Vì sao người xưa lại sợ trồng tre ra hoa là tai họa tới? Nhà bạn có trồng cây tre trúc cảnh không?

( PHUNUTODAY ) - Tre trúc là giống cây đặc biệt phải mất rất nhiều năm mới ra hoa nhưng khi chúng ra hoa thì lại là nỗi lo lắng.

Trồng cây tre trước đây không phải là cây cảnh mà là loại cây để lấy "gỗ tre" làm nhà làm giàn giáo, để đan rổ rá đồ dùng trong gia đình. Bởi thế trước đây những bụi tre lớn rất quen thuộc. Nhưng khi đời sống công nghiệp phát triển, những bụi tre thành dĩ vãng. chúng quá cao và đung đưa du dương ra những âm thanh khiến người ta sợ, cảm giác có bụi tre trước nhà sẽ u ám. Hơn nữa vật liệu thay thế tre ra đời nên tre đã ít hữu dụng dần.

Ngày nay vì hình ảnh truyền thống nên nhiều người trồng cây tre trúc cảnh. Chúng nhỏ nên phù hợp làm cảnh, trồng quanh nhà, trong nhà. Tre trúc mọc thẳng biểu trưng cho người quân tử. Cây tre trong quan niệm dân gian là cây phong thủy tốt lành, biểu trưng cho người quân tử cho ý chí kiên cường.

Tre trúc mà nở hoa có thể là điềm gở

Vì sao người xưa sợ tre nở hoa?

Hoa của cây thường là cơ quan sinh sản, có hoa thì có thể có quả để lấy hạt nhân giống. Hoa thường mang vẻ đẹp. Nhưng hoa của cây tre lại là nỗi sợ. Đó là bởi cây tre thường mất rất nhiều năm để phát triển. Thường phải vài chục năm chúng mới ra hoa. Tre ra hoa thường là tre già. Bởi vậy người ta chỉ gặp hoa tre khi cây rất già hoặc có đột biến bất thường về môi trường.

Cây tre mà già thì sẽ chết tàn lụi mà đợi măng mọc lên thì sẽ rất lâu. Bởi thế cây tre nở hoa là báo bất thường về môi trường hoặc bụi tre đó sắp tàn lụi vì già cỗi. Người ta thấy rằng năm nào tre nở nhiều hoa thì thường có tai họa như hạn hán, động đất, thiên tai thì một số cây tre, trúc sẽ nở hoa và sẽ khô héo trên diện rộng. Bởi sự trùng hợp này xảy ra 1, 2 lần thì sẽ được lưu truyền thành nỗi sợ và thành kinh nghiệm rằng nó sẽ là như thế.

Ngày nay nhiều người trồng tre trúc làm cảnh và nếu có nở hoa có khi lại là điều lạ thú vị

Bởi vậy người xưa mới sợ khi thấy cây tre trổ bông. Bởi vậy khi cây tre trúc ra hoa là lúc cây lụi tàn và báo điềm xui cần phải di chuyển hoặc chặt bỏ chúng. 

Ngày trước nền nông nghiệp lúa nước phụ thuộc vào thiên nhiên rất nhiều vì chưa có hệ thống máy bơm nước hút nước như hiện nay. Do đó hoa tre nở người ta sợ hạn hán tới thì mùa màng trắng tay, nghèo đói tới. Bởi vậy với người xưa cây tre cây trúc ra hoa là nỗi khiếp sợ.

Trong nhà trồng cây tre trúc nở hoa thì sao? 

Trồng cây tre trúc cảnh trong nhà cũng là bình thường. Cho tới ngày nay hiện tượng cây tre trúc nở hoa vẫn là hiện tượng hiếm gặp nhưng nếu cây nở hoa bạn cũng không phải hoảng sợ như người xưa, Chưa ai khẳng định được chắc chắn khi cây tre trúc nở hoa thì gia chủ sẽ gặp điềm xui. Bởi thế nhiều gia đình sẽ thấy thú vị khi tre trúc cảnh nở hoa và sẽ để chiêm ngưỡng. Đó cũng là một điều thú vị trong thời đại ngày nay. 

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Tác giả: An Nhiên