sau khi thành thân với nhà vua sẽ trở thành hoàng hậu mẫu nghĩa thiên hạ, bởi vậy trình tự và thủ tục kết hôn cũng khác với dân thường. Thông thường phải tuân theo “lục lễ” được quy định trong “lễ kí”, bao gồm nạp thái (đưa lễ vật vào ăn hỏi), vấn danh (hỏi tên), nạp chính (nộp tiền), cáo kỳ (chọn ngày), thân nghênh (đón dâu). Nhưng hôn lễ của hoàng đế sẽ khác ở chỗ nghi thức hôn lễ sẽ long trọng và cầu kỳ hơn rất nhiều. Gia đình mỹ nữ được chọn làm hoàng hậu cũng sẽ nhận được lễ vật nhà vua ban tặng, nhưng tuyệt đối không có chuyện hoàng đế đích thân đến rước dâu mà cử người nhà của hoàng hậu long trọng tới rước và lễ vật thường sẽ vô cùng hậu hĩnh.
Cũng giống như những đôi uyên ương khác, hoàng đế và tân vương phi cũng sẽ trải qua đêm động phòng hoa chúc. Nơi hoàng đế và hoàng hậu động phòng vốn không phải là trong phòng ngủ của hoàng đế, cũng không có nơi cố định để động phòng, mà thường sẽ động phòng tại nơi cử hành nghi thức thành thân.
Hoàng đế của triều Minh và triều Thanh thường cử hành lễ thành thân tại cung Khôn Ninh. Cung Khôn Ninh là cung thứ ba trong số ba cung của hậu cung, trong thời nhà Minh thì đây vốn là tẩm cung của hoàng hậu. Trong thời nhà Thanh lại xây dựng hai gian phía đông hoàng cung thành gian động phòng trong đại hôn của hoàng đế, năm gian phía tây hoàng cung lại được xây dựng thành nơi tế lễ. Nghi lễ nghênh đón hoàng hậu của đại đế triều Thanh khá long trọng và cũng vô cùng cầu kỳ. Hoàng hậu được kiệu từ Đại Thanh Môn qua Thiên An Môn, Ngọ Môn cho tới tận hậu cung. Còn những thứ phi bình thường chỉ được đi qua cửa sau của Tử Cấm Thành.
Gian động phòng của hoàng đế và hoàng hậu nghiễm nhiên xa hoa hơn dân thường rất nhiều, nhưng cũng không thể thiếu tập tục dán chữ song hỷ và câu đối chúc mừng. Màu sắc trong gian động phòng vẫn là màu đỏ truyền thống. Trên giường tân hôn sẽ có một bộ chăn đệm màu đỏ “bách tử” được thêu hình một đứa trẻ thần thái phi phàm bởi hoàng gia cũng mong muốn “đông con nhiều phúc”.
Trong thời Tùy Đường, gian động phòng trong đại hoàng cung không chỉ trải thảm mà còn thiết kế rất nhiều tấm bình phong, đại hỷ long được bày biện khắp nơi, có thể thấy thời đó tính riêng tư lúc động phòng rất được coi trọng và đề cao. Bước vào công đoạn quan trọng nhất của đêm động phòng, tất nhiên sẽ không có màn “náo loạn động phòng” như phong tục truyền thống của người Trung Hoa nhưng có những lễ nghĩa cũng không thể bỏ qua. Vậy bước vào công đoạn này, hoàng đế và hoàng hậu sẽ làm gì đây?
Nếu hoàng đế và hoàng hậu còn điều gì muốn nói thì phải nói cho bằng hết, sau đó họ sẽ cùng nhau ngoắc tay uống rượu. Sau màn uống rượu ân tình này sẽ là màn lên giường. Nhưng hoàng thượng làm tân lang cũng không thể tùy tiện lên giường mà phải phân thứ tự trình tự trước sau. Hoàng đế nhà Đường sau khi thành thân sẽ lên giường như sau: quỳ hướng về phía bắc và nói “lễ tốt, hưng”, thượng công sẽ dẫn hoàng đế vào đông phòng trút bỏ y phục sau đó sẽ dẫn hoàng hậu vào, trút bỏ xiêm y, đến lúc này mới dành khuê phòng lại cho hai người động phòng.
Chuyện giáo dục giới tính của hoàng tộc Trung Hoa xưa: Đâu chỉ dừng ở việc "mắt mục sở thị"!
Chuyện giáo dục giới tính của hoàng tộc Trung Hoa xưa: Đâu chỉ dừng ở việc "mắt mục sở thị"!
Bên cạnh những bức họa vẽ lại các cảnh nhạy cảm như xuân cung đồ, hoàng thất Trung Hoa xưa còn sử dụng một công cụ giáo dục giúp các Hoàng tử chỉ cần "nhìn là đủ hiểu".
Theo QQNews, các Hoàng đế trẻ tuổi trước khi thành thân sẽ được bí mật dẫn đi xem một thứ gọi là "Hoan Hỉ Phật".
Cụ thể, vào thời nhà Minh, Tử Cấm Thành có xây cất một mật thất riêng để thờ cúng bức tượng này. Bên trong mật thấy đó sẽ đặt một bức tượng tạc hình ảnh nam nữ hợp thể, nhìn qua sẽ chỉ thấy đơn thuần đó là một đôi trai gái đang ôm nhau thân thiết.
Tuy nhiên thực tế là bức tượng đó có thiết lập một số cơ quan bí mật, chỉ cần ấn vào những cơ quan này thì đôi trai gái trên tượng bắt đầu ân ái, thậm chí còn biến hóa thành đủ các loại động tác.
Khi mới vào mật thất nói trên, ngay tới Hoàng đế cũng phải cử hành nghi thức thắp hương và lễ bái, sau đó mới được phép nhấn vào các cơ quan trên tượng để thị phạm và tập luyện.
Và chỉ khi việc tham khảo thông qua "Hoan Hỉ Phật" được hoàn thành, những vị Hoàng đế này mới có thể tiến hành lễ hợp cẩn và động phòng.
Không chỉ dừng lại ở việc thị phạm, các hoàng tử thời xưa thậm chí còn được các nữ quan, cung nữ đích thân dâng hiến cơ thể của chính mình để cho họ thể nghiệm các bài học giới tính.
Năm xưa, Hoàng thái tử Tấn triều Tư Mã Trung trời sinh đã có trí tuệ kém phát triển. Do đó vào trước ngày thành thân, cha ông là Tư Mã Viêm đã phái Tài nhân Tạ Cửu đi tới Đông Cung để đích thân dạy dỗ Thái tử chuyện chăn gối.
Tương tự như vậy, Bắc Ngụy Văn Thành Đế Thác Bạt Tuấn dù chính thức thành thân vào năm 17 tuổi, nhưng từ khi mới lên 13 đã tiến hành lâm hạnh cung nữ và thậm chí còn làm cha từ thuở thiếu niên.
Thực tế, việc các hoàng tử hay Hoàng đế nhỏ tuổi được các cung nữ lấy thân để truyền dạy kinh nghiệm phòng the cũng không phải là hiếm.
Có đôi khi, người được đảm nhiệm công việc này thậm chí còn là chính những nhũ mẫu đã chăm sóc họ từ thuở mới lọt lòng. Trong số đó, nhũ mẫu Vạn thị của Minh triều là người may mắn hơn cả.
Mặc dù già hơn tới 19 tuổi và là nhũ mẫu chăm nom nhà vua từ thuở còn thơ, thế nhưng nhờ vào việc trở thành người phụ nữ đầu tiên trong cuộc đời Hoàng đế Chu Kiến Thâm, Vạn thị đã được phong làm phi tần và thậm chí còn độc sủng hậu cung trong suốt khoảng thời gian vị vua ấy tại vị.
Từ những minh chứng trên, không khó để nhận thấy cổ nhân Trung Hoa xưa đã áp dụng các bài học giáo dục giới tính từ rất sớm. Tuy nhiên những phương pháp học "mắt thấy tai nghe" thực tế vẫn chủ yếu chỉ được áp dụng trong hoàng cung hoặc tại các gia đình quyền thế, giàu có.
Dù vậy, sự xuất hiện của các "giáo cụ trực quan" sinh động nêu trên cũng đủ để khiến hậu thế ngày nay không khỏi ngạc nhiên về mức độ cởi mở của người xưa trong việc phổ biến những bài học về chuyện chăn gối.
Tác giả: